Giải trí

NSND Trọng Trinh: Từ hôn nhân đổ vỡ đến hạnh phúc bên người vợ kém 16 tuổi

Ông trời chẳng cho ai mọi thứ, Trọng Trinh hiểu điều đó. Thế nên, ông đón nhận mọi hỉ nộ ái ố cuộc đời một cách bình thản nhất.

NSND Trọng Trinh.

Nghệ sĩ của những vai diễn quyền lực

Gần đây nhất, NSND Trọng Trinh tham gia bộ phim Sinh Tử với vai diễn Bí thư Văn Thành Nhân. Một bộ phim khai thác đề tài nhạy cảm, một vai diễn có sức nặng là cơ hội và cũng là thách thức với người nghệ sĩ tài năng. Dù đã gắn bó với nghệ thuật 40 năm nhưng mỗi vai diễn vẫn luôn là thách thức đối với ông. Bởi, với ông, nhận vai không chỉ đơn giản là việc phải làm mà là sống trọn cùng nhân vật. Phải hóa thân để cảm được hỉ nộ ái ố của nhân vật ấy.

“Vào vai bí thư Văn Thành Nhân có những thuận lợi và khó khăn nhất định. Lợi thế có thể nói đến là vóc dáng, ngoại hình, tuổi tác hoàn toàn phù hợp với tuyến nhân vật này. Tuy nhiên, đây là nhân vật nắm chức vụ lớn, đứng đầu một tỉnh, trong khi tôi chưa từng trải nghiệm qua cảm giác quyền lực này, đó là khó khăn lớn nhất. Một cái khó khác của nhân vật này là lời thoại, phim chính luận sử dụng hoàn toàn là ngôn ngữ chính trị, lý luận, định hướng chính sách của các cấp lãnh đạo. Vì vậy, tôi phải học thuộc nguyên văn nhưng khi thoại lại không thể như trả bài mà phải thổi hồn vào từng chữ. Trong diễn xuất, sự kết hợp nhịp nhàng giữa việc thuộc lời thoại và cảm xúc trong tâm can của diễn viên là điều vô cùng quan trọng”.

Nhiều người nghĩ, thoại chỉ đơn giản là nhấp môi, “đớp từ” hay chỉn chu hơn là học thuộc. Thế nhưng, thực tế không phải như vậy. Đây là một việc không hề dễ dàng và với những người làm nghề nghiêm túc như nghệ sĩ Trọng Trinh thì đó là thành quả của cả một quá trình luyện tập. “Khi diễn, chỉ cần vấp 1 chữ hay ngắt sai dấu chấm, dấu phẩy thôi là phải quay lại. Có cảnh tôi và anh Hoàng Dũng phải quay đến 10 lần, nhưng cũng có cảnh xuất thần, diễn một lần là đạt luôn”, nghệ sĩ Trọng Trinh tâm sự.

NSND Trọng Trinh trong phim Sinh Tử.

Xuất thân trong gia đình cán bộ, không có ai làm nghệ thuật nhưng NSND Trọng Trinh lại dành tình yêu đặc biệt cho nghề này. Vì vậy mà, ông cũng chịu nhiều vất vả, nhọc nhằn trong những năm đầu gắn bó với nghề. Trải lòng về quãng thời gian ấy, nghệ sĩ Trọng Trinh tâm sự: “Ban đầu, bố tôi có cấm. Ông không cho con trai theo nghệ thuật nhưng khi ấy tôi rất quyết tâm. Tình yêu tôi dành cho nghệ thuật thời trai trẻ hừng hực như ngọn lửa, thế nên theo thời gian mọi người trong gia đình thấu hiểu và ủng hộ.

Những năm 70, việc theo đuổi nghệ thuật rất khó khăn nhưng tôi may mắn khi có cơ hội được ở trong khu tập thể của bộ Văn hóa. Ở đây có các đoàn nghệ sĩ hoạt động và tôi được xem họ trình diễn mỗi ngày. Cứ thế, vì lẽ đó mà tôi dần yêu, dần say đắm nghệ thuật. Quả thật, tôi không biết mình trao tình yêu cho nghệ thuật lúc nào. Mọi thứ cứ tự nhiên đến rồi lớn dần. Ngày ấy cuộc sống cũng rất giản đơn, không có quá nhiều thú vui như bây giờ, nên tôi chỉ lo học hành để thi vào được nhà hát Kịch Trung ương, có khi tập ngày tập đêm để hoàn thành tốt nhất con đường mình đang theo đuổi”.

40 năm làm nghệ thuật, cống hiến cho khán giả những thước phim đầy cảm xúc, NSND Trọng Trinh cũng không ít lần vấp ngã. Anh từng có suy nghĩ bỏ nghề trong lúc còn đang học, bởi lẽ làm diễn viên cần phải có cảm xúc mà có giai đoạn anh không “nhập” được vào nhân vật. Nhiều lần NSND Trọng Trinh nản chí, muốn rẽ hướng nhưng tình yêu dành cho nghệ thuật đã giữ anh lại với nghề. Thế nên, để có được thành công như hôm này, ngoài đam mê Trọng Trinh phải có cả sự kiên trì và nhẫn nại.

Nhìn tôi bằng ánh mắt nghiêm nghị, ông khẳng định: “Với tôi, vẫn còn thở, vẫn còn sống, vẫn còn sức, vẫn còn đam mê thì vẫn cống hiến cho nghệ thuật. Cho đến ngày hôm nay, việc làm nghệ thuật là niềm vui, niềm hạnh phúc mà tôi may mắn có được”,

“Qua cơn bĩ cực tới hồi thái lai”

Thành công trong sự nghiệp nhưng đường tình duyên của NSND Trọng Trinh lại lận đận và nhiều trắc trở. Sau 20 năm chung sống với người vợ đầu tiên, anh quyết định ly hôn và tự mình nuôi 2 con. “Cuộc sống có những lúc rất gian nan, đặc biệt là với nghệ sĩ. Người bạn đời của họ phải cực kỳ hy sinh, chịu đựng và nếu không tìm được sự đồng điệu, sự thấu hiểu với một người làm nghệ thuật đối phương rất dễ rời đi. Đó cũng là cái giá phải trả hay còn gọi là sự đánh đổi của nghiệp nghệ sĩ. Tôi luôn nói với con cái rằng không ai là hoàn hảo cả, người có lúc xấu lúc tốt, không thể mười phân vẹn mười được”.

Đổ vỡ trong hôn nhân, ông tìm đến công việc để quên đi những tổn thương về tinh thần. Trước nỗi đau quá lớn, nhiều người nghĩ Trọng Trinh đã mất niềm tin vào tình yêu và hôn nhân nhưng không phải vậy. Trái tim tưởng chừng như chai sạn ấy đã hồi sinh khi ông gặp Lan Phương, người phụ nữ kém 16 tuổi. Năm 2011, cặp đôi quyết định về chung một nhà sau hơn 6 tháng chính thức hẹn hò.

NSND Trọng Trinh cùng vợ.

Lấy vợ kém nhiều tuổi, NSND Trọng Trinh không ít lần đối mặt với những lời lẽ không hay, nhưng tình yêu luôn có lý lẽ riêng. Dù ở độ tuổi nào, tình yêu cũng ban cho ta sức mạnh để đối diện khó khăn, vượt qua thách thức và chạm đến hạnh phúc. “Chuyện tình cảm không quan trọng tuổi tác” khi con tim lên tiếng, hãy để nó dẫn lối và đó là điều đã đưa Trọng Trinh vượt qua tất cả để gắn bó với Lan Phương.

Khoảng cách 16 tuổi cũng khiến Trọng Trinh phải thay đổi để phù hợp. Người đàn ông từng trải qua nhiều thăng trầm của cuộc đời đã phải cố gắng “trẻ hóa” tâm hồn để hòa hợp với vợ.

Trải lòng về việc không có con chung với Lan Phương, nghệ sĩ Trọng Trinh cho biết: “Thứ nhất, vợ tôi khó trong việc sinh nở nên tôi xác định luôn là, nếu ông trời thương thì cho mình không thì thôi. Mọi thứ cứ thuận theo tự nhiên. Thứ hai, tôi không ngại có con ở tuổi này, nhưng lại trăn trở không thể làm tròn trách nhiệm với con đến năm 20 tuổi, thời điểm mà con cái cần bố nhất. Tôi có 2 cậu con trai lớn nên tôi hiểu điều đó...”.

Về phía Lan Phương, chị hoàn toàn thấu hiểu nỗi lòng của chồng, chị yêu cả tính tốt và tính xấu của anh. Trở thành vợ của NSND Trọng Trinh, Lan Phương có những trăn trở nhất định nhưng thay vì phàn nàn, chị học cách chấp nhận.

Ở tuổi ngoài 60, NSND Trọng Trinh đang tận hưởng cuộc sống viên mãn về cả sự nghiệp lẫn gia đình. Sau những ngày tất bật với công việc, anh trở về nhà và nhận lấy sự yêu thương từ vợ cùng các con. Suy cho cùng, “qua cơn bĩ cực đến hồi thái lai” là câu nói hoàn toàn đúng cho trường hợp của NSND Trọng Trinh.

Tác giả: Đức Nguyễn

Nguồn tin: nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP