Trong tỉnh

Nỗi đau ngày gặp lại ân nhân của người cựu binh già xứ Nghệ

Một người lính già quê ở Nghệ An hàng chục năm tìm kiếm tung tích gia đình ân nhân thuộc chiến Trị Thiên xưa, khi tìm được, trở lại thì tử nạn khi chưa kịp đoàn viên.

Tối 9/12, nhiều người bạn lớn tuổi của ông Võ Trọng Nghĩa, 65 tuổi, quê ở thôn 5, xã Thành Sơn, huyện Anh Sơn, tỉnh Nghệ An đã rơi nước mắt đưa tiễn người đàn ông này trở về quê nhà sau khi tử nạn do tai nạn giao thông tại Huế.

Trước đó, từ sáng 9/12 những người bạn cũ của ông Nghĩa ở Huế có cuộc hẹn gặp mặt nhau, nhưng bất ngờ đón hung tin bạn mình gặp nạn và qua đời khi vừa xuống ô tô. Vị trí ông Nghĩa gặp nạn cách nhà một người bạn từ thời chiến tranh chỉ vài trăm mét, nằm trên quốc lộ 1A đoạn qua tổ dân phố 5 (phường Tứ Hạ, TX.Hương Trà, tỉnh Thừa Thiên – Huế).

Hiện trường vụ tai nạn. Ảnh. Đình Toàn.

Theo công an, khoảng 4h30 ngày 9/12, sau khi đi từ Nghệ An vào Tứ Hạ, ông Nghĩa xuống xe rồi băng qua đường. Lúc này, ô tô khách biển số 17B – 01035 chạy hướng Đà Nẵng – Quảng Trị do tài xế Tô Đức Hạnh (45 tuổi, trú ở Thụy Hải, Thái Thụy, Thái Bình), điều khiển đã tông mạnh vào người ông, khiến người này bị văng ngược lại bên kia đường.

Cùng lúc đó, một số ô tô chạy theo hướng Quảng Trị - Đà Nẵng đã va tiếp vào ông Nghĩa khiến nạn nhân bị kéo đi hàng chục mét, tử nạn tại chỗ. Chiếc ôtô của ông Hạnh lái sau khi tông ông Nghĩa lạc lái đổ nghiêng bên đường và dừng lại, còn các xe khác không dừng lại nên gây khó khăn cho cơ quan công an trong quá trình điều tra.

Đáng chú ý, vị trí ông Nghĩa gặp nạn gần đây thường xảy ra nhiều vụ tai nạn nghiêm trọng, nhất là nơi đây chỉ một đoạn ngắn có đến 2 điểm mở dải phân cách quốc lộ, trong khi lượng phương tiện lưu thông đông, chạy nhanh chạy ẩu.

Gia đình ông Võ Xê đón người con trong gia đình trong hoàn cảnh thê lương. Ảnh. Đình Toàn

Sau khi hay tin dữ, 4 người con trai cùng con dâu, cháu ông Nghĩa ở quê nhà lẫn thành phố Hồ Chí Minh tìm cách về Huế và họ gần như quỵ ngã khi vừa đặt chân đến khu nhà xác Bệnh viện thị xã Hương Trà. Còn những người bạn cũ lớn tuổi của ông Nghĩa từ sáng đến tối đã khóc cạn nước mắt cho một cuộc trùng phùng đầy nghịch cảnh. Họ động viên nhau vệ sinh, thay áo quần cho bạn; lo lễ nghi, hương hoa… Chiến tranh, chết chóc đã lùi xa hàng chục năm, nhưng những con người ấy phải đau thêm lần nữa.

Có lẽ đớn đau hơn cả là anh chị em ông Võ Xê (61 tuổi) ở thôn Thai Dương Thượng Đông, xã Hải Dương, thị xã Hương Trà, tỉnh Thừa Thiên – Huế. Gia đình ông Xê từng cưu mang ông Nghĩa và đồng đội trong chiến tranh, được ông Nghĩa xem như gia đình thứ hai của mình, xem bố mẹ ông Xê như bố mẹ mình. Hòa bình lập lại ông Nghĩa và gia đình ông Xê mất thông tin nhau.

Ông Nghĩa nhọc công tìm kiếm qua nhiều nguồn, kể cả nhờ đến đài truyền hình nhưng vô vọng. Gần đây sau khi tình cờ hộ ngộ một số người bạn cũ thời chiến tranh ở Huế, ông Nghĩa đã tìm lại được gia đình ông Xê. Ngày 9.12, nhân ngày giỗ mẹ ông Xê, ông Nghĩa đã khăn gói từ Nghệ An vào Huế để đoàn viên và thắp nén nhang lên người mẹ thứ hai của mình.

Bạn bè lớn tuổi cùng chiến trường xưa của ông Nghĩa đến nhà xác Bệnh viện Hương Trà, Thừa Thiên – Huế động viên người thân ông Nghĩa và giúp đỡ, đưa bạn trở về Nghệ An. Ảnh: Đình Toàn.

Theo kế hoạch đã định, ông Nghĩa sẽ xuống xe ở Tứ Hạ, vào nhà vợ chồng người bạn là Phạm Thị Đào, sau đó tập hợp một số người bạn khác để đi về nhà ông Xê ở miền biển cách nhà bào Đào khoảng chục cây số. Thế nhưng khi vừa xuống ô tô thì gặp nạn.

“Ba năm qua cha em vẫn cố công tìm kiếm nhà ông bà ở Huế. Cha nói cha phải tìm và trở lại đó bằng được nên cha gửi thông tin đi nhiều nhiều, kể cả đài truyền hình. Gần đây cha rất mừng vì đã tìm được nhà bà và các bác ở Huế. Tối qua cha gọi điện vào Sài Gòn báo cha đi Huế thăm bà và các bác các cô, nào ngờ sáng nay thì tụi em nhận tin cha ra đi như thế này…” – anh Võ Trọng Bá, một trong bốn người con trai của ông Nghĩa khóc kể.

Những người bạn lớn tuổi của ông Nghĩa cho hay, ông Nghĩa từng là lính thuộc đơn vị K15, Trung đoàn Bộ binh 4 anh hùng, thuộc Quân khu Trị Thiên (nay là Đoàn kinh tế - Quốc phòng 4, Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh Nghệ An). Thời chiến tranh ông Nghĩa cùng đơn vị làm nhiệm vụ bảo vệ hai huyện Phong Điền, Quảng Điền của mặt trận Trị Thiên. Giữa năm 1975 đơn vị ông Nghĩa rút quân về huyện Phong Điền, Thừa Thiên – Huế rồi Quảng Trị, sau đó thì về Nghệ An và mất liên lạc với gia đình ông Xê cho đến nay.

Tác giả: Đình Toàn

Nguồn tin: Báo Nghệ An

  Từ khóa: nỗi đau ,cựu binh ,tai nạn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP