Thế giới

NÓNG: Nước Anh hơn 10.000 ca mắc biến thể Omicron chỉ trong 24 giờ, 7 ca tử vong

Số liệu được cơ quan y tế Anh công bố cho thấy số ca mắc biến thể Omicron đã tăng mạnh tại Anh chỉ trong 24 giờ.

Người dân xếp hàng để tiêm mũi vắc xin tăng cường tại một sân bóng đá ở London (Anh) ngày 18-12 - Ảnh: REUTERS

Ngày 18-12, Cơ quan An ninh y tế Vương quốc Anh (UKHSA) cho biết nước Anh vừa ghi nhận tới 10.059 ca mắc biến thể Omicron chỉ trong 24 giờ, nâng tổng số ca mắc biến thể đáng lo ngại này ở xứ sở sương mù lên 24.968 ca.

Dữ liệu của UKHSA cũng cho thấy số người mắc biến thể Omicron ở Anh tử vong đã tăng từ 1 ca lên 7 ca (tính tới ngày 16-12). Còn số ca nhập viện tăng từ 65 lên 85 ca.

Đài ABC (Úc) bình luận nước Anh đã trở thành "lá cờ đầu hứng chịu nhiều biến thể nguy hiểm của virus SARS-CoV-2" đến nay.

Anh từng là nơi đầu tiên ghi nhận biến thể Alpha - biến thể đã gây ra hơn 50.000 cái chết vào đỉnh điểm tháng 1-2021. Sau đó, Anh tiếp tục vật lộn với biến thể Delta. Giờ đây, biến thể đáng lo ngại Omicron đang nhanh chóng lây lan tại Anh.

Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), đến nay biến thể Omicron đã xuất hiện tại 89 quốc gia/vùng lãnh thổ. Số ca mắc biến thể này đang tăng gấp đôi chỉ trong khoảng 1,5 - 3 ngày ở những khu vực có tình trạng lây lan trong cộng đồng.

"Số ca nhập viện ở Anh và Nam Phi tiếp tục tăng. Với việc số ca bệnh tăng nhanh, có thể nhiều hệ thống y tế sẽ nhanh chóng bị quá tải", WHO lo ngại.

Trong một nghiên cứu mới công bố ngày 17-12, các nhà nghiên cứu Anh cho biết họ không tìm thấy "bằng chứng" nào cho thấy biến thể Omicron gây bệnh nhẹ hơn biến thể Delta. Nghiên cứu này của Đại học Imperial College London (ICL) và chưa được bình duyệt.

Nghiên cứu này làm dấy lên nghi ngờ về sự "lạc quan trong thận trọng" của một số chuyên gia, khi trước đó họ cho rằng biến thể Omicron có thể không gây bệnh nặng hơn và không khiến các hệ thống y tế bị quá tải.

Tác giả: Bình An

Nguồn tin: Báo Tuổi trẻ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP