Thế giới

NÓNG: Mỹ thông báo sơ tán khẩn cấp Đại sứ quán ở Ukraine ngay trong ngày hôm nay

Hãng thông tấn Sputnik vừa đưa tin, Nhà Trắng thông báo sẽ sơ tán khẩn cấp Đại sứ quán Mỹ ở Thủ đô Kiev của Ukraine ngay trong ngày thứ Bảy này.

Hãng thông tấn Sputnik của Nga vừa đưa tin, Nhà trắng đã thông báo sẽ sơ tán khẩn cấp Đại sứ quán Mỹ ở Thủ đô Kiev, Ukraine ngay trong ngày thứ Bảy này.

Hãng tin AP cũng vừa đăng tải thông tin cho biết Mỹ đang chuẩn bị sơ tán đại sứ quán của mình ở Kiev khi các quan chức tình báo phương Tây cảnh báo một cuộc tấn công của Nga nhằm vào Ukraine đang ngày càng có khả năng sớm xảy ra.

Binh sĩ Mỹ xếp hàng dài trong chuyến thăm của Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg tại căn cứ không quân Mihail Kogalniceanu, gần thành phố cảng biển Đen Constanta, miền đông Romania, Thứ Sáu, ngày 11 tháng 2 năm 2022. Ảnh: AP

AP dẫn lời các quan chức Mỹ nói rằng Bộ Ngoại giao nước này có kế hoạch thông báo vào đầu giờ sáng ngày thứ Bảy (giờ Mỹ) rằng tất cả nhân viên Mỹ tại Đại sứ quán ở Kiev sẽ được yêu cầu rời khỏi Ukraine trước lo ngại về một cuộc “xâm lược đáng sợ” từ phía Nga.

Bộ Ngoại giao Mỹ trước đó đã ra lệnh cho gia đình các nhân viên đại sứ quán Hoa Kỳ ở Kiev phải rời đi.

Động thái mới nhất này của Mỹ được đưa ra trong bối cảnh Washington đã không ngừng cảnh báo về khả năng Nga tấn công Ukraine.

Các quan chức Mỹ đề nghị giấu tên cho biết một số lượng hạn chế các nhà ngoại giao Mỹ có thể được chuyển đến vùng viễn Tây của Ukraine, gần biên giới với Ba Lan, nước đồng minh của NATO. Làm như vậy, Mỹ vẫn có thể duy trì sự hiện diện ngoại giao ở Ukraine.

Hôm thứ Sáu, Lầu Năm Góc thông báo sẽ gửi thêm 3.000 binh sĩ chiến đấu đến Ba Lan cùng với 1.700 người đang tập hợp ở đó để thể hiện cam kết của Mỹ với các đồng minh NATO đang lo lắng về viễn cảnh Nga “xâm lược” Ukraine.

Số binh sĩ bổ sung sẽ rời căn cứ của họ tại Fort Bragg, Bắc Carolina, trong vài ngày tới và sẽ đến Ba Lan vào đầu tuần sau. Đây là những thành phần còn lại của lữ đoàn bộ binh thuộc Sư đoàn Dù Số 82.

Nhiệm vụ của họ sẽ là huấn luyện và tăng cường khả năng răn đe nhưng không tham chiến ở Ukraine.

Cố vấn an ninh quốc gia Nhà Trắng Jake Sullivan

Thông báo trên được đưa ra ngay sau khi Cố vấn an ninh quốc gia Nhà Trắng Jake Sullivan đưa ra cảnh báo công khai cho tất cả công dân Mỹ ở Ukraine nên rời khỏi đất nước càng sớm càng tốt.

Ông Sullivan cho biết Tổng thống Nga Vladimir Putin có thể ra lệnh tiến hành “một cuộc xâm lược” Ukraine vào bất kỳ ngày nào, tính từ thời điểm này.

Ngoài số đang triển khai đến Ba Lan, khoảng 1.000 binh sĩ nữa của Mỹ đóng tại Đức cũng đang chuyển đến Romania trong một sứ mệnh tương tự nhằm trấn an nước đồng minh NATO này.

Quân đội Mỹ hiện đã bố trí khoảng 80.000 quân trên khắp châu Âu tại các tiền đồn thường trực cũng như triển khai luân phiên.

Tác giả: Tú Anh

Nguồn tin: Doanh nghiệp & Tiếp thị

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP