Trong tỉnh

Nông dân thu hàng trăm triệu đồng mỗi năm từ dong riềng

Mô hình trồng và chế biến miến dong của ông Nguyễn Cao Đàn ở xóm Liên Xuân, xã Nghĩa Xuân, huyện Quỳ Hợp có tiếng trên thị trường trong và ngoài huyện cho thu lãi 200 triệu đồng.

Cuối năm 2016, sau khi tìm hiểu nghề làm miến dong truyền thống tại tỉnh Yên Bái, ông Nguyễn Cao Đàn đưa cây dong về trồng tại địa phương với diện tích 40 ha.

Cây dong riềng được ông Nguyễn Cao Đàn trồng xen trong vườn cao su. Ảnh: Thu Hường

Ông Nguyễn Cao Đàn cho biết: Khoai dong riềng là loại cây dễ sống, dễ trồng. Giống được ông mua ở Thanh Hóa. Mỗi ha trồng phải sử dụng 3,5 đến 4 tấn củ giống, chi phí khoảng 10 triệu đồng, chưa tính công trồng và chăm sóc. Hiện tại mỗi ha cây dong riềng trồng xen trong cao su năng suất đạt 55 tấn/ha. Còn nếu đất tốt không trồng xen loại cây gì thì năng suất nhiều nơi trồng đã đạt 120 tấn củ/ha.

Điều đáng nói, sản phẩm miến dong của ông đã được ký kết với làng nghề ở Hà Nội bao tiêu toàn bộ sản phẩm nên ổn định về đầu ra.

Dây chuyền sản xuất miến dong của CCB Nguyễn Cao Đàn. Ảnh: Thu Hường

Với diện tích trồng dong riềng lớn và có đầu ra ổn định, sau khi khảo sát Ngân hàng chính sách xã hội huyện Quỳ Hợp đã giải ngân cho gia đình ông Đàn vay vốn với số tiền lớn để mở xưởng sản xuất. Hiện cơ sở sản xuất miến dong của ông Đàn đã đầu tư gần 600 triệu đồng. Năm 2017, sau khi trừ chi phí gia đình ông thu lãi 200 triệu đồng.

Sản phẩm miến dong của ông Nguyễn Cao Đàn không đáp ứng đủ nhu cầu thị trường. Ảnh: Thu Hường

Ông Hà Huy Sinh - Chủ tịch Hội CCB xã Nghĩa Xuân, Quỳ Hợp cho hay: Hội CCB xã có 470 hội viên, chủ yếu là sản xuất nông nghiệp. Mô hình của CCB Nguyễn Cao Đàn không chỉ hiệu quả bền vững mà còn tạo việc làm thường xuyên cho 20 lao động có mức thu nhập bình quân 6 triệu đồng/người/tháng./.

Tác giả: Thu Hường

Nguồn tin: Báo Nghệ An

  Từ khóa: miến dong ,nông dân

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP