Xã hội

Nóng: Doanh nghiệp lợi dụng bốc phong hóa trục đường sắt Bắc-Nam để vận chuyển đất ra khỏi địa phương

Thời gian gần đây, người dân phường Hương Vân, thị xã Hương Trà, tỉnh Thừa Thiên-Huế xôn xao, bàn tán việc một doanh nghiệp lợi dụng việc thi công dọn vệ sinh bốc phong hóa ở hai bên tuyến đường dây thông tin tín hiệu đường sắt Bắc –Nam, múc đất đỏ và sét đưa ra khỏi hiện trường đưa đi tiêu thụ.

Chưa được phép đã “manh động” khai thác rầm rộ

Theo đó, người dân tổ dân Long Khê, phường Hương Vân, thị xã Hương Trà vô cùng bức xúc, phản ánh Công ty Cổ phần DTA 366 (gọi là Công ty 336), có trụ sở tại thôn Bắc Triều Vịnh, xã Phong Hiền, huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên-Huế, đã lợi dụng việc ký hợp đồng với Xí nghiệp thông tin tín hiệu (TTTH-PV) Bình Trị Thiên để thực hiện công tác phát cây dọc theo hành lang của tuyến đường dây thông tin tín hiệu đường sắt, dọn vệ sinh hai bên tuyến đường dây TTTH từ cột số 989 đến cột số 1019 khu gian Hiền Sĩ- Văn- Xá theo hành lang bảo vệ của đường dây. Tuy nhiên, trong thời gian chờ xin chủ trương của các cấp thì ông sếp Tổng Công ty 366 chỉ đạo hoạt động bốc phong hóa và vận chuyển đất dôi dư ra khỏi địa bàn đưa đi tiêu thụ nơi khác.

Con đường được xới tung nham nhở và vết hằn bánh xe lầy lội trong khi hiện Huế đang thời tiết đang nắng

Qua ghi nhận của PV báo Thời Đại tại hiện trường vào ngày 23/10 thì, tại khu đất này được công nhân xới tung nham nhở và vết hằn bánh xe lầy lội và nhiều cây keo tràm đã được đốn hạ để san ủi dọn vệ sinh, bốc lớp phong hóa như một ngọn đồi trọc và có dấu hiệu chuẩn bị vận chuyển “đất lậu” ra khỏi hiện trường có thể trong thời sớm nhất. Điều đáng nói hơn, cột mốc chỉ giới hành lang của an toàn đường sắt đã bị đơn vị này cày xới nằm vật vã, ngổn ngang giữa đồi núi trọc.

Được biết, Công ty 366 và Xí nghiệp TTTH Bình Trị Thiên chỉ mới báo cáo xin UBND phường và tiếp tục cũng cố những hồ sơ liên quan để trình các cấp phê duyệt. Tuy nhiên, qua kiểm tra các hồ sơ do Cung TTTH cung cấp cho chính quyền địa phương và các ngành tại buổi làm việc chưa đầy đủ theo quy định; do đó chưa có cơ sở để phối hợp thực hiện được ký vào ngày 14/9 vừa qua.

Nhiều cây keo tràm đã được đốn hạ để san ủi dọn vệ sinh, bốc lớp phong hóa.

Có chuyện bất chấp pháp luật?

Theo đó, để hoạt động khai thác đúng pháp luật cho phép phía Công ty Cổ phần TTTH Đường sắt Đà Nẵng đã ký giấy ủy quyền cho Công ty 366 do ông Hoàng Ngọc Lợi làm Tổng giám đốc. Theo nội dung ủy quyền thì vị Giám đốc Lợi tự liên hệ các địa phương thi công dọn vệ sinh, bốc phong hóa, khoan cắt bê tông dọc tuyến đường dây TTTH đường sắt Hà Nội-TP.Hồ Chí Minh liên hệ địa phương xin bãi đỗ đất đá dư thừa của công trình.

Lợi dụng giấy ủy quyền này, vị Giám đốc Hoàng Ngọc Lợi đã làm tờ trình gửi UBND tỉnh xin phép với nội dung xin vận chuyển tận thu đất đỏ đồi và đất sét đồi dư thừa trong quá trình thực hiện dọn vệ sinh, đào đất và bốc phong hóa hai bên tuyến đường dây TTTH đường sắt Bắc-Nam.

Lợi dụng việc san ủi trên doanh nghiệp ngang nhiên múc đất đưa đi ra địa phương khiến khe nước bị chặn đứng

Theo đó, lãnh đạo UBND tỉnh đã có công văn chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp với các cơ quan liên quan kiểm tra cấp phép. Qua kiểm tra thủ tục đăng ký mà Công ty 366 cung cấp thì lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường có công văn trả lời các đơn vị liên quan về việc xin khai thác khoáng sản trong quá trình đào, lắp rãnh cáp chôn bao 4 đường ngang tuyến đường sắt Hà Nội-TP.Hồ Chí Minh tại phường Hương Vân, thị xã Hương Trà.

Nắm bắt được sự việc lực lượng Công an phường nhanh chóng kịp thời đến hiện trường ghi nhận vụ việc có hay không khai thác vận chuyển đất lậu.

Qua đó, nội dung của hợp đồng chỉ có tính pháp lý giữa hai đơn vị thi công (Công ty Cổ phần TTTH đường sắt Đà Nẵng và Công ty 366-PV) mà không có sự tham gia của chủ đầu tư dự án, nên giữa Công ty 366 và chủ đầu tư dự án không có tính pháp lý.

Bên cạnh đó, phía Công ty 366 cung cấp cho Sở Tài nguyên và Môi trường thì dự án đào, lắp rãnh cáp chôn 4 bao đường ngang tại km 704+585, km 731+630, km 714+016 và km 734+570 tuyến đường sắt Hà Nội-TP.Hồ Chí Minh không có quyết định chủ trương đầu tư của cấp có thẩm quyền và không có ý kiến của chủ đầu tư. Vì vậy, hồ sơ do Công ty 366 đã cung cấp chưa đủ căn cứ pháp lý và cho thấy chưa phù hợp để giải quyết đề nghị của Công ty được Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường ký vào 17/10. Thế nhưng, không hiểu lý do gì và “ai chống lưng” cho đơn vị này khai thác hoạt động trong suốt thời gian dài trong lúc vị giám đốc này làm thủ tục cấp phép?!

Không chỉ có vậy đơn vị này đã ngang nhiên múc luôn cả mốc giới hành lang đường sắt

Trao đổi với PV, ông Châu Văn An, Chủ tịch UBND phường Hương Vân cho biết: “Trước đó, vào ngày 5/9, UBND phường đã có báo cáo với UBND thị xã và Phòng Tài nguyên và Môi trường về việc thi công dọn vệ sinh, bốc phong hóa hai bên tuyến đường dây TTTH tuyến đường sắt Bắc-Nam đoạn đi qua địa bàn phường. Đến ngày 14/9, lãnh đạo địa phương đã có phiên họp làm việc với các bên liên quan để thống nhất một số công việc liên quan mà Công ty 366 xin phép. Theo đó, địa phương cùng các ngành của thị xã thống nhất chủ trương của ngành đường sắt, đồng thời sẽ phối hợp để triển khai thi công đúng theo quy định của pháp luật. Tuy nhiên, qua kiểm tra các hồ sơ do Cung TTTH cung cấp cho địa phương và các ngành tại buổi làm việc chưa đầy đủ theo quy định; do đó chưa có cơ sở để giải quyết thực hiện”.

Một trong chủ rừng ở khu vực đường sắt đi qua mà đơn vị Công ty 336 thi công cung cấp những giấy tờ liên quan với PV.

“Theo tôi việc cải tạo, san lắp thì được vì Công ty đã có trình các thủ tục liên quan nhưng việc chở đất, đá ra khỏi hiện trường là không thể được. Mới đây, qua phản ánh của người dân lãnh đạo địa phương đã đi kiểm tra thì phát hiện đơn vị này cho xe đất ra khỏi hiện trường và sau đó bàn giao cho Công an thị xã Hương Trà xử lý theo thẩm quyền. Chưa dừng lại đó, chỉ sau vài ngày địa phương cũng phát hiện thêm một xe chuẩn bị chở ra ngoài nên buộc tài xế đỗ xuống lại hiện trường", ông An nhấn mạnh.

Tác giả: Phi Hoàng

Nguồn tin: thoidai.com.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP