Trong tỉnh

NTM ở xã Bình Sơn: Khó thực hiện tiêu chí giao thông

Thực hiện chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng nông thôn mới (NTM), đến nay bộ mặt nông thôn xã Bình Sơn (Anh Sơn, Nghệ An) đã có nhiều khởi sắc. Tuy nhiên do đặc thù là xã đặc biệt khó khăn, cơ sở hạ tầng còn yếu kém, đời sống nhân dân phụ thuộc vào sản xuất nông nghiệp nên địa phương cũng đang gặp phải không ít những khó khăn, nhất là về tiêu chí giao thông...

Trao đổi với phóng viên, ông Dương Công Ngọc, Chủ tịch UBND xã cho biết: “Để chương trình phát huy hiệu quả, địa phương đã cụ thể hóa được Nghị quyết của cấp ủy bằng những chương trình kế hoạch sát thực, chỉ đạo điều hành có hiệu quả phát triển kinh tế - xã hội. Đặc biệt tập trung chỉ đạo chuyển đổi ruộng đất quy hoạch giao thông nông thôn, làm đường bê tông nông thôn, kinh phí đầu tư thực hiện Quyết định 105 QĐ/UBND của UBND tỉnh và nhân dân đóng góp”.

Trụ sở làm việc của xã Bình Sơn - Ảnh: P.V

Cùng với đó để phát huy sức mạnh toàn dân trong chương trình xây dựng NTM, Bình Sơn đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền với nhiều hình thức. Triển khai tuyên truyền vận động đồng bộ trong đoàn viên, hội viên và nhân dân, tích cực hưởng ứng các kế hoạch phong trào của xã chung tay xây dựng nông thôn mới; nắm bắt tâm tư nguyện vọng của nhân dân, phối hợp cùng cấp ủy, chính quyền giải quyết kịp thời và chỉ đạo đúng hướng.

“Nhờ vậy, chương trình xây dựng NTM được cán bộ đảng viên, đoàn viên, hội viên và nhân dân đồng tình cao, qua công tác tuyên truyền nhân dân đã có nhận thức về xây dựng NTM, biết phát huy ý thức tự lực tự cường hạn chế tư tưởng trông chờ ỷ lại vào Nhà nước, đặc biệt đã thực hiện tốt quy chế dân chủ cơ sở để phát huy nội lực trong xây dựng cơ bản và hiến đất làm giao thông nông thôn”, ông Ngọc khẳng định.

So với những năm trước đây, giờ đây bộ mặt xã Bình Sơn đã có nhiều đổi thay với những con đường giao thông được bê tông hóa thẳng tắp; một số công trình phục vụ dân sinh được đầu tư xây dựng; con em yên tâm học tập dưới những mái trường khang trang với cơ sở vật chất, thiết bị hiện đại; người dân được tiếp cận với các ứng dụng kĩ thuật hiện đại trong sản xuất; lĩnh vực văn hóa có nhiều tiến bộ; quốc phòng - an ninh được củng cố và giữ vững; hệ thống chính trị từ xã đến thôn, bản hoạt động đồng bộ và hiệu quả.

Một số tuyến đường bị xuống cấp trầm trọng - Ảnh: P.V

Cũng theo ông Ngọc, bên cạnh những thuận lợi, kết quả đạt được, việc xây dựng NTM ở Bình Sơn đang gặp phải không ít khó khăn, vướng mắc. Đến thời điểm này, xây dựng NTM ở Bình Sơn mới hoàn thành được 10/19 tiêu chí, trong các tiêu chí còn lại thì các tiêu chí như: Giao thông; Thủy lợi; Nhà ở dân cư; Thu nhập; Hộ nghèo; Môi trường và an toàn thực phẩm là những tiêu chí khó thực hiện. Đặc biệt là đối với tiêu chí giao thông.

Tiêu chí giao thông có thể coi là tiêu chí “xương sống” tạo tiền đề phát triển kinh tế - xã hội để triển khai và hoàn thành các tiêu chí khác. Tuy nhiên do địa hình của xã chủ yếu là đồi núi có xen kẽ đồng bằng, có sông con chảy qua và nhiều khe lớn, suối nhỏ nên chia thành nhiều cụm dân cư gây khó khăn cho việc đi lại giao lưu phát triển kinh tế. Về mùa mưa lũ, các khu dân cư bị cô lập bởi ngập lụt, giao thông đi lại khó khăn.

“Trong thời gian qua xã đã huy động nhân dân đóng góp và được nhân dân nhiệt tình ủng hộ và tham gia thực hiện. Người dân hiến đất làm đường, đóng góp sức người chung tay xây dựng những con đường liên thôn, liên xã. Nhưng do địa hình giao thông xã Bình Sơn quá rộng, đòi hỏi nguồn kinh phí lớn mới có thể hoàn thành đúng tiến độ, trong khi nguồn huy động từ nhân dân có phần hạn chế, bởi người dân chủ yếu sống bằng nghề sản xuất nông nghiệp, nguồn thu nhập thấp so với mặt bằng chung của huyện”, ông Ngọc nói.

Tuy nhiên, khó không có nghĩa là không làm, để khắc phục những khó khăn còn tồn tại, đẩy nhanh thực hiện các tiêu chí còn lại, thời gian tới Bình Sơn tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền; tập trung lãnh đạo, chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ, nâng cao chất lượng và tăng cường quản lý quy hoạch, kế hoạch xây dựng nông thôn mới.

Đặc biệt, để nâng cao nguồn thu nhập cho người dân, địa phương tiếp tục đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế, cơ cấu cây trồng, vật nuôi, phát triển sản xuất kinh doanh, dịch vụ, nâng cao thu nhập, xóa đói giảm nghèo, và đảm bảo an sinh xã hội. Đẩy mạnh xã hội hóa, huy động tổng hợp các nguồn lực để xây dựng nông thôn mới.

Tác giả: Nguyễn Chinh

Nguồn tin: phuongnamplus.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP