Trong tỉnh

Nông dân miền núi Nghệ An chuyển đất kém hiệu quả sang trồng hoa Tết

Cùng với phát triển các sản phẩm hàng hóa chăn nuôi, rau màu, hiện nay, nhiều địa phương ở Anh Sơn ngày càng đa dạng các mô hình trồng hoa phục vụ Tết Nguyên đán.

Hiện nay, nhiều hộ dân ở huyện miền núi Anh Sơn đã mạnh dạn chuyển đổi một số diện tích đất kém hiệu quả sang thử nghiệm trồng hoa Tết. Bước đầu cho thấy các loại hoa đã thích nghi với chất đất, khí hậu ở huyện miền núi Anh Sơn.

Năm nay, chị Phạm Thị Hải ở thôn 9, xã Cao Sơn đã mượn đất của xã để trồng hoa phục vụ Tết với số lượng 1.000 củ hoa ly, 7.000 cây hoa cúc vàng và 300 cây hoa lay ơn trên diện tích 2 sào. Chị Hải chia sẻ, nhận thấy trên địa bàn vào dịp Tết Nguyên đán nhu cầu người dân sử dụng hoa tươi rất nhiều, chị cùng với người bạn đầu tư trồng hoa Tết, trong đó chọn hoa ly vì đẹp và để được lâu.

Theo chị Hải, quá trình trồng và chăm sóc hoa cũng kỳ công hơn trồng các loại cây khác vì không chỉ dựa vào yếu tố thời tiết, người trồng phải điều tiết sao cho hoa nở vào dịp Tết.

Trên diện tích 2 sào, chị Phạm Thị Hải ở thôn 9, xã Cao Sơn trồng 1.000 củ hoa ly, 7.000 cây hoa cúc vàng... phục vụ Tết. Ảnh: Thái Hiền

Muốn có hoa thu hoạch đồng loạt vào dịp Tết, hàng ngày, chị Hải phải thường xuyên chăm sóc, bón phân, phun thuốc, bấm ngọn... rất kỳ công. Đặc biệt, sau khi hoa xuống giống, phải thắp điện đến khi thu hoạch. Ánh sáng điện sẽ làm cho nhiệt độ đủ độ ấm, kích thích cho cây phát triển tốt... Sau hơn 1 tháng xuống giống, tỷ lệ sống đạt 95%, cây cũng phát triển rất nhanh.

Ở Anh Sơn còn có mô hình trồng hoa trong nhà lưới của ông Đặng Văn Thiên ở thôn Kim Tiến, xã Phúc Sơn. Chị Nguyễn Thị Thùy đang chăm hoa ở khu nhà lưới cho biết: Hoa được xuống giống trong 3 đợt, bắt đầu từ tháng 10 âm lịch chúng tôi ươm 3.000 củ hoa ly cao, hiện nay vừa xuống giống 1.500 củ hoa ly lùn và sắp tới sẽ xuống giống 2.000 củ hoa tulip. Để hoa nở đúng dịp Tết, ngoài việc xuống giống đúng thời vụ, kỹ thuật thì yếu tố thời tiết đóng vai trò rất lớn. Lần đầu tiên đưa cây hoa ly về trồng nên đòi hỏi sự chăm chút cẩn thận, đặc biệt là phải theo dõi diễn biến sâu bệnh cho hoa.

Do hoa được trồng trong nhà lưới nên các khâu chăm sóc cũng đỡ hơn nhiều. Tình hình thời tiết hiện nay khá thuận lợi, hiện tại hoa đang phát triển rất tốt.

Giống hoa ly, hoa tulip được trồng thử nghiệm trong nhà lưới ở huyện Anh Sơn. Ảnh: Thái Hiền

Vài năm gần đây, nhận thấy trồng hoa mang lại lợi nhuận cao nên nhiều số hộ dân ở các xã Cẩm Sơn, Đỉnh Sơn, Hội Sơn, Khai Sơn, Tào Sơn huyện Anh Sơn đã tận dụng những vùng đất kém hiệu quả với nhiều loại cây trồng khác sang trồng hoa Tết.

Theo tính toán của các hộ trồng hoa, mỗi sào đất người dân trồng hoa cho thu nhập từ khoảng 10 triệu đồng cao gấp 2- 3 lần các loại cây trồng khác. Năm nay diện tích trồng hoa tăng gần gấp 2 lần so với năm trước, toàn huyện khoảng 3 ha.

Các hộ cũng mạnh dạn hơn trong việc trồng hoa hàng hóa với phong phú chủng loại hoa; đồng thời biết áp dụng tiến bộ KHKT cho những loại hoa cao cấp hơn để cung ứng cho thị trường Tết.

Tác giả: Thái Hiền

Nguồn tin: Báo Nghệ An

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP