Trong tỉnh

Nông dân Tân Kỳ ế 2.000 tấn nghệ

Tận dụng diện tích đất vườn và chuyển đổi một số diện tích đất đồi vệ để trồng nghệ, nông dân Tân Kỳ đã phát triển diện tích cây nghệ lên trên 100ha. Hiện nay, nghệ đã đến kỳ thu hoạch nhưng khó tiêu thụ, gây khó khăn cho người dân.

Xã Kỳ Tân là địa phương có diện tích trồng nghệ khá lớn của huyện Tân Kỳ. Bà con cho biết hầu hết diện tích đất vườn đều trồng nghệ nhưng chưa thu hoạch vì khó tiêu thụ. Theo bà Hoàng Thị Lan ở xóm 5, hàng năm nhà bà trồng 3 sào nghệ. Nếu như năm ngoái vào dịp tháng 3 trên diện tích này đã cho nguồn thu hơn 30 triệu đồng nhưng năm nay đến thời điểm này chưa xuất bán được. Trong khi chi phí đầu tư mua giống, phân bón và mua cây ngô để tủ gốc 3 sào nghệ tính ra là hơn 10 triệu đồng, chưa kể công chăm sóc.

Chưa có khách hàng đến mua, bà Lan đã thu hoạch một phần để làm tinh bột nghệ sử dụng trong gia đình.

Bà Hoàng Thị Lan ở xóm 5, xã Kỳ Tân (huyện Tân Kỳ) trồng 3 sào nghệ; hiện đã đến kỳ thu hoạch nhưng không có người mua. Ảnh: Cẩm Tú

Đầu năm 2017, ông Trần Văn Hùng - xóm trưởng xóm 6, xã Kỳ Tân đầu tư cải tạo đất vườn, đất đồi vệ trồng 0,5 ha nghệ, với chi phí gần 50 triệu đồng. Mong đợi có nguồn thu nhập khá từ cây nghệ, nào ngờ đã đến kỳ thu hoạch cả tháng nay rồi mà chưa có thương lái hỏi mua.

Ông Hùng cho biết, chỉ vài hộ trong xóm bán được với giá 700.000 đồng/tạ nghệ, trong khi năm ngoái là 1,5 triệu đồng/tạ. Nếu thu hoạch mà bán với giá hiện tại thì không có lãi, còn phải bù tiền thuê công nhân thu hoạch. Vì thế, bà con để nghệ như vậy trên đồng tiếp vụ thứ hai; giờ mong muốn có doanh nghiệp bao tiêu để tạo đầu ra cho người dân.

Khó tiêu thụ, bà con thu hoạch để chế biến tinh bột. Ảnh: Cẩm Tú

Năm 2017 từ diện tích trồng nghệ 50 ha đã đem lại nguồn thu nhập hơn 11 tỷ đồng nên bà con Tân Kỳ phấn khởi đầu tư mở rộng diện tích lên 100 ha với sản lượng ước đạt 2.000 tấn. Không riêng xã Kỳ Tân mà các xã Tân Hợp, Giai Xuân, Nghĩa Dũng, Nghĩa Hợp, Nghĩa Bình, Nghĩa Hoàn, bà con trồng nghệ khắp nơi từ trong vườn ra ngoài đồng, trên đồi vệ và trồng xen canh trong một số diện tích cây ăn quả.

Qua trao đổi với người dân được biết, năm nay nghệ khó bán và giá rẻ là do ảnh hưởng của thời tiết mưa nhiều nên tỷ lệ tinh bột trong củ nghệ đạt thấp so với mọi năm. Nếu như năm trước 1 tạ củ nghệ tươi chế biến được 6kg tinh nghệ thì năm nay chỉ được 3kg. Hơn nữa, nhiều địa phương trong tỉnh cũng trồng nghệ, "cung vượt cầu" nên khó tiêu thụ. Mặc dù tại địa bàn huyện Tân Kỳ đã có hàng chục hộ dân làm nghề chế biến tinh bột nghệ nhưng với quy mô nhỏ, thủ công nên việc tiêu thụ chưa đáp ứng được nhu cầu thực tế tại địa phương.

Một số hộ dân thu hoạch nghệ để tự chế biến tinh bột. Ảnh: Cẩm Tú

Ông Trần Tử Bá - Phó Chủ tịch Hội Làm vườn huyện Tân Kỳ cho biết, trước thực trạng đó Hội đưa ra khuyến cáo, rút kinh nghiệm những năm mưa nhiều nên chọn diện tích đất cao ráo để trồng, có hệ thống thoát nước tốt và không nên trồng ồ ạt; năm 2018 không nên mở rộng diện tích; nghệ đến kỳ cần thu hoạch để giải phóng đất trồng cây khác.

Thực trạng nông sản làm ra khó xuất bán, giá rẻ đang diễn ra lâu nay đối với ngành nông nghiệp và đang là bài toán khó giải, gây thiệt hại lớn cho nông dân. Vì vậy, bà con Tân Kỳ cần cân nhắc kỹ trong mùa vụ trồng nghệ năm 2018 này, tránh tình trạng trồng ồ ạt khi vấn đề đầu ra cho nông sản chưa ổn định như hiện nay.

Tác giả: Cẩm Tú

Nguồn tin: Báo Nghệ An

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP