Kinh tế

Nông dân tất bật thu hoạch nhót chín

Nhót đang chín đỏ rực, để kịp xuất hàng cho thương lái, tránh rơi rụng, nông dân Hoài Đức (Hà Nội) quên cả ăn để thu hái.

Cuối tháng 2 âm lịch, nhót chín rộ, người dân các xã Tiền Yên, Đắc Sở, Dương Liễu (Hoài Đức, Hà Nội) tất bật thu hoạch. Trước đây mỗi hộ dân vùng nông thôn thường trồng một bụi nhót để ăn, chứ không bán. Sau thấy nhót được ưa thích, người dân đem trồng ở cánh đồng để bán.

Ông Nguyễn Văn Tuận trồng gần 30 gốc nhót trên 5 sào ruộng. Những ngày này các thành viên trong gia đình luôn có mặt ở ruộng từ 7h đến 18h để thu hoạch. "Quả nhót khi chín rất mong manh, thời điểm thuận lợi để hái phải sau 7h khi sương tan hết, nắng lên nhót mới căng mọng, ngọt. Vào chính vụ để hái kịp số lượng giao cho lái buôn, gia đình có ngày quên cả ăn trưa", ông kể.

Vùng bãi bồi của huyện Hoài Đức hầu hết là đất cát. Trước kia trồng dâu, phật thủ, ngô nếp, chanh đào, ổi. Nhưng sau nhiều lần chuyển đổi, nhiều gia đình đã chọn cây nhót để canh tác bởi không tốn nhiều thời gian và công chăm sóc, giá bán cao.

"Mỗi ngày ba người hái hơn 100kg. Phải chọn lọc những quả chín đỏ đều mới hái để không bị chua. Quả nhót mềm dễ dập nát nên khi thu hoạch phải rất nhẹ tay", ông Tuận nói.

Cây nhót thân giòn dễ gãy, tán rộng, cao chỉ một mét nên trồng ở tầng thấp dưới tán các loại cây cao xoài, nhãn... Cây trồng 3 năm là cho quả, chất lượng quả lớn nhỏ, chua ngọt phụ thuộc nhiều vào thời tiết. Cây đủ nước đủ phân, sạch sâu bệnh thì quả sẽ to ngọt hơn. Tuy nhiên, giống quả này khi chín gặp mưa sẽ nhanh thối.

Quả nhót khi còn xanh có vị chua chát nên nhiều người mua về nấu canh chua. Tháng giêng là lúc thu hoạch quả xanh để bán, giá 20.000 đồng/kg. Khi quả chín giá cao hơn. Mỗi ổ nhót hái xong sẽ được chuyển ra cửa vườn, phân loại, xếp gọn gàng vào thùng xốp.

Từng quả nhót được xếp cẩn thận để tránh va đập, dập nát khi vận chuyển. Quả nhót chín chia làm ba loại đại, to, vừa với gia lần lượt 40.000, 30.000, 20.000 đồng/kg", bà Minh (phải) nói.

Mỗi hộp xốp chứa được 10 kg và lót báo lót chống sốc. Giá nhót luôn cao bởi diện tích trồng ít, không phải cạnh tranh. Sau vụ nhót gia đình ông Tuận thu khoảng 40 triệu đồng.

Trên nhiều tuyến phố Hà Nội, người bán lẻ nhót tập trung thành dãy, đỏ rực bên đường.

Tác giả: Ngọc Thành

Nguồn tin: Báo VnExpress

  Từ khóa: thu hoạch nhót ,nông dân

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP