Trong tỉnh

Nông dân kéo lưới rùng bắt tôm thuê kiếm tiền triệu mỗi ngày

Hiện nay, bà con ở Nghệ An đang bước vào vụ thu hoạch tôm. Đây cũng là dịp để những người kéo lưới rùng bắt tôm thuê kiếm tiền triệu mỗi ngày.

Nông dân xã Quỳnh Thanh (Quỳnh Lưu) mang lưới rùng đến ao thu hoạch tôm thuê cho các hộ nuôi. Ảnh: Việt Hùng

Quỳnh Lưu là huyện có diện tích nuôi tôm lớn với 460 ha, tính đến thời điểm này, bà con đã thu hoạch khoảng hơn 100 ha tôm với sản lượng đạt hơn 250 tấn. Dự kiến từ nay đến hết tháng 7, bà con sẽ thu hoạch xong diện tích tôm còn lại.

Trong thời gian bước vào vụ thu hoạch tôm, những người làm nghề kéo lưới rùng hoạt động liên tục, họ đến tận ao để kéo tôm thuê cho các chủ hộ. Ông Hồ Văn Xinh - người kéo lưới rùng ở xóm 12, xã Quỳnh Thanh cho biết, từ giữa tháng 5 dương lịch đến nay, 3 bộ lưới rùng của nhà liên tục được các hộ nuôi tôm thuê mượn. Ngoài mang theo bộ lưới rùng, ông còn huy động từ 3 - 4 lao động đi cùng để kéo lưới thuê.

Người kéo lưới phải lội xuống ao để buông rùng ra xung quanh ao. Ảnh: Việt Hùng

"Kéo lưới rùng bắt tôm thuê đòi hỏi phải có nhân lực 3 - 5 người. Từ khi vào thu hoạch tôm đến nay, ngày nào chúng tôi cũng lặn dưới ao để kéo tôm thuê. Vào mùa thu hoạch đại trà, bình quân 1 lao động được trả tiền công khoảng 500.000 - 700.000 /ngày (tùy vào diện tích ao và sản lượng); riêng gia đình tôi đầu tư bộ lưới kết hợp với kéo nên mức thu nhập có cao hơn" - ông Xinh chia sẻ.

Xã Quỳnh Thanh hiện có 75 ha diện tích nuôi tôm đang vào vụ hoạch, trong thời gian này, 8 hộ có lưới rùng đang hoạt động liên tục.

Ông Lê Văn Bảy, người kéo lưới thuê cho biết, 1 bộ lưới rùng với kích thước chiều dài hơn 100 mét, rộng 6 mét trị giá 20 triệu đồng, bình quân mỗi hộ sắm 2 - 3 bộ. Khi có ai đó thuê đến thu hoạch tôm, các hộ này sẽ liên hệ với nhóm công nhân đi cùng và mang theo lưới kéo. Thu hoạch tôm xong, các hộ nuôi tôm sẽ trả tiền công cho người kéo lưới theo sản lượng thu hoạch, cứ 1 tấn trả 600.000 đồng tiền công...

Tôm đã nằm gọn trong bộ lưới. Ảnh: Việt Hùng

Đối với các chủ hộ nuôi tôm, sau 3 tháng dày công chăm sóc khi vào kỳ thu hoạch, việc đầu tư cho mình 1 bộ lưới kéo thu hoạch tôm thì không khó, tuy nhiên, nghề này đòi hỏi phải có nhân lực và kinh nghiệm mới làm được nên hầu hết không đầu tư mà đến mùa thu hoạch thì đi thuê.

Theo anh Cao Đình Thiện - chủ hộ nuôi tôm ở xã Quỳnh Thanh, hầu hết các hộ nuôi đều đứng ra thuê đội ngũ kéo lưới thu hoạch tôm chứ không đầu tư mua lưới riêng cho mình. Con tôm đến giai đoạn thu hoạch thường không theo ý muốn, phải thu hoạch kịp thời, do đó cần có đội ngũ kéo lưới thuê, khi gọi điện là có mặt ngay tại ao; quan trọng hơn là có kinh nghiệm kéo rùng để tôm nằm gọn trong lưới, tránh mất công kéo lại lần khác.

Bộ lưới rùng được đầu tư khoảng 20 triệu đồng, kích cỡ bộ lưới dài hơn 100 mét, rộng 6 mét. Ảnh: Việt Hùng

"Với diện tích ao hơn 1.500 m2, gia đình đang thu hoạch tôm đợt 2, dự kiến sản lượng đạt khoảng 7 tấn tôm; tính ra tiền công kéo lưới là hơn 4 triệu đồng." - anh Thiện nói.

Không riêng ở xã Quỳnh Thanh, hiện nay các địa phương có diện tích nuôi tôm lớn như Quỳnh Bảng, Quỳnh Minh, Quỳnh Lương, Quỳnh Yên, An Hòa... cũng có đội ngũ kéo lưới, bắt tôm thuê dày dặn kinh nghiệm với hàng trăm người. Những người này làm theo thời vụ, bắt đầu từ tháng 5 đến hết tháng 7 dương lịch, sau đó từ tháng 9 -12 dương lịch và có thể kéo dài cả vụ 3.

Tác giả: Việt Hùng

Nguồn tin: Báo Nghệ An

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP