Trong tỉnh

Nông dân Nghệ An đứng ngồi không yên vì quýt chín rụng đầy vườn

Xã Nghĩa Mai, huyện Nghĩa Đàn (Nghệ An) có hơn 50 ha cây có múi, chủ yếu là cam và quýt PQ. Năm nay, giá quýt giảm, khó bán; qua rằm tháng Giêng, mới hơn 50% lượng quả được bán, một số hộ dân đứng ngồi không yên vì quýt chín rụng vàng đất, mòn mỏi chờ thương lái vào mua.

Gia đình ông Cao Văn Thường ở xóm 4 A, xã Nghĩa Mai (Nghĩa Đàn) trồng hơn 700 gốc quýt PQ trên diện tích 1,5 ha. Trước Tết, ông Thường bán được 2 tấn với giá 5.000 đồng/kg; từ ra Tết đến nay, nhà ông chưa bán thêm được tấn nào.

Ông Thường cho biết: "Hiện giờ cây đã ra hoa và có quả nhỏ, nếu không thu hoạch thì ảnh hưởng đến lứa sau. Quýt đã chín nên rụng nhiều dưới gốc, trước Tết tôi đã dọn một lần, hôm qua dọn rồi mà sáng ngủ dậy lại thấy rụng đầy vườn, nhìn nóng ruột lắm".

Quýt chín rụng, người dân xóm 4A, xã Nghĩa Mai (Nghĩa Đàn) thu dọn chất đống. Ảnh: Hoàng Hằng

Vườn quýt của nhà ông Cao Văn Thường đã trồng được 6 năm, tuy nhiên, đây là năm đầu tiên gặp cảnh quýt rẻ không ai mua. Với 1,5 ha, năm nay ông đầu tư phân bón, công chăm sóc khoảng 30 triệu đồng, dự kiến cho 30 tấn quả. "Hiện lượng quả chín rụng đã lên đến gần 3 tấn. Hàng ngày gia đình phải bỏ công dọn vườn, nếu không dọn sẽ gây ô nhiễm, sâu bệnh hại quả trên cây. Trong vòng 10 ngày nữa không có người mua thì lượng quả rụng càng nhiều" - ông Thường cho biết thêm.

Không chỉ gia đình ông Thường, một số hộ trồng quýt PQ ở xã Nghĩa Mai cũng đứng ngồi không yên do không có người mua. Thời điểm này chỉ hơn 50% số diện tích được bán, số còn lại đã chín mà chưa được thu hoạch.

Hiện tại xã Nghĩa Mai vẫn còn nhiều diện tích quýt PQ chưa được thu hoạch. Ảnh: Đinh Thùy

Hiện tại giá quýt đẹp tại vườn được thương lái mua giá 5.000 đồng/kg, nhưng với số lượng ít; người dân phải vớt vát bằng cách đưa ra chợ bán lẻ để có cao hơn nhưng cũng khó bán, chỉ được 5 - 10 kg/ngày.

Theo chị Trương Thị Kiều ở xóm 4 A, xã Nghĩa Mai, ra Tết thời tiết nắng nên quýt chín nhanh, chỉ mong thương lái đến thu mua vớt vát được đồng nào hay đồng đó.

Giá quýt PQ tại vườn chỉ được 5.000 đồng/kg nhưng cũng không có thương lái đến mua. Ảnh: Hoàng Hằng

Ông Hoàng Văn Nhường - Chủ tịch UBND xã Nghĩa Mai cho biết, xã có hơn 50 ha cây có múi, năm nay quýt giá rẻ, khó khăn trong tìm đầu ra. Việc tiêu thụ còn nhỏ lẻ nên ra Tết vẫn còn một số hộ chưa bán được. Trước thực trạng đó, xã khuyến cáo người dân đầu tư chăm sóc diện tích cũ, không mở rộng diện tích mới.

Tác giả: Đinh Thùy - Hoàng Hằng

Nguồn tin: Báo Nghệ An

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP