Trong tỉnh

Nông dân Nghĩa Đàn tất bật vào vụ hoa Tết

Thời điểm này, các nhà vườn ở huyện Nghĩa Đàn đang tập trung chăm sóc các loại hoa, nhằm đáp ứng nhu cầu thị trường dịp Tết Nguyên đán 2018.

Anh Nguyễn Anh Quyết ở xóm 8, xã Nghĩa Hội có kinh nghiệm trên 10 năm trồng hoa Tết. Với 5 sào đất chuyển đổi từ trồng lúa, anh trồng 5 - 6 vạn cúc các loại, cho thu nhập từ 80 -100 triệu đồng/vụ Tết, cao hơn nhiều so với trồng lúa.

Vốn là người trồng hoa có kinh nghiệm, anh Quyết trồng hoa quanh năm, 3 đến 4 vụ gối nhau để bán ngày rằm, ngày lễ; riêng vụ Tết, anh đặc biệt quan tâm đến việc chăm sóc, bắt sâu, phun thuốc kích rễ, kích cành và sưởi ấm để hoa nở đúng dịp.

Anh Quyết, chia sẻ, năm nay do mưa rét kéo dài đã ảnh hưởng đến sự phát của cây hoa, làm cho chất lượng cây không đạt như mọi năm, nhưng với sự đầu tư kỹ lưỡng, hoa anh phát triển đồng đều, đảm bảo hơn một số hộ gia đình khác.

Các nhà vườn đang tất bật chăm sóc hoa để cung cấp đúng vào dịp Tết. Ảnh: Minh Thái

Hiện toàn xã Nghĩa Hội có 1,5 ha diện tích trồng hoa Tết; ngoài hoa cúc, người dân còn trồng hoa lay ơn, đồng tiền, hoa hồng…phục vụ Tết. Theo ông Đậu Khắc Long - Chủ tịch UBND xã Nghĩa Hội, nhu cầu hoa Tết trên địa bàn xã rất lớn, hầu hết các nhà vườn trồng đến đâu bán đến đó, không lo ế hàng. Trồng hoa có thu nhập cao gấp 3 - 4 lần các cây trồng khác nên bà con rất phấn khởi.

Nếu như những năm trước đây, việc tập trung trồng hoa bán Tết chỉ rải rác ở một số xã như Nghĩa Hội, Nghĩa Bình, Nghĩa Khánh… thì năm nay ở hầu hết các xã trên địa bàn huyện Nghĩa Đàn đều trồng hoa; trung bình mỗi xã khoảng 4 - 5 sào, chủ yếu hoa cúc Đà Lạt, cúc Hà Nội... vì đây là loại hoa được thị trường ưa chuộng.

Hầu hết các hộ trồng hoa đánh giá thời điểm này, khâu chăm sóc hoa rất quan trọng, tùy thuộc vào thời gian sinh trưởng để chăm sóc sao cho hoa nở đúng dịp Tết.

Một số diện tích hoa nở trước để phục vụ ngày rằm, mồng 1. Ảnh: Bích Hằng

Theo chị Nguyễn Thị Oanh ở xóm Hồng Khánh, xã Nghĩa Khánh, ngày nào chị cũng nghe thông tin dự báo thời tiết để chủ động trong việc chăm sóc hoa. Nếu trời nắng ấm phải che chắn để hãm tốc độ sinh trưởng; trời rét lạnh phải che phủ, thắp điện để thúc cây phát triển nhanh. Riêng đối với những loài hoa cúc, phải thường xuyên kiểm tra tốc độ sinh trưởng, thường xuyên bấm ngọn để cây phát triển nhiều nhánh.

Quan sát cách bà con trồng và chăm sóc hoa mới thấy hết được sự khéo léo của họ. Công việc trồng hoa đòi hỏi sự tỉ mỉ, chịu khó và khá vất vả. Nhưng bù đắp cho những nhọc nhằn của người nông dân khi trồng và chăm hoa chính là những giá trị kinh tế mang lại.

Hiện nay, theo những nhà chuyên bán hoa tươi ở Nghĩa Đàn, họ vẫn phải nhập số lượng lớn từ các địa phương khác, trong khi đó, việc vận chuyển hoa nhiều lúc bị gãy, dập, vì vậy, rất cần lượng hoa trên địa bàn đủ cung cấp để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng.

Tác giả: Bích Hằng - Minh Thái

Nguồn tin: Báo Nghệ An

  Từ khóa: vụ hoa ,nghĩa đàn ,nông dân

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP