Thế giới

Nơi không làm gì cũng được trả lương tháng 60 triệu

Một ngôi làng tại Thụy Sĩ đang chuẩn bị triển khai hệ thống lương cơ bản, theo đó mỗi người dân sẽ được trả 2.500 franc (60 triệu đồng) một tháng mà không phải làm gì.

Làng Rheinau, nằm bên bờ sông Rhine tại biên giới với Đức, hy vọng sẽ trả cho những người tham gia kế hoạch này khoảng 2.500 Franc Thụy Sĩ một tháng, để đảm bảo họ có được một thu nhập ổn định cho dù họ có làm việc hay không.

Làng Rheinau (Ảnh: Dailysabah)

Theo Telegraph, hội đồng làng quyết định triển khai đề án sau khi hơn một nửa cư dân trong làng đăng ký tham gia.

Quyết định trên được đưa ra hai năm sau khi một đề xuất về trả lương toàn dân không được thông qua trong một cuộc trưng cầu dân ý. Tuy nhiên, làng Rheinau không dựa vào ngân sách nhà nước thay vào đó họ gây quỹ trong quần chúng.

Đề án trả lương cơ bản cho dân làng Rheinau là ý tưởng của nhà làm phim Rebecca Panian, một người được truyền cảm hứng từ đề án quốc gia không được thông qua. Cô cho biết hơn 100 ngôi làng đã hào hứng đón nhận ý tưởng của cô, nhưng cô đã chọn Rheinau vì muốn tìm một "Thụy Sĩ thu nhỏ với dân cư đa dạng" để thử nghiệm ý tưởng này.

“Rheinau luôn cởi mở với những ý tưởng mới", ông Andreas Jenni, người đứng đầu làng Rheinau nói.

Theo đề án, những người tham gia sẽ nhận được một mức lương cơ bản hàng tháng dựa trên tuổi tác, từ 625 Franc Thụy Sĩ (15 triệu đồng) cho người dưới 18 tuổi tới 2.500 Franc (60 triệu đồng) cho người trên 25 tuổi.

Tuy nhiên, bất cứ món tiền nào mà họ kiếm được từ lao động hoặc các khoản trợ cấp, lương hưu trong tháng sẽ được nộp lại.

Thời hạn để đăng ký tham gia đề án là ngày 15/9 và tính tới hôm 9/9 đã có 702 trong tổng số 1.300 cư dân trong làng đăng ký tham gia.

Tác giả: Sầm Hoa

Nguồn tin: Báo VietNamNet

  Từ khóa: trả lương ,Thụy Sỹ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP