Thể thao

Indonesia đánh bại Thái Lan ở chung kết lượt đi AFF Cup

Bị dẫn trước bởi bàn thắng của Dangda nhưng hai pha lập công liên tiếp trong vòng sáu phút giúp thầy trò Alfred Riedl giành chiến thắng 2-1 trên sân nhà.

Như thường lệ, các cầu thủ Thái Lan vẫn thi đấu bình tĩnh và trên cơ trên sân đối phương. Họ có bàn mở tỷ số ở phút 33 do công của Teerasil Dangda sau một số pha hãm thành. Nhìn chung, các học trò của Kiatisuk đáng ra có thể ghi thêm bàn trong hiệp một nếu Chanathip Songkrasin hoặc Sarawut Masuk dứt điểm tốt hơn.



Pha lập công trong trận này là bàn thắng thứ sáu của Dangda tại AFF Cup 2016, giúp anh củng cố vị trí dẫn đầu trong cuộc đua Vua phá lưới. Tiền đạo của Muangthong United từng hai lần giành danh hiệu này trước đây nhưng cả hai lần đó, Thái Lan đều thất bại ở chung kết AFF Cup (năm 2008 và 2012). Tính đến nay, Dangda chưa từng giành danh hiệu vô địch Đông Nam Á. Cái dớp này càng khiến người hâm mộ Thái Lan lo lắng hơn khi chứng kiến những gì diễn ra trong hiệp hai.

Với màn trình diễn của Thái Lan trong hiệp một, sự sụp đổ nhanh chóng của họ ở hiệp hai là một điều bất ngờ. Phút 65, Indonesia bất ngờ có bàn gỡ do công của Rizky Pora. Đây là một pha lập công may mắn của cầu thủ Indonesia khi cú đá từ xa của anh đập người Tristan Do đổi hướng, khiến thủ môn Kawin Thamsatchanan bó tay.

Bàn thắng của Dangda không thể giúp Thái Lan chiến thắng. Ảnh: Affsuzukicup.com.

Sáu phút sau, từ một quả phạt góc, Hansamu Pranata bật cao đánh đầu tung lưới Thái Lan. Khoảnh khắc khiến các khán giả trên sân Pakansari vỡ òa. Trước đó, Pranada và Boaz Solossa đã có pha phối hợp khéo léo, kết thúc bằng cú dứt điểm nguy hiểm của Pradana, mang về quả phạt góc dẫn tới bàn thắng của Pranata.



Đây là lần đầu tiên các nhà đương kim vô địch bị đối thủ dẫn trước ở AFF Cup 2016 và họ không đủ sức ghi bàn gỡ hòa. Thái Lan đã chứng tỏ bản lĩnh của họ từ trận ra quân, khi đánh bại Indonesia 4-2 dù để đối thủ gỡ hòa 2-2 trước đó. Tuy nhiên, HLV Kiatisuk đã không dám mạo hiểm dâng cao đội hình trước khí thế mạnh mẽ của đội chủ nhà sau khi ghi hai bàn liên tiếp.

Dù bổ sung tiền đạo Siroch Chatthong, người đã chơi rất tốt ở trận bán kết lượt về với Myanmar, sau khi bị dẫn bàn, thế trận tấn công của Thái Lan trong những phút cuối không có nhiều đột biến và họ thậm chí không tạo được những cơ hội như trong hiệp một. Trong những phút cuối trận, một số cầu thủ Indonesia liên tục nằm sân khiến trọng tài cho hiệp hai bù giờ bốn phút. Nhưng chừng đó thời gian không đủ để Thái Lan ghi thêm bàn.

Thái Lan chứng tỏ khả năng kiểm soát trận đấu của họ rất tốt từ đầu giải và đó là nguyên do khiến giới chuyên môn đánh giá cao thầy trò Kiatisuk so với các đội còn lại. Tuy nhiên, đội đương kim vô địch đã không kịp trở tay với khí thế hừng hực của Indonesia sau khi có bàn gỡ hòa. Trận này, đội chủ nhà sớm chịu bất lợi ở phút 20 khi tiền vệ Andik Vermasah phải rời sân do chấn thương. Tuy nhiên, không vì thế mà quyết tâm của các cầu thủ Indonesia bị giảm đi. Tinh thần chiến đấu của họ, cùng với sự may mắn ở bàn gỡ hòa, đã khiến Thái Lan nếm mùi thất bại. Một trận đấu mà bóng đá đã chứng tỏ tính chất không thể đoán trước của nó.

Rizky Pora (số 14) góp công lớn vào chiến thắng của Indonesia. Ảnh: Affsuzukicup.com.

Cầu thủ chơi hay nhất trận này chính là tiền vệ Rizky Pora, người gỡ hòa cho Indonesia và kiến tạo để Pranata ghi bàn ấn định tỷ số. Bàn thắng của Rizky Pora thể hiện sự quyết đoán của cầu thủ này và anh cũng là ngòi nổ trong những đợt tấn công của đội chủ nhà khi Boaz Solossa bị theo sát.

Thất bại 1-2 không phải là thảm họa với Thái Lan nếu chứng kiến những gì họ đã làm trên sân nhà ở trận bán kết với Myanmar. Tuy nhiên, trong một năm mà người hâm mộ túc cầu chứng kiến sự lên ngôi của những đội bóng chiếu dưới với vũ khí chủ yếu là sự quyết tâm, như Leicester tại Ngoại hạng Anh hay Bồ Đào Nha tại Euro 2016, Indonesia đang thực sự cho thấy họ là một hình mẫu như vậy.

Tác giả bài viết: Quang Huy

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP