Trong nước

NÓI THẲNG: Cựu thứ trưởng Cao Minh Quang đâu dễ "hạ cánh an toàn"!

Cựu Thứ trưởng Bộ Y tế Cao Minh Quang vừa trở thành cựu cán bộ cấp cao bị xử lý hình sự, bắt giam về tội danh "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng".

Điều đáng nói là ông Cao Minh Quang bị bắt tạm giam để điều tra với những cáo buộc vi phạm pháp luật xảy ra cách đây đã 16 năm.

Cụ thể, cựu thứ trưởng này cùng 2 thuộc cấp khác bị cáo buộc sai phạm trong vụ mua nguyên liệu sản xuất thuốc Tamiflu và thuốc có hoạt chất Oseltamivir phosphate phòng chống dịch cúm A/H5N1 năm 2006.

Sai phạm của ông Cao Minh Quang cùng 2 thuộc cấp có thể đã gây thiệt hại cho nhà nước số tiền rất lớn.

Ông Cao Minh Quang

Những sai phạm của cựu Thứ trưởng Cao Minh Quang và đồng phạm đang được cơ quan chức năng điều tra, làm rõ để xử lý theo quy định pháp luật cho dù ông đã rời chức vụ quản lý và nghỉ hưu cả chục năm nay. Việc ông Cao Minh Quang bị xử lý hình sự thêm một lần nữa cho thấy cán bộ sai phạm dù từng giữ cương vị nào, cao tới đâu nhưng nếu vi phạm pháp luật thì đều bị xử lý nghiêm minh cho dù đương chức hay đã nghỉ hưu.

Những năm qua, khi Đảng và Nhà nước ta đẩy mạnh công cuộc đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực thì cụm từ "hạ cánh không an toàn" thường được đề cập.

Trước đó, câu nói "hạ cánh an toàn" vẫn thường được nhắc tới để nói về việc một số quan chức khi về hưu là có thể thở phào nhẹ nhõm, khỏi phải lo bị truy cứu trách nhiệm, sai phạm, thậm chí cả vi phạm thời đương chức. Việc cán bộ sau khi nghỉ hưu ít bị xử lý hay nếu có bị xử lý cũng "nhẹ nhàng", chưa nghiêm minh đã vô hình trung mở đường cho không ít người tranh thủ vun vén cho cá nhân và gia đình. Thậm chí có những trường hợp bất chấp quy định, pháp luật và mắc những sai phạm nghiêm trọng. Dư luận, nhân dân từng bức xúc với không ít vụ gọi là "hoàng hôn nhiệm kỳ", "chuyến tàu vét"...

Thực tế, những quan chức nhúng chàm khi đương chức đã không thể "hạ cánh an toàn" khi Đảng ta đẩy mạnh công cuộc đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực với phương châm "không có ngoại lệ, không có vùng cấm, không ngừng nghỉ, bất kể người đó là ai". Điều đó được chứng minh qua thực tiễn khi nhiều quan chức cấp cao, trong đó có cả những người từng giữ chức Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên Trung ương Đảng, bộ trưởng hay tướng lĩnh quân đội và công an... bị xử lý, thậm chí bị truy tố hình sự với những bản án nghiêm khắc.

Đáng chú ý, không chỉ các quan chức đương chức mà cả những người đã về hưu nếu phát hiện có hành vi vi phạm pháp luật khi đương chức cũng đều bị điều tra, truy tố, xét xử và kết án theo pháp luật.

Trước ông Cao Minh Quang đã có không ít cán bộ cấp cao nghỉ hưu như cựu Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng hay nhiều quan chức khi đương chức thuộc diện Bộ Chính trị, Ban Bí thư quản lý bị xử lý hình sự. Không có chuyện "hạ cánh" là "an toàn", nhờ đó đã có tác dụng cảnh tỉnh, cảnh báo và răn đe rất lớn với những người nắm giữ quyền lực, có cơ hội để tham nhũng. Chắc chắn phải biết "run tay", "chùn tay" khi nghĩ tới cái giá rất đắt phải trả.

Công cuộc phòng chống tham nhũng, tiêu cực, vì thế, sẽ tạo chuyển biến lớn trong thực tiễn, tạo hiệu ứng tích cực, nâng cao niềm tin của cán bộ, đảng viên và nhân dân.

Tác giả: PHẠM DƯƠNG; Đồ họa: NGUYÊN LÂM

Nguồn tin: Báo Người Lao Động

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP