Nhân ái

Nỗi nhọc nhằn của người mẹ dân tộc nuôi con không có hậu môn

Sinh ra không có hậu môn, bác sĩ phải đặt hậu môn tạm cho bé Hà Minh Quân, chờ ngày phẫu thuật. Thế nhưng mẹ em quá nghèo, việc lo cho con đang là điều không thể.

Khiếm khuyết này đã khiến cuộc sống của bé Hà Minh Quân trở nên khó khăn hơn bao giờ hết. Cha mẹ nghèo, thậm chí không đủ tiền mua cho con miếng tã mới để thay mỗi ngày.

Đứa trẻ bất hạnh

4 lần sinh nở, chị Cà Dách đều không gặp khó khăn, các con cứ lớn lên như cái cây ngọn cỏ. Vậy mà lần thứ 5, vẫn còn mệt mỏi sau ca đẻ, nghe loáng thoáng từ bác sĩ đỡ đẻ nói đứa con không có hậu môn, chị hốt hoảng bật dậy hỏi dồn.

Bé Hà Minh Quân (người dân tộc Trin, sinh năm 2017 tại thôn Bố Lang, xã Sơn Thái, huyện Khánh Vĩnh, tỉnh Khánh Hòa) vừa chào đời đã không được gần mẹ, phải lập tức đưa đi phẫu thuật hậu môn tạm lên phía trước bụng. Việc chăm sóc vô cùng khó khăn do con đi tiêu không giờ giấc, không thể tự chủ.

Mẹ nghèo không có tiền đưa con đi bệnh viện chữa bệnh

Một thời gian sau bé được theo mẹ về nhà, bác sĩ hẹn tái khám nhưng chị cũng chỉ đi được mấy lần rồi thôi. Dù đã đến ngày đưa con quay lại bệnh viện để bác sĩ có biện pháp can thiệp đưa hậu môn về vị trí, chị cũng không thể đi được do không có tiền.

Bé Quân cứ sống lay lắt với bao nguy cơ nhiễm trùng, nguy hiểm đe dọa tính mạng cho đến ngày gặp anh Phạm Xuân Dương, một người tốt bụng hỗ trợ dẫn xuống Bệnh viện Nhi Đồng để điều trị. Tại đây, bác sĩ đã chỉ cho chúng tôi đến tìm hiểu, hy vọng hoàn cảnh của bé sẽ nhận được nhiều sự giúp đỡ, ủng hộ.

Cha chết mẹ nghèo kiếm ăn không đủ

Chồng chị Cà Dách đã mất, một mình chị xoay sở với đàn con 5 đứa, cuộc sống vô cùng khó khăn. Đứa lớn phụ mẹ ở nhà làm rẫy. Một hecta đất đồi khô cằn chỉ trồng được củ mì và bắp, một chút ruộng thấp để cấy lúa. Cả năm mới thu hoạch được một vụ củ mì, sau khi bán trừ tiền phân giống còn được vài triệu đồng.

Cả gia đình trông chờ vào tiền làm thuê để chi tiêu sinh hoạt, ăn uống. Tuy nhiên, công việc làm thuê không phải lúc nào cũng có, chỉ đến khi có mùa vụ, việc nhiều người ta mới thuê mướn. Mấy mẹ con sống tằn tiện, bữa đói bữa no.

Gia đình chị quá nghèo trong khi lại đông con

Chị Cà Dách vẫn luôn tìm cách kiếm tiền đưa con đi bệnh viện, nhưng bởi cái ăn hàng ngày còn chưa đủ nên cứ lần lữa mãi. Mới đây, chị tiết kiệm mua được hai con heo giống và một đàn gà, định nuôi bán lấy tiền cho con chữa bệnh. Không ngờ cả heo và gà bị dịch chết, mong muốn của chị không thực hiện được.

Vén áo con lên, chị Cà Dách chỉ cho chúng tôi chiếc hậu môn tạm mà bác sĩ đã đặt từ lúc lọt lòng mẹ. Chị bảo: "Bác sĩ nói phải chăm sóc thật kỹ, thay tã liên tục. Nó khó chịu cứ chỉ vào bụng nhưng làm hoài không có đủ tiền đưa nó đi".

Việc chăm con phải hết sức cẩn thận, vì thế chị không còn nhiều thời gian tập trung đi làm. Cái đói cứ luẩn quẩn dưới mái nhà của mấy mẹ con. Bữa ăn chỉ có ít rau, lâu lâu mới kiếm được chút cá.

"Chú Dương đưa cháu xuống đây nhờ nhà hảo tâm giúp đỡ. Bác sĩ nói chuẩn bị tiền để tạo hậu môn cho cháu. Nếu may mắn thì 1 lần là xong, còn nếu phải làm lại thì tốn kém lắm. Tôi chẳng có đồng nào đâu”, người mẹ gầy gò thẫn thờ nói.

Mọi đóng góp xin gửi về:

Chị Cà Dách thôn Bố Lang, xã Sơn Thái, huyện Khánh Vĩnh, tỉnh Khánh Hòa.

Tác giả: Đức Toàn

Nguồn tin: Báo VietNamNet

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP