Kinh tế

Nông dân điêu đứng vì giá lợn hơi rớt thê thảm

Những ngày này, các gia trại và hộ chăn nuôi lợn trên địa bàn Nghệ An đang "điêu đứng" vì giá lợn hơi được thu mua với giá rẻ; bình quân mỗi một con lợn hơi sau khi xuất chuồng, người nông dân phải chịu lỗ 1 triệu đồng.

Nhận thấy hướng phát triển trang trại nuôi lợn đang có chiều hướng phát triển, giá cả ổn định, đầu năm 2016 anh Lê Văn Thông ở xóm 4, xã Quỳnh Lương đã đầu tư trang trại khép kín có giàn quạt gió mát lạnh, khử được mùi hôi; hệ thống ăn uống tự động và đặc biệt có hầm Bioga để phát triển lâu dài để chăn nuôi lợn.

Tháng 10/ 2016, anh bắt đầu mua 1.200 con lợn giống ở miền nam về nuôi. Lứa lợn này anh thông xác định sẽ xuất bán vào dịp Tết Nguyên Đán 2017. Sau 4 tháng, khi lợn đạt trọng lượng xuất chuồng cũng là lúc giá lợn hơi giảm mạnh “chạm đáy” 31 nghìn đồng/kg đã khiến trang trại của anh thua lỗ hơn 1 tỷ đồng.

Trang trại lợn 1.200 con của anh Lê Văn Thông chịu lỗ hơn 1 tỷ đồng do giá thu mua rẻ mạt.

“Gia đình dốc hết vốn để đầu tư chăn nuôi lợn, không ngờ giá thịt lợn trước và sau tết được thương lái thu mua rẻ mạt, bình quân 1 con lợn có trọng lượng 100 kg, chúng tôi phải chịu lỗ gần 1 triệu đồng. Bây giờ không biết lấy tiền đâu để tái đàn” - Anh Thông nói.

Tìm hiểu từ các hộ chăn nuôi lợn thịt, mỗi con lợn từ khi mua giống cho đến lúc xuất chuồng đạt trọng lượng trên 100 kg thịt phải chi phí hết 4 triệu đồng. Với giá giao động từ 47.000 đồng- 50.000 đồng/kg như hồi đầu năm 2016 thì mỗi con lợn sẽ có lãi 1 triệu đồng. Thế nhưng, cuối năm thị trường thịt lợn giảm giá do Trung Quốc hạn chế thu mua thịt lợn hơi đã khiến người chăn nuôi lợn giở khóc giở cười.
Mỗi con lợn có trọng lượng 100kg, với giá mua hiện giờ 31 nghìn đồng/kg thịt lợn hơi thì người nông dân lỗ 1 triệu đồng/con.

Theo số liệu từ Trạm thú ý huyện thì trung bình mỗi năm Quỳnh Lưu phát triển tổng đàn lợn từ 46 nghìn đến 50 nghìn con. Trong đó, có khoảng 20 nghìn con là lợn thịt thương phẩm bán vào dịp trước trong và sau tết. Như vậy người chăn nuôi thiệt hại gần 20 tỷ đồng.

Theo ông Vũ Ngọc Quý- Phòng NN&PTNT huyện Quỳnh Lưu, nguyên nhân chủ yếu khiến giá lợn hơi xuống nhanh là do thời điểm đầu năm giá lợn tăng cao nên các hộ chăn nuôi ồ ạt xây dựng chuồng trại, tăng đàn từ 250 lên 300 trang trại quy mô từ 200 con lợn trở lên. Mặt khác, việc tiêu thụ lợn hơi ở địa phương đang phụ thuộc quá nhiều vào thị trường Trung Quốc, nên khi Trung Quốc giảm nhập thì lợn hơi trong nước lập tức ế ẩm.
Giá lợn giảm mạnh nhưng thức ăn chăn nuôi, cám cò vẫn nguyên giá bán.

Một nghịch lý là giá lợn hơi rớt thảm nhưng chi phí lợn giống và cám cò vẫn cao nên sau khi xuất bán lứa lợn giáp Tết đa số các chủ trang trại chăn nuôi đều thua lỗ, không đủ vốn để tái đàn. Mặc dù giá lợn hơi rớt giá mạnh trong nhưng tại các chợ đầu mối trên địa bàn huyện thì giá thịt lợn vừa mổ vẫn giữ ở mức cao. Cụ thể, thịt vai, thịt mông, ba chỉ, sườn dao động từ 70 đến 80 nghìn đồng/kg, riêng thịt nạc có giá từ 90 nghìn đến 100 nghìn đồng/kg.
Giá lợn hơi thì rẻ nhưng giá thịt lợn bán tại các chợ vẫn cao, dao động từ 70-100 nghìn đồng/kg.

Giá lợn hơi thì rẻ nhưng giá thịt lợn bán tại các chợ vẫn cao, dao động từ 70-100 nghìn đồng/kg.
Không chỉ riêng người chăn nuôi lợn ở Quỳnh Lưu mà các huyện, thị khác như Hoàng Mai, Diễn Châu, Yên Thành.. cũng đang “lao đao” vì chăn nuôi lợn thua lỗ.

Thiết nghĩ, các ngành chức năng của các huyện nên khuyến cáo người dân phát triển đàn lợn dàn trải trong năm, tránh nuôi tâp trung cùng một thời điểm dễ bị ép giá, đồng thời truyên truyền người dân không ồ ạt xây dựng chuồng trại, tăng tổng đàn mà chú trọng nâng cao chất lượng sản phẩm lợn sạch, nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng khắt khe của thị trường.

Tác giả bài viết: Như Thủy - Việt Hùng

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP