Thế giới

NÓNG: Động đất 7.3, Nhật Bản cảnh báo sóng thần, TT Kishida hối thúc dân ưu tiên tính mạng

Nhật Bản đã phát cảnh báo sóng thần cho các tỉnh Miyagi và Fukushima, đồng thời kêu gọi người dân tại các khu vực này tránh xa bờ biển hoặc cửa sông.

Jerusalem Post đưa tin: Động đất mạnh đã xảy ra dưới độ sâu 60km ở bờ biển phía Đông Bắc Nhật Bản khiến nhà cửa bị rung chuyển. Đây cũng là khu vực từng hứng chịu thảm trận động đất - sóng thần gây thảm họa hạt nhân lớn cách đây 11 năm.

Xảy ra vào 23:36 (giờ địa phương) ngày 16/3/2022, trận động đất có cường độ đo được ở mức 7.3 - cao tương đương mức 6 trên thang cường độ rung chuyển của Nhật Bản ở một vài khu vực - có nghĩa là mạnh đến mức con người không thể đứng vững, theo NHK. Sau đó dư chấn vẫn tiếp diễn.

Theo Fox5DC, ở Tokyo cũng cảm thấy được rung chấn, hơn 2 triệu hộ dân ở thủ đô đã bị mất điện.

Nhật Bản đã phát cảnh báo sóng thần cao tới 1m đối với các tỉnh Miyagi và Fukushima. Giới chức Nhật Bản kêu gọi người dân tại các khu vực này tránh xa bờ biển hoặc cửa sông.

Theo thông tin mới nhất do NHK đăng tải, tại cảng Ishinomaki ở tỉnh Miyagi, sóng thần cao 20cm đã được ghi nhận hồi 0h29 ngày 17/3 (theo giờ địa phương). Sóng thần dự kiến có khả năng cao tới 1m.

Các chuyên gia Nhật Bản cảnh báo, sóng thần có thể ập vào nhiều lần và dâng cao một cách đột ngột. Người dân Nhật Bản được khuyến cáo tránh xa khỏi các khu vực nhiều nguy cơ.

Cảnh báo sóng thần dọc bờ biển phía Đông Bắc Nhật Bản. Nguồn: Cục Khí tượng Nhật Bản

Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida đã đề nghị người dân bảo toàn tính mạng trong bài đăng trên Twitter: "Xin hãy hành động để trước nhất là bảo toàn tính mạng của các bạn. Hãy theo dõi thông tin từ truyền hình, đài phát thanh và các thông tin ngăn ngừa thảm họa trên mạng internet".

Chia sẻ với báo giới, ông Kishida cho biết, chính phủ Nhật đang đánh giá mức độ thiệt hại và cam kết sẽ nỗ lực hết sức cho công tác giải cứu, cứu hộ.

Hãng thông tấn NHK đã đăng tải hình ảnh nhà ga Miyaki cho thấy khu vực trưng bày hình ảnh bị ảnh hưởng do động đất, kính vỡ la liệt dưới sàn.

Được biết, Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản đã điều các máy bay chiến đấu từ căn cứ Hyakuri tại Ibaraki, phía Nam Fukushima tới hiện trường để thu thập thông tin và đánh giá thiệt hại.

Trong khi đó, công ty đường sắt Đông Nhật Bản (JR East) cho biết, hầu hết dịch vụ đường sắt của công ty này đã được đình chỉ để kiểm tra an toàn. NHK cho hay, hiện hãng thông tấn đang xác thực thông tin tàu tốc hành shinkansen Tohoku bị trật bánh khi đang di chuyển giữa ga Fukushima và ga Shiroishizao.

Theo trụ sở điều hành Shinkansen của JR East, có thông tin cho rằng một số phương tiện bị dừng trong trạng thái nghiêng.

Tác giả: Thi Anh

Nguồn tin: Doanh nghiệp & Tiếp thị

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP