Du lịch

Nơi nam nữ hôn nhau thoải mái, hoán đổi vợ công khai mà không sợ dị nghị

Có nguồn gốc từ một bộ lạc cổ đại, tộc người này luôn làm theo ý thích của mình, không tuân theo các chuẩn mực xã hội và có tục hoán đổi vợ độc đáo.

Ấn Độ là nơi sinh sống của nhiều bộ lạc, trong đó có những bộ lạc xuất hiện từ thời tiền sử, gắn liền với quá trình tiến hóa của loài người. Ở những vùng cao của khu vực Ladakh, ngoài các điểm du lịch nổi tiếng như hồ Pangong, đồi Magnetic hay những tu viện thì vẫn tồn tại một bộ lạc được cho là lâu đời nhất, thuần khiết nhất của nhân loại, bộ lạc Drokpas.

Drokpas là một cộng đồng nhỏ gồm những người thuộc chủng tộc Indo-Aryan Dardic cổ đại sống ở các khu vực do Ấn Độ và Pakistan kiểm soát. Về phía Ấn Độ, những người này chủ yếu sống ở vùng Jammu và Kashmir, còn về phía Pakistan, họ sống ở tỉnh Gilgit-Baltistan. Theo phần lớn các sử gia, Drokpas là hậu duệ đích thực và duy nhất của các bộ lạc Indo-Aryan.

Tổng dân số của cộng đồng Drokpas dao động từ 3.000 - 4.000 người và được coi là một trong những bộ lạc quý hiếm trên thế giới. Họ sử dụng biến thể của ngôn ngữ Shina, gọi là Minaro để giao tiếp. Ngôn ngữ này được lưu giữ thông qua các bài hát thay vì quy ước thành văn.

Có 2 giả thuyết chính về nguồn gốc của bộ lạc Drokpas. Giả thuyết đầu tiên, phần lớn các nhà sử học cho rằng người Drokpas là hậu duệ của bộ lạc Indo-Aryan. Một số sử gia khác thì cho rằng bộ lạc là hậu duệ của những người lính thuộc quân đội Alexandar Đại đế.

Đa số người Drokpas theo đạo Phật nhưng cách thực hành tôn giáo của họ lại khác biệt so với Phật giáo truyền thống. Họ tin rằng các vị thần và con người từng sống chung với nhau nhưng mối quan hệ này bị phá vỡ do sự kiêu ngạo và ích kỷ của con người. Tộc Drokpas tin rằng một ngày nào đó các vị thần sẽ trở lại sống bên nhân loại nếu con người không còn ích kỷ nữa. Các thành viên trong bộ lạc Drokpas đội hoa trên đầu để làm hài lòng các vị Thần Phật trong tôn giáo của mình. Bên cạnh đó, một số người Drokpas cũng theo nhánh Shia của đạo Hồi.

Bộ tộc này chủ yếu sống dựa vào nông nghiệp. Họ trồng các loại trái cây như nho, táo, óc chó, hạnh nhân, khoai tây, cà chua, ngô, lúa mì... Những loại cây này là một phần trong chế độ ăn hàng ngày của họ, phần còn thừa sẽ đem bán lấy tiền. Phần lớn thời gian trong năm người Drokpas sẽ ăn chay. Vào những dịp đặc biệt hoặc tùy vào điều kiện kinh tế gia đình, họ sẽ ăn thêm thịt. Vì lý do tôn giáo mà tộc người này không ăn sữa và gia cầm.

Drokpas là một bộ lạc chăm chỉ và nghề chính của họ là nông nghiệp. Các thành viên trong tộc rất thân thiện, người ngoài đến đây đều có thể tham gia vào các nghi lễ của họ. Dù là một bộ lạc nguyên thủy nhất nhưng các thành viên đều tin họ vượt trội hơn các chủng tộc khác.

Về trang phục, phụ nữ Drokpas mặc những bộ váy len được trang trí bằng nhiều loại trang sức và vỏ sò. Họ đội hoa lên đầu để làm hài lòng các vị thần linh. Nam giới cũng mặc một chiếc váy len nhưng đi kèm theo quần và áo ghi lê để chống lạnh.

Âm nhạc không chỉ là văn hóa mà còn là một phần tôn giáo của người Drokpas. Các thành viên bộ lạc thường hát trong những buổi lễ với nhiều mục đích khác nhau. Một trong những nghi lễ này là tưởng niệm sự xa cách của thần linh với con người. Vào dịp lễ, những người Drokpas sẽ tụ tập, ăn uống, ca hát và nhảy múa cùng nhau.

Ngoài ra, người Drokpas còn có lễ Bonano. Trong lễ này, phụ nữ cùng đàn ông sẽ nhảy thành hàng và hôn nhau trong 3 đêm liên tiếp.

Điều hấp dẫn về bộ tộc Drokpas chính là những quy tắc ứng xử độc đáo của họ. Nếu có danh hiệu dành cho "cộng đồng bẩn thỉu nhất thế giới" thì có lẽ người Drokpas sẽ giành giải quán quân. Họ tin rằng việc tắm rửa có thể cuốn trôi tất cả những món quà tinh thần mà các vị thần ban tặng. Do đó, họ không muốn tắm để giữ nguyên vẹn những phước lành thiêng liêng đó.

Trái ngược với các cộng đồng khác trong khu vực, người Drokpas không bao giờ ngại hôn nơi công cộng ngay cả khi chưa thành vợ chồng. Chính phủ Ấn Độ và Pakistan đều đã ra lệnh cấm hôn nơi công cộng vì cho rằng đó là hành vi thiếu văn minh. Bởi vậy, các cộng đồng người Drokpas đã ngừng làm vậy khi có người ngoài xung quanh. Khi những ánh mắt tò mò rời đi, họ lại tiếp tục thể hiện sự đam mê của mình.

Đổi vợ cũng là một truyền thống gây tranh cãi trong cộng đồng người Drokpas. Phong tục này từng diễn ra công khai nhưng sau khi bị chính phủ cấm đoán, tộc Drokpas đã giữ ý hơn, chỉ cử hành trong nhà hoặc bên trong cộng đồng của mình. Ngoài ra, trong một gia đình người Drokpas, người anh trai sẽ "dùng chung vợ" với các em trai để ngăn việc tranh giành tài sản thừa kế.

Tổ tiên của người Drakpas đã có một nền văn minh ở phía tây bắc Ấn Độ và nhiều dòng dõi hiện đại ở khu vực này của thế giới bắt nguồn từ họ. Do đó, người Drakpas trở thành một phần rất quan trọng của lịch sử nhân loại.

Nguồn tin: thoidaiplus.suckhoedoisong.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP