Thế giới

NÓNG: Phát hiện biến thể Covid-19 chưa từng thấy trên thế giới

Các quan chức y tế ở TP Tô Châu - Trung Quốc đã phát hiện một biến thể Covid-19 không được tìm thấy trong cơ sở dữ liệu địa phương hoặc thế giới.

Hãng tin Tân Hoa Xã ngày 3-4 dẫn lời Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh TP Tô Châu Zhang Jun cho biết đây là một biến thể mới của Omicron, lần đầu tiên xuất hiện tại Trung Quốc và trên thế giới.

Biến thể này phát triển từ chủng phụ BA.1.1 của biến thể Omicron, theo dữ liệu giải trình tự gien từ các cơ quan y tế địa phương. Nó không có trong GISAID, nơi các nhà khoa học trên toàn cầu chia sẻ những biến thể Covid-19 được giải trình tự gien nhằm theo dõi các đột biến của virus SARS-CoV-2 gây ra đại dịch Covid-19.

Cho đến nay, biến thể Omicron vẫn còn nhiều bí ẩn vì nó trông rất khác biệt so với tất cả biến thể khác trong quá khứ cũng như xuất hiện một cách bất ngờ.

TP Tô Châu cách TP Thượng Hải khoảng 30 phút lái xe về phía Tây.

Một cư dân TP Tô Châu xét nghiệm Covid-19. Ảnh: Tân Hoa Xã

Ngày 3-4, Trung Quốc báo cáo 13.000 ca mắc mới Covid-19, mức kỷ lục kể từ đỉnh điểm của đợt bùng phát Covid-19 đầu tiên cách đây hơn 2 năm. Chiến lược "không Covid-19" của Chủ tịch Tập Cận Bình đang đối mặt với thách thức lớn khi biến thể Omicron hoành hành ở nhiều thành phố, đặc biệt là trung tâm tài chính Thượng Hải đang bị phong tỏa nghiêm ngặt.

Trước tháng 3, Trung Quốc khống chế số ca mắc Covid-19 hằng ngày ở mức 2 hoặc 3 con số. Tuy nhiên, trong những tuần gần đây, số ca mắc hằng ngày lên tới hàng ngàn ca. Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc (NHC) cho biết gần 70% số ca mắc của cả nước đến từ Thượng Hải sau khi chính quyền thành phố xét nghiệm cho 26 triệu cư dân.

Theo Tân Hoa Xã, Phó Thủ tướng Trung Quốc Tôn Xuân Lan đã nhấn mạnh "hành động kiên quyết và nhanh chóng" để ngăn chặn đợt bùng phát Covid-19 mới nhất sau chuyến thăm Thượng Hải.

Tính đến sáng 4-4 (giờ GMT), Trung Quốc ghi nhận tổng cộng 156.143 ca mắc, 4.638 ca tử vong và 125.781 trường hợp phục hồi do Covid-19.

Tác giả: Phạm Nghĩa

Nguồn tin: Báo Người Lao Động

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP