Pháp luật

Nỗi day dứt của người đàn bà nhiều lần ra tù vào tội

3 lần đi tù nhưng xem ra Đinh Thị Kim Oanh, SN 1963, quê ở huyện Nho Quan, tỉnh Ninh Bình vẫn chưa thấm thía mà bằng chứng là vừa chân ướt chân ráo từ trại giam trở về, chị ta tiếp tục phạm tội. Lần nào trả án, mức án sau bao giờ cũng cao hơn mức án trước do mức độ tái phạm nghiêm trọng hơn, nhưng xem ra Oanh chưa biết sợ.

4 lần ra tù vào tội

Chúng tôi gặp phạm nhân Đinh Thị Kim Oanh khi chị ta đang cải tạo lao động ở trại giam Hoàng Tiến (Bộ Công an). Mái tóc tém nhuộm màu thời trang càng làm nổi bật dáng người cao lớn, đẫy đà của Oanh. Nếu chỉ nhìn dáng vẻ bề ngoài, chẳng ai nghĩ người đàn bà này có thâm niên ăn cơm tù, từng đi cải tạo ở nhiều trại giam.

Theo hồ sơ, Đinh Thị Kim Oanh, SN 1963, quê ở huyện Nho Quan, tỉnh Ninh Bình nhưng sau khi lập gia đình thì về sinh sống tại phố Huế, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội. Oanh không có nghề nghiệp ổn định, chỉ buôn bán nhì nhằng song vẫn cùng chồng vun vén, lo toan cho gia đình. Cuộc sống nơi phồn hoa vốn đã rất náo nhiệt và đầy rẫy những bon chen, cạm bẫy càng trở nên khó khăn, vất vả với một người có trình độ văn hóa chưa hết cấp hai như Oanh. Thế nhưng chị ta lại không cam chịu làm một người lao động bình thường, chân chính. Chẳng hiểu Oanh nghe lời ngon ngọt của ai, hay vì muốn nhàn thân mà vẫn có tiền nên đã tự biến mình thành tú bà. Chuyện làm ăn mờ ám của Oanh rồi cũng bại lộ. Oanh bị TAND TP Hà Nội xử phạt 3 năm tù về tội chứa mại dâm. Đó là tháng 10-1996, khi đó cô con gái thứ hai của Oanh mới được 2 tuổi.

Tưởng Oanh sẽ sống tốt hơn sau lần đi tù ấy. Nhưng xem ra không phải. Bằng chứng là chỉ hai năm sau, Oanh tiếp tục bị bắt và cuối tháng 12-2000, chị ta bị TAND TP Hà Nội xử phạt 7 năm 6 tháng tù về tội mua bán trái phép chất ma túy. Thi hành xong bản án này về, Oanh lại tiếp tục phạm tội và cũng với tội danh liên quan đến ma túy, ngày 26-6-2008, lại một lần nữa Đinh Thị Kim Oanh hầu tòa. Bị TAND quận Hoàn Kiếm, TP Hà Nội xử phạt 8 năm tù về tội tàng trữ trái phép chất ma túy, Oanh được đưa về trại giam số 5 cải tạo. Chẳng biết có phải do chán người vợ khuyên nhiều không sửa đổi hay vì phải một mình vất vả nuôi con trong tai tiếng nên người chồng đã đâm đơn ly hôn. Ngày 13-3-2014, sau khi thi hành xong bản án thứ 3, Oanh trở về Hà Nội. Lúc này cô con gái thứ 2 đã lập gia đình nên Oanh theo về sống với con ở thôn Lạc Thị, xã Ngọc Hồi, huyện Thanh Trì, Hà Nội. Quá trình sinh sống tại đây, Oanh lại tiếp tục tái phạm.

Hồi 12g25 ngày 14-4-2016, tại trạm thu phí đường bộ QL1A, thuộc địa phận phường Quỳnh Thiện, thị xã Hoàng Mai, tỉnh Nghệ An, tổ công tác Phòng CSĐT CATP Vinh bắt quả tang Đinh Thị Kim Oanh đang có hành vi vận chuyển ma túy. Lúc này Oanh đang đi trên xe taxi từ Hà Nội vào địa bàn tỉnh Nghệ An. Khám xét trong người Oanh, lực lượng chức năng thu giữu 5 gói potylen màu trắng đựng tinh thể rắn màu trắng mà theo kết quả giám định của Viện Khoa học kỹ thuật hình sự thì đó là ma túy đá có trọng lượng 500g.

Theo lời khai của Oanh thì khoảng 22g tối hôm trước, Oanh nhận được điện thoại của một người từng quen biết trong tù nhờ mua 5 lạng ma túy đá vào TP Vinh để bán cho khách. Theo thỏa thuận, người này sẽ mua lại của Oanh số ma túy trên với giá 35 triệu đồng/lạng ma túy đá. Việc thanh toán sẽ hoàn thành khi Oanh mang ma túy vào trao cho họ. Oanh đồng ý nên đã đi taxi về Hải Dương, gặp một người đàn ông tên Cường, không rõ địa chỉ cư trú để mua 5 lạng ma túy đá với giá 150 triệu đồng (nếu bán trót lọt, Oanh sẽ được lãi 25 triệu đồng- PV). Nhận hàng xong, Oanh quay về nhà ở Thanh Trì đặt xe và 8g sáng hôm sau thì khởi hành vào Nghệ An cho đến lúc bị bắt.

Ngày 15-9-2016, TAND tỉnh Nghệ An đưa vụ án vận chuyển trái phép chất ma túy do bị cáo Đinh Thị Kim Oanh thực hiện, ra xét xử. Mặc dù có tình tiết giảm nhẹ là thành khẩn khai báo song do tái phạm nhiều lần với mức độ ngày càng nghiêm trọng nên TAND tỉnh Nghệ An đã tuyên phạt Kim Oanh 18 năm tù giam.

Phạm nhân Đinh Thị Kim Oanh trong trại giam. Ảnh: N.Vũ

Nỗi ân hận muộn màng

Gặp Oanh khi chị ta đang học nghề ở xưởng may trại giam Hoàng Tiến. Oanh cho biết, hai năm trước chị ta cải tạo ở trại giam Ninh Khánh và mới được chuyển về đây được ít ngày. Hỏi lý do chuyển, chị ta cười hiền lành: “Cứ nghĩ về đó gần quê sẽ được anh em quan tâm nhiều hơn nhưng mà không phải thế. Đúng là anh em lớn lên rồi thì kiến giả nhất phận”.

Dù sinh ra và lớn lên ở quê nhưng là con út lại là con gái duy nhất trong gia đình nên ít nhiều Oanh cũng được chiều chuộng. Đã thế Oanh lại cao ráo trắng trẻo nên càng được các anh yêu quí. Thế nhưng một khi đã trưởng thành rồi lập gia đình thì tình cảm yêu chiều, bao bọc cô em gái cũng vơi đi và chính điều đó khiến Oanh hẫng hụt. Không còn được các anh quan tâm như ngày còn bé, Oanh xin được chuyển trại giam để “tiện cho con gái thăm nuôi”. “Con gái tôi cũng không giàu có gì nhưng cháu nó hay đi lấy hàng ở Hải Phòng, vào thăm tôi sẽ tiện đường hơn”, Oanh tâm sự.

Hỏi Oanh còn liên lạc với người chồng cũ không, chị ta trầm ngâm một lúc rồi nói: “Có những cái vuột mất rồi không thể lấy lại được. Tôi như cây cung bắn ra khỏi dây rồi, cứ lao đi hết sai lầm này tới sai lầm khác”.

Dẫu biết một người đã nhiều lần đi tù như Oanh thì một lời nói chưa thể tin được. Nhưng không hiểu sao chúng tôi lại tin lời nói này của Oanh được thốt lên từ đáy lòng. Con người ta đi nhiều rồi cũng phải chồn chân mỏi gối, huống hồ một người đàn bà ba, bốn lượt vào tù như Oanh, nhất là khi tuổi đã xế chiều. Nhắc đến con, Oanh bảo rất ân hận vì đã không giúp gì được con, không có mặt bên con khi con cần nhất nhưng giờ lại làm con vất vả. “Cứ nghĩ đến con gái, trong lòng tôi lại xót xa. Ngày nó còn bập bẹ nói, tôi đã phải xa con rồi. Quãng thời gian con lớn lên, học hành cũng chỉ mình bố cháu lo toan. Tôi chẳng giúp gì cho con cả, giờ còn làm khổ nó”, nữ phạm nhân Đinh Thị Kim Oanh tâm sự.

Hỏi Oanh sau lần này đi tù liệu đã sợ chưa, chị ta trầm ngâm: “18 năm là cả một chặng đường dài mà lúc phạm tội tôi không nghĩ tới. Giờ mới thấy cái giá mình trả thật quá đắt”.

Hẳn là nữ phạm nhân này đã có nhiều đêm trăn trở và hối hận khi nghĩ lại những năm tháng tuổi trẻ mình đã trải qua trong tù. Mong sao sau khi nhận ra những sai lầm của mình, Oanh có đủ nghị lực để cải tạo, sớm trở về với cuộc sống chân chính, lương thiện cho con gái đỡ tủi.

Tác giả: Nguyễn Vũ

Nguồn tin: Báo Pháp luật & Xã hội

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP