Trong nước

Trắng đêm 'bao vây' bắt cô gái được sư thầy giấu trong phòng ngủ

Sau khi phát hiện có nữ phật tử vào phòng ngủ của sư trụ trì chùa An Mô (thôn An Mô, xã Triệu Long, huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị), người dân địa phương đã vây kín các cửa ra vào. Có ý kiến cho rằng, đó là cái bẫy của một số người nhằm “đuổi” sư trụ trì ra khỏi chùa. Công an và Giáo hội Phật giáo đã vào cuộc để làm sáng tỏ sự việc.


Cô gái qua đêm trong chùa được chính quyền địa phương giải thoát khỏi vòng vây của người dân.

Nữ tiếp viên trong phòng trụ trì

Sự việc xảy ra vào tối 24/7/2016, người dân địa phương phát hiện một phụ nữ lạ mặt đi xe máy vào chùa, nhưng không thấy quay trở ra. Sau đó cũng có người nói thấy cô gái vào phòng ngủ của Đại đức Thích Nguyện Đạo (thế danh Võ Trần Ngọc Tấn, 30 tuổi, nguyên quán thôn Võ Thuận, xã Triệu Thuận, huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị).

Nghi ngờ giữa vị trụ trì và người phụ nữ trẻ có mối quan hệ không bình thường, người dân đã tập trung đến chùa yêu cầu nhà sư mở cửa phòng để kiểm tra.

Tuy nhiên, Đại đức Thích Nguyện Đạo khẳng định không hề có cô gái nào trong chùa. Sư tắt điện, đóng hết cửa, yêu cầu người dân ra về để sáng mai thầy tụng kinh sớm. Công an địa phương phải có mặt tại chùa để đảm bảo an ninh, trật tự.

Sáng hôm sau, hàng trăm người dân đã tập trung tới chùa, các ngành chức năng địa phương có mặt cùng sự chứng kiến của đại diện Giáo hội Phật giáo tỉnh Quảng Trị. Lúc này người phụ nữ trẻ mới ra trình diện và được đưa về trụ sở trước vòng vây của người dân.

Được biết, chị này 28 tuổi, ngụ thị xã Đông Hà, làm tiếp viên cho một hãng bia.

Anh Nguyễn Văn Tuấn (36 tuổi, người thôn An Mô) kể lại: “Tối 24/7, tôi đi uống nước mía, thấy có cô gái đi xe máy vào chùa. Hôm đó là chủ nhật nên đạo hữu vào chùa làm lễ khá đông. Một số người đi lễ về kể với tôi là cô gái đó đi thẳng vào phòng ngủ của thầy trụ trì, rất mờ ám.

Lúc này chừng 22h. Thấy điều bất thường, tôi chạy vào chùa, điện đã tắt hết. Tôi đứng ngoài phòng ngủ của sư thầy, có nghe giọng phụ nữ phát ra. Sư mà đưa phụ nữ vào chùa, làm chuyện ô uế là không được. Nên tôi gọi thêm người tới, yêu cầu thầy mở cửa để kiểm tra”.

Phật tử chùa An Mô họp bầu lại Ban Hộ tự Niệm Phật đường

Theo anh Tuấn, nghe tiếng gọi cửa, sư Nguyện Đạo dậy bật điện nhưng không mở cửa, còn nói: “Tụi bây quyền gì mà kiểm tra nhà tao? Muộn rồi, về hết đi”. Hồi lâu sau, người dân tới đông hơn chừng 30 người. Sức ép lớn nên sư Nguyện Đạo đành mở cửa để anh Tuấn vào kiểm tra. Vào phòng, anh này nghi vị trụ trì giấu cô gái trong tủ nên yêu cầu nhà sư mở cửa tủ. Thế nhưng sư Nguyện Đạo không chịu.

“Bất lực trong việc tìm cô gái, dân làng chúng tôi đành túc trực ở cửa phòng, chờ trời sáng rồi tính tiếp. Khoảng 6h sáng hôm sau, lực lượng chức năng tới và đưa cô ấy từ phòng của nhà sư ra, trước sự chứng kiến khoảng 300 người dân thôn An Mô này”, anh Tuấn cho hay.

Nhiều người dân ở An Mô cho rằng, nhà sư Thích Nguyện Đạo là người “khó tính”, không được lòng nhiều Phật tử nơi đây. Đạo hữu vào chùa xin thắp hương nhưng sư Đạo nói “cứ niệm Phật cũng được, không có hương để thắp”. Ai lỡ mang dép vào hiên chùa là bị nhà sư này la mắng thậm tệ.

Người dân còn tố vị trụ trì xưng hô không mẫu mực. Đối với những người lớn tuổi ngang bậc cha, ông của mình, sư cũng xưng tên “bằng vai phải lứa” như bạn bè. Ngoài ra, có người còn “tố” sư Đạo bắt tay với nhà ngoại cảm “rởm” để lừa đảo. Nhà sư này đã có ô tô và xây phòng trong khuôn viên chùa, dự định để chị gái sau này về ở.

Trụ trì bị “bẫy”?

Chùa An Mô được dựng lên từ năm 1957, trong chiến tranh bị tàn phá nặng nề. Sau giải phóng, dân làng cùng nhau góp công, góp sức xây lại chùa. Đến năm 2009, với mong muốn có nhà sư về trụ trì, được sự đồng ý của Giáo hội Phật giáo tỉnh Quảng Trị, sư Nguyện Đạo về trụ trì từ đó.

Nhiều người nơi đây đều khẳng định, từ ngày thầy về chùa đã có công kiến thiết cho chùa thêm khang trang, sạch đẹp, đông Phật tử đến chùa hơn.

Về “nghi án” nhà sư giấu cô gái trong phòng, ông Đỗ Văn Thiên (trưởng thôn An Môn) lại cho rằng, đêm 24/7, sư Đạo đang đếm tiền trong phòng thì cô gái làm nghề tiếp viên bia (từng vào chùa làm công quả) kêu mệt. Tiện đang ở gần chùa nên cô ấy xin vào nghỉ ngơi. Với bản tính hiền lành, tốt bụng của mình, sư Đạo không chút nghi ngờ mà mở cửa cho nữ thí chủ vào chùa nương nhờ.

Tuy nhiên, khi cô gái này vừa bước vào bên trong thì ở bên ngoài đã có một nhóm người xông tới, yêu cầu sư Đạo mở cửa. Thầy sợ bị cướp, cũng như bị hành hung nên không dám ra mở cửa. Còn cô gái thấy người tới đông, la ó cũng sợ nên trốn luôn.

Ông Thiên kể: “Đêm đó, tôi sợ thầy bị hành hung nên vào phòng ngủ với thầy luôn. Sau khi sự việc xảy ra, luôn có một nhóm người túc trực tại vị trí đầu làng tuyên truyền vận động người dân bài trừ thầy Đạo”.

Vị trưởng thôn cũng nêu quan điểm: “Theo tôi, cô gái tiếp viên đó cũng thuộc nhóm người lên kế hoạch hãm hại thầy. Nói sư thầy có chuyện bất chính với phụ nữ là hoàn toàn bịa đặt. Đây là một kế hoạch hết sức tinh vi, đã được lên kịch bản từ lâu. Hiện thầy đang rất buồn và không muốn tiếp xúc với ai”.

Vợ ông Thiên chia sẻ thêm: “Sư Đạo vẫn thường xuyên giúp đỡ người nghèo trên địa bàn. Thế nhưng có nhiều người ghét, muốn đuổi thầy ra khỏi chùa vì muốn một nhà sư khác ở trên Triệu Ái (huyện Triệu Phong) về trụ trì. Hiện thầy có nuôi hai đệ tử, được học hành tử tế. Chồng tôi bị dân làng trách móc vì theo phía bảo vệ thầy nên sắp tới ông cũng sẽ viết đơn xin nghỉ làm trưởng thôn”.

Theo bà này, chiều 2/8, sư Đạo tổ chức bữa cơm thân mật để chia tay Phật tử. Có nhiều người khóc thương, nhà sư nói: “Mình bị oan. Sắp tới thầy cũng sẽ đi nước ngoài du học”. “Thầy đang xây dựng chùa, vật liệu vẫn còn ngổn ngang, không biết ai sẽ tiếp quản những thứ này đây”, người phụ nữ phân vân.

Công an xã Triệu Long đã lập biên bản vi phạm hành chính đối với sư trụ trì của chùa An Mô về hành vi để người lưu trú qua đêm nhưng không thông báo. Tại trụ sở UBND xã Triệu Long, cô gái tiếp viên và sư Đạo thừa nhận quen biết nhau cách đây 10 tháng. Cô gái này thường đến chùa mỗi tháng vài lần để cắm hoa, làm công quả.

Chiều 4/8, trao đổi với PL & TĐ, ông Đỗ Đức Duệ (Trưởng công an xã Triệu Long) cho biết: “Sự việc trên thuộc trách nhiệm của bên Phật giáo. Chúng tôi chỉ có trách nhiệm lập biên bản vi phạm hành chính đối với sư trụ trì chùa An Mô vì không thông báo lưu trú khi có người lạ ở qua đêm. Thầy đồng ý và đã nộp phạt 200 nghìn đồng”.

Về nghi ngờ của nhiều người dân cho rằng nhà sư và cô gái có quan hệ bất chính, ông Duệ nói: “Trước đây cũng đã có nhiều phản ánh về chuyện sư Đạo quan hệ bất chính với phụ nữ nhưng không có bằng chứng.

Tại cơ quan công an, cô gái khai tìm đến chùa sau đó nói mệt nên xin ở lại. Hai người cũng đã khai nhận có nằm trên giường nắm tay nhau, được một lúc thì bị người dân phát hiện và gọi cửa nên cô gái phải trốn. Thầy Đạo cũng cho biết chỉ nắm tay chứ không “ôm ấp” gì”.

Quyết định kỷ luật sư Thích Nguyện Đạo vì vi phạm giới luật

Vị trưởng công an cũng phủ nhận chuyện “gài bẫy” sư Đạo của một nhóm người. Theo vị này, lời của ông trưởng thôn Đỗ Văn Thiên là không có căn cứ. Trưởng công an phản bác: “Làm công quả thì làm ban ngày, ở lại đêm để làm gì? Hàng trăm người dân làng An Mô đều chứng kiến cô gái đó từ phòng sư trụ trì đi ra. Sư Đạo cũng đã nhận lỗi, có biên bản làm việc hẳn hoi”.

Ông Duệ cung cấp thêm: “Điều tiếng sư Nguyện Đạo thì trên địa bàn cũng nghe nói nhiều, nhưng lần này mới rộ lên và có chứng cứ. Trước đây, thầy này đã bị công an chúng tôi xử lý hai lần vì tội không thông báo có người lạ đến lưu trú.

Trong đó, một lần thầy nhận đệ tử cho ở nhưng không báo, lần còn lại là bạn. Sư Đạo tính tình tùy tiện, khi chưa xin giấy phép xây dựng nhưng vẫn tự ý xây. Bộ phận địa chính xã cũng đã phạt hành chính về hành vi này”.

Nhà sư vi phạm giới luật

Về phía Giáo hội Phật giáo, hòa thượng Thích Thiện Tấn (Trưởng Ban trị sự Giáo hội Phật giáo tỉnh Quảng Trị) cho biết, sau khi nắm sự việc, Giáo hội của tỉnh đã tổ chức cuộc họp liên quan tới hòa thượng Thích Nguyện Đạo.

“Chúng tôi khẳng định, hành vi của sư Đạo là vi phạm giới luật, Giáo hội không thể chấp nhận. Đây không phải lần đầu tiên sư Đạo có hành vi này mà theo người dân thì đã rất nhiều lần. Có điều người dân chưa bắt được tận tay như lần này”, hòa thượng Tấn nói.

Theo hòa thượng Tấn, trong ngày 1/8, Giáo hội Phật giáo tỉnh Quảng Trị đã ra quyết định kỷ luật, tẩn xuất vĩnh viễn sư Thích Nguyện Đạo ra khỏi Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Quảng Trị. Đồng thời, sư Đạo phải giao trả chùa lại cho Giáo hội. Ban Hộ tự Niệm Phật đường An Mô chịu trách nhiệm mọi phận sự tại địa phương dưới sự chỉ đạo của Ban Trị sự Giáo hội Phật Giáo Việt Nam huyện Triệu Phong.

Ông Ngô Quỳnh (Trưởng Ban Hộ tự Niệm Phật đường An Mô) tâm sự: “Tăng ni phật tử An Mô vừa họp để bầu lại Ban Hộ tự vào chiều 3/8. Tôi tái trúng cử. Việc làm của sư Đạo không thể chấp nhận được. Sư cũng đã thu dọn đồ đạc cá nhân và ra khỏi chùa.

Thầy “ra đi”, đau xót lắm, nhưng dân làng chúng tôi vẫn quyết xây dựng chùa khang trang để nhiều Phật tử đến hơn. Sau này, nếu Giáo hội cử nhà sư khác về trụ trì, chúng tôi cũng sẽ vui vẻ chấp hành. Trước mắt vào rằm tháng 7 này, Ban Hộ tự quyết tâm sẽ tổ chức cắm trại cho Phật tử, lấy lại hình ảnh đẹp của một ngôi chùa giàu truyền thống”.

Trưởng thôn An Môn: “Theo tôi, cô gái tiếp viên đó cũng thuộc nhóm người lên kế hoạch hãm hại thầy. Nói sư thầy có chuyện bất chính với phụ nữ là hoàn toàn bịa đặt. Đây là một kế hoạch hết sức tinh vi, đã được lên kịch bản từ lâu”.

Trưởng công an xã: “Làm công quả thì làm ban ngày, ở lại đêm để làm gì? Hàng trăm người dân làng An Mô đều chứng kiến cô gái đó từ phòng sư trụ trì đi ra. Sư Đạo cũng đã nhận lỗi, có biên bản làm việc hẳn hoi”.


Trưởng Công an xã Triệu Phong: “Tại cơ quan công an, cô gái khai tìm đến chùa sau đó nói mệt nên xin ở lại. Hai người cũng đã khai nhận có nằm trên giường nắm tay nhau, được một lúc thì bị người dân phát hiện và gọi cửa nên cô gái phải trốn. Thầy Đạo cũng cho biết chỉ nắm tay chứ không “ôm ấp” gì”.

Tác giả bài viết: Lê Tám Bảy

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP