Kinh tế

Nông dân Cà Mau trúng đậm mùa cá bổi

Không còn cảnh lo âu như các mùa thu hoạch trước, hàng nghìn hộ nuôi cá bổi ở Cà Mau đang phấn khởi vì giá cá tăng cao.

Người dân huyện Trần Văn Thời, Cà Mau thu hoạch cá bổi. Ảnh: Hoàng Hạnh.

Dọc theo các huyện ngọt hóa của tỉnh Cà Mau vào những ngày này, nông dân đang tất bật thu hoạch cá bổi trong niềm vui vì được mùa, được giá. Ông Nguyễn Hoàng Nhiệm ở xã Khánh Bình, huyện Trần Văn Thời nói chắc nịch rằng chưa bao giờ người nuôi cá ở địa phương phấn khởi như năm nay.

"Năm nay thời tiết thuận lợi, cá lớn nhanh nên bà con chỉ mất hơn 6 tháng thả nuôi", ông Nhiệm nói và cho biết, các năm trước người nuôi phải mất 10 tháng để cá đạt trọng lượng thu hoạch.

Theo cách tính toán của ông Nhiệm, với giá cá thương phẩm hiện tại trên dưới 45.000 đồng mỗi kg (loại 8 con một kg), cộng với thời gian nuôi ngắn hơn khoảng 3 tháng nên hộ nuôi đều có lãi cao.

"Giá cá hiện nay cao hơn năm trước 15.000 đồng mỗi kg, hai ao nuôi diện tích hơn 2.000 m2 của gia đình tôi cho thu hoạch hơn một tấn cá, trừ đi chi phí còn lãi vài chục triệu đồng", ông Nhiệm chia sẻ.

Cũng như ông Nhiệm, nhiều hộ nuôi trong xã không giấu được niềm vui trong vụ mùa năm nay. Ông Giang Hoàng Đảo cho biết, những ngày vừa qua thương lái trong và ngoài tỉnh đã tìm tận vào hộ nuôi đặc cọc mua cá.

"Nuôi cá bổi được xem là nghề phụ phát triển kinh tế của gia đình, với chi phí đầu tư ít, chỉ cần bỏ công chăm sóc, năm nay vừa trúng mùa, trúng giá nên ai cũng lãi trên dưới 30 triệu đồng mỗi ao nuôi", ông Đảo cho biết.

Cá bổi tươi sau khi thu hoạch được các thương lái mua rồi chế biến thành khô, bán ra thị trường với giá từ 250.000 đến 400.000 đồng một kg tùy loại.

Cá bổi thương phẩm được thương lái vào tận ao nuôi để mua. Ảnh: Hoàng Hạnh.

Ông Duy Quốc Tuấn, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn huyện Trần Văn Thời cho biết, địa phương có sản lượng cá bổi lớn nhất ở Cà Mau, tập trung ở các xã Khánh Hưng, Trần Hợi, Khánh Bình Tây và thị trấn Trần Văn Thời.

"Toàn huyện có hơn 100 hecta nuôi cá bổi với hàng chục hộ chế biến, kinh doanh khô cá, góp phần giải quyết việc làm cho nhiều lao động ở địa phương", ông Tuấn nói và cho biết, ngành nông nghiệp đã triển khai hỗ trợ khoa học - kỹ thuật cho nông dân để mở rộng quy mô sản xuất trong thời gian tới.

Tác giả: Hoàng Hạnh

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP