Kinh tế

Nông dân Nghĩa Đàn 'dở khóc dở cười' vì quýt đỏ

Ở xã Nghĩa Mai (Nghĩa Đàn) nhiều nông dân rơi vào cảnh "dở khóc dở cười" vì quýt đỏ đến kỳ thu hoạch bán không ai mua, mà mua thì giá rất rẻ.

Có mặt tại vườn quýt đỏ hơn 300 gốc của gia đình anh Hoàng Hữu Hòa ở xóm 4B xã Nghĩa Mai. Nhìn vườn quýt chín đỏ, mẫu mã đẹp, nhưng theo chủ nhân “quả thì nhiều nhưng xanh thì chua, chín thì xốp nên không tiêu thụ được. Chưa nói, với thời tiết mưa nhiều như hiện nay nếu không thu hái kịp quả sẽ thối, rụng”.

Quýt chín nhiều nhưng anh Hòa chưa muốn cắt bán vì giá rẻ. Ảnh: Minh Thái

Tương tự, hộ Cao Xuân Hiệp ở xóm 4A cũng đứng ngồi không yên khi vườn quýt đã đến thời kỳ thu hoạch để trả nợ tiền đầu tư nhưng cả vườn chỉ chọn được vài tạ, còn lại đều chua, xốp.

Theo anh Hiệp, với số lượng từng đó, cùng với giá như hiện nay, quýt chọn loại 1 tại vườn chỉ 10- 12 nghìn đồng/kg, loại 2 từ 5- 6 nghìn đồng/kg, so với năm ngoái gần 20 nghìn đồng/kg, nhưng cũng rất khó bán bởi thương lái chê, vì vậy không đủ tiền phân bón, thuốc bảo vệ thực vật...

Được biết, thời gian qua, thực hiện chủ trương chuyển đổi cây trồng, xã Nghĩa Mai đã chuyển đổi được hơn 50 ha cây có múi, riêng cây quýt trên 20 ha, trong đó quýt đỏ 3 ha. Ông Cao Văn Bằng- Chủ tịch Hội Nông dân xã cho biết: Trong xã có trên 10 hộ trồng giống quýt đỏ, đây là những hộ trồng tự phát nên việc chọn lựa giống chưa được quan tâm dẫn đến chất lượng quả kém, khó tiêu thụ.

Quýt đỏ năm nay có mẫu mã đẹp nhưng chua, xốp. Ảnh: Minh Thái

Tác giả: Minh Thái

Nguồn tin: Báo Nghệ An

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP