Trong tỉnh

Nông dân Nghĩa Đàn tận dụng đất vườn trồng hoa Tết

Trong những năm gần đây nắm bắt được thị trường hoa Tết, nông dân Nghĩa Đàn đã chuyển đổi từ trồng rau, ngô sang trồng hoa Tết. Các loại hoa được trồng nhiều là cúc và lay ơn.

Hoa cúc được nông dân Nghĩa Khánh chăm sóc kỹ càng để nở đúng Tết. Ảnh: Đinh Thùy

Những ngày này, ông Nguyễn Văn Hiền, xóm Hồng Khánh, xã Nghĩa Khánh đang tập trung chăm sóc 1 vạn cây hoa cúc. Hoa được trồng ngay trong vườn nhà nên rất thuận lợi từ việc lắp bóng điện đến việc tưới nước cũng như chăm sóc. Trước đây diện tích này thường được trồng ngô và rau. Tuy nhiên 3 năm nay gia đình đã mạnh dạn chuyển đổi sang trồng hoa cúc và cho thu nhập hơn 10 triệu đồng/tháng.

Ông Hiền cho biết: Đầu tiên thấy nhu cầu tăng cao của người dân dùng hoa tươi trong dịp Tết Nguyên Đàn nên cũng vào mạng, sách báo tìm tòi. Quá trình trồng và chăm sóc hoa cũng kỳ công hơn trồng cây màu vì dựa vào yếu tố thời tiết mà người trồng phải điều tiết sao cho hoa nở vào dịp Tết.

Nghề trồng hoa rất to công, phải nghe ngóng thời tiết hàng ngày mà chăm sóc hoa như “con mọn”. Trời se lạnh là phải tăng cường thắp điện để “thúc” cây phát triển, trời hửng nắng là phải dùng các biện pháp để “hãm” lại. Làm sao hoa phát triển đúng vào dịp Tết thì bán mới đạt hiệu quả kinh tế cao. Chu kỳ của hoa là 3 tháng nhưng nếu thời tiết ấm hoa có thể nở trước. Trồng hoa ngay trong vườn nhà nên gia đình dễ chăm sóc. Mỗi dịp Tết, ông Hiền trồng một vạn cây hoa cúc, sau khi trừ chi phí cho gia đình thu nhập 20 triệu đồng.

Ông Hoàng Hữu Thọ - Trưởng ban Nông nghiệp xã Nghĩa Khánh cho biết: Khi đời sống nhân dân khấm khá thì nhu cầu hoa tươi cũng tăng. Nắm bắt được thị hiếu của người dân, một số hộ đã mạnh dạn chuyển đổi từ cây ngô, khoai sang trồng hoa. Hiện, xã có hơn 10 hộ trồng hoa, mỗi gia đình trồng từ 2.000 cây đến 1 vạn cây hoa, tập trung chủ yếu hoa cúc.

Hoa lay ơn cũng được người dân Nghĩa Đàn lựa chọn trồng để bán Tết. Ảnh: Đinh Thùy

Cũng như xã Nghĩa Khánh thì nông dân các xã Nghĩa Trung, Nghĩa Hội, Nghĩa Lâm cũng đã mạnh dạn chuyển đổi một số diện tích đất vườn sang trồng hoa phục vụ Tết. Anh Võ Văn Sơn, xóm Ấp Đon, xã Nghĩa Trung cho biết: Năm nào gia đình cũng trồng từ 3.500 đến 5.000 cây hoa cúc các loại.

Anh Trung chia sẻ: Mình trồng trong vườn nên có thể chăm sóc theo kiểu “tranh thủ” được. Trồng ở ngoài ruộng phải kéo điện ra để thắp bóng bán đêm, phải bảo vệ trâu bò…Những ngày này trời lạnh nên ban đêm mình thường xuyên ra kiểm tra bóng điện để điều chỉnh thích hợp.

Ông Nguyễn Hùng Thắng - Chủ tịch Hội Nông dân Nghĩa Trung cho biết: Người dân Nghĩa Trung có truyền thống trồng rau màu, trong những năm gần đây, một số hộ chuyển sang trồng hoa trong vườn nhà. Lúc đầu chỉ ít hộ những sau các hộ học hỏi nhau, mỗi năm có 10 đến 15 hộ trồng hoa để phục vụ thị trường Tết Nguyên Đán.

Tác giả: Đinh Thùy

Nguồn tin: Báo Nghệ An

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP