Trong tỉnh

Nông dân miền biển Nghệ An đánh lưới rùng thu tiền triệu mỗi ngày

Những ngày đầu tháng 4, bãi biển phường Quỳnh Phương, thị xã Hoàng Mai tấp nập hơn bởi bắt đầu vào mùa mực; ngư dân kéo lưới rùng có thể kiếm được tiền triệu mỗi ngày nên ai cũng phấn khởi.

Đánh lưới rùng đòi hỏi sự kết hợp sức mạnh tập thể, mỗi tay lưới cần 13 - 15 lao động. Ảnh:Thanh Thủy

Khi mọi người đang chìm trong giấc ngủ, khoảng 1 giờ sáng ngư dân phường Quỳnh Phương đã hối hả gọi nhau giong thuyền ra khơi, bởi đây là thời điểm mực đi kiếm ăn. Mùa này biển lặng, các loài mực, cá kéo nhau vào gần bờ nhiều.

Nghề đánh lưới rùng đòi hỏi phải có sự kết hợp sức mạnh của cả tập thể. Mỗi tay lưới như vậy cần từ 13 - 15 lao động bởi lưới rất nặng. 2 chiếc thuyền thúng hoặc thuyền nhỏ bơi ra xa thả lưới và khoảng 2,5 - 3 tiếng sẽ kéo lưới vào bờ theo hình vòng cung.

Gỡ cá ra khỏi lưới. Ảnh: Thanh Thủy

Khi mẻ lưới vừa kéo lên bờ, các ngư dân lại nhanh chóng gỡ mực, cá ra khỏi lưới. Ngoài mực ống còn có các loại cá sống gần bờ như cá trích, cá mai, cá đục…

Vừa thoăn thoắt gỡ cá, bà Nguyễn Thị Lương ở khối Thân Ái, phường Quỳnh Phương cho biết: Mẻ lưới đầu tiên lúc rạng sáng bao giờ cũng được nhiều cá, mực hơn. Trung bình mỗi nhà thuyền kéo được 2 mẻ/buổi, có những mẻ trúng đậm 3 - 4 yến mực. Tuy nhiên, giá mực nhảy bao giờ cũng rất cao, bán tại bãi biển là 200.000 đồng /kg nên cho nguồn thu nhập khá.

Đa số lao động đều là người trong gia đình, được chia theo sản lượng. Ngày nhiều mỗi lao động có thể thu nhập 500.000 - 700.000 đồng/buổi, hôm ít cũng được trên 100.000 đồng.

Mẻ mực ống tươi ngon vừa được đánh bắt. Ảnh: Thanh Thủy

Quỳnh Phương là nơi có bãi biển đẹp, thu hút đông khách du lịch, đặc biệt là vào mùa hè. Hệ thống các quán hàng ven biển cũng khá nhiều nên thương lái thường đợi sẵn để thu mua nhập cho các đại lý.

Tại bến, hiện mực nhảy có giá khoảng 200.000 đồng/kg, cá trích 25.000 đồng/kg, cá mai 30.000 đồng/kg... Nhiều du khách và các bà nội trợ cũng tranh thủ chờ để mua được những sản phẩm tươi ngon nhất./.

Tác giả: Thanh Thủy

Nguồn tin: Báo Nghệ An

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP