Thế giới

Việt Nam sắp đưa thi hài hai thuyền viên bị sát hại ở Philippines về nước

Bộ Ngoại giao Việt Nam đang chuẩn bị các thủ tục để hồi hương thi hài hai công dân bị khủng bố sát hại ở Philippines.

Nhóm khủng bố Philippines sát hại hai công dân Việt Nam. Ảnh: AFP.

Thứ trưởng Ngoại giao Vũ Hồng Nam sáng nay cho biết Việt Nam đang phối hợp với các cơ quan chức năng Philippines để hỗ trợ gia đình các nạn nhân hoàn tất thủ tục và điều kiện cần thiết để đưa thi hài hoặc di hài các nạn nhân về nước mai táng theo nguyện vọng của gia đình, thông cáo của Bộ Ngoại giao cho hay.

Ông Nam đề cập đến việc hai công dân Việt Nam là Hoàng Trung Thông và Hoàng Văn Hải, thuyền viên của tàu Royal 16, bị nhóm khủng bố Abu Sayyaf ở Philippines bắt cóc vào tháng 11 năm ngoái và sát hại đêm 4/7.

Theo Thứ trưởng Nam, ngay khi nhận được thông tin có hai nạn nhân nghi là công dân Việt Nam bị sát hại tại làng Banrangay Tumahubong Sumisip, Basilan, Philippines, Đại sứ quán Việt Nam tại Philippines đã liên hệ với cơ quan chức năng sở tại để đề nghị phối hợp bảo quản thi hài và xác minh danh tính của nạn nhân.

Đại diện Đại sứ quán Việt Nam tại Philippines sau đó đã tới bệnh viện vùng Zamboanga, nơi thi hài của các nạn nhân được quân đội Philippines chuyển về để bảo quản. Tối 6/7, các nạn nhân này được xác minh là công dân Việt Nam.

"Bộ Ngoại giao cực lực lên án hành vi sát hại hai công dân Việt Nam của nhóm khủng bố Abu Sayyaf. Chúng tôi xin gửi lời chia buồn sâu sắc nhất đến gia đình, người thân của các nạn nhân và mong gia đình, người thân của các nạn nhân sớm vượt qua mất mát, đau thương to lớn này", Thứ trưởng Nam nói.

Ông Nam cho hay Bộ Ngoại giao Việt Nam sẽ hỗ trợ gia đình lo hậu sự cho hai nạn nhân, đồng thời tiếp tục yêu cầu các cơ quan chức năng của Philippines bảo đảm an toàn cho các công dân Việt Nam. Ngày 22/6, công dân Hoàng Võ, một trong các thuỷ thủ của tàu Royal 16 cũng bị bắt cóc tháng 11/2016, đã được giải thoát về Việt Nam và hiện đang được điều trị phục hồi sức khoẻ.

Bộ Ngoại giao nhấn mạnh các chủ tàu, các công ty quản lý tàu có phương tiện đi qua những vùng biển tiềm ẩn nguy cơ cướp biển cần áp dụng nghiêm ngặt các biện pháp phòng tránh cướp biển như khuyến cáo của các cơ quan chức năng Việt Nam và quốc tế, đặc biệt là khuyến cáo mới nhất của Cục Hàng hải Việt Nam.

Tác giả: Khánh Lynh

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP