Xã hội

Nỗi lo đời "phu đá"

Chỉ cần 1 sợi dây thừng được buộc với chiếc cọc sắt trên đỉnh lèn và 1 chiếc khoan tay bằng lực hơi, những "phu đá" có thể làm việc trong nhiều giờ trên vách đá cheo leo mà không một chút sợ hãi… Những rủi ro luôn rình rập đối với các công nhân ở đây…

Khai thác ở độ cao lớn, đồ bảo hộ thô sơ và không tuân thủ đến vấn đề an toàn lao động, là hậu quả đáng tiếc của 2 vụ tai nạn lao động xảy ra tại mỏ đá Lèn Cò vào năm 2015. Sau tai nạn, công ty TNHH Đông Thành đã giảm số lượng lao động từ 35 xuống còn 20 công nhân và đầu tư thêm hệ thống máy móc để khai thác đảm bảo an toàn hơn.

Đầu tư hệ thống máy móc, thay thế dần người lao động phổ thông đang được một số doanh nghiệp khai thác đá ở Yên Thành thực hiện. Tuy nhiên, đối với công việc khoan, nhồi thuốc nổ ở trên các vách lèn vẫn cần đến các thợ khoan. Và công việc của họ hàng ngày vẫn phải đu mình trên các vách đá để khoan.


Mặc dù đã trang bị thêm một số máy móc nhưng vẫn cần đến các thợ khoan, nhồi thuốc nổ tại các mỏ đá

Kỹ sư Phạm Xuân Thắng - Điều hành khai thác mỏ công ty TNHH Thành Nam cho biết: Chúng tôi đang cố gắng để xây dựng đường công vụ lên lèn và thực hiện khai thác cắt tầng. Tuy nhiên, với đặc điểm lèn Cò, dốc đứng nên cũng chưa biết khi nào mới thực hiện xong.

Tại mỏ đá xã Quỳnh Văn, huyện Quỳnh Lưu Còn, chỉ cần 1 sợi dây thừng được buộc với chiếc cọc sắt trên đỉnh lèn và 1 chiếc khoan tay bằng lực hơi, những công nhân ở đây có thể làm việc trong nhiều giờ trên vách đá cheo leo. Đối với họ dường như không có sự sợ hãi, miễn sao làm đủ chỉ tiêu để có tiền lương.


Khai thác theo kiểu như thế này người lao động đang phó mặc cho may rủi.
Khai thác theo kiểu như thế này người lao động đang phó mặc cho may rủi.

Anh Đậu Đức Bính - Khối 2, phường Quỳnh Xuân - TX Hoàng Mai nói: Chúng tôi thực hiện khai thác ở đây mỗi năm các đều được mua bảo hiểm thân thể cho và ký hợp đồng ăn theo khối lượng. Cứ 1 kg thuốc là 7 khối đá nếu làm hơn thì mình lời, còn kém 5 khối thì chỉ có hòa thôi.

Qua tìm hiểu thực tế cho thấy, phần lớn các lao động là thợ khoan, nhồi thuốc nổ ở các mỏ đá đều làm việc bằng kinh nghiệm. Họ tự truyền lại cho nhau, có đào tạo thì cũng chỉ là lớp tập huấn ngắn ngày. Với người lao động ở các mỏ đá hiện nay chủ yếu bằng hình thức giao khoán, nên khi xảy ra tai nạn lao động họ sẽ rất bị thiệt thòi. Từ thực tế tại các mỏ khai thác đá hiện nay, người lao động cần phải tự bảo vệ mình nếu thấy môi trường làm việc không đảm bảo an toàn. Nếu làm việc ở nơi có độ cao lớn, sử dụng vật liệu nổ nguy hiểm thì buộc phải có các đồ bảo hộ, và cần có ký kết hợp đồng cụ thể với chủ doanh nghiệp để đảm bảo quyền lợi cho chính mình.

Tác giả bài viết: Sỹ Đức - Kim Bảo

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP