Nhân ái

Nỗi đau đớn trong căn nhà nhỏ lạnh vắng toàn tiếng khóc con trẻ, đêm đêm cứ đòi bà đưa đi tìm bố

Chỉ trong một năm, hai anh em Đạt lần lượt đội tang cả cha lẫn mẹ vì bệnh tật, tai nạn giao thông. Chúng trở thành trẻ mồ côi, bơ vơ giữa cõi đời, tương lai mờ mịt.

Tang tóc nối liền

Đã 3 ngày trôi qua, không khí tang thương vẫn bao trùm căn nhà cấp 4 của em Lương Quang Đạt (11 tuổi, ngụ khối 13, phường Đông Vĩnh, TP Vinh, tỉnh Nghệ An).

Phía trong căn nhà nghi ngút khói hương, tiếng khóc của trẻ con vang vọng. Đạt cùng cậu em trai Lương Quang Giáp (3 tuổi) đầu chít khăn tang, tay chống gậy, đứng trước bàn thờ trong lễ 3 ngày của người cha xấu số.

Anh em Giáp bên bàn thờ bố trong lễ 3 ngày

Dường như phần nào hiểu được nỗi đau mình đang mang, Đạt gào khóc gọi tên bố. Thấy anh trai khóc, bé Giáp cũng khóc theo. Lệ hòa trên khuôn mặt, khói nhang nghi ngút che lấp di ảnh người cha lạnh lẽo trên bàn thờ.

Giáp còn quá nhỏ, chưa hiểu chuyện nên cứ một mực đòi anh trai dẫn đi gặp bố vì đã hai hôm nay bố chưa về. Khóc chán, Giáp vừa quỳ vừa ngủ gật ngay trước bàn thờ của cha. Chứng kiến cảnh này, người thân, bà con lối xóm chẳng ai cầm nổi nước mắt.

Nằm vật vã trên giường gào khóc gọi tên con trai, bà Đinh Thị Hào (70 tuổi, bà nội 2 cháu Đạt, Giáp) kể trong nước mắt. Một năm trước, mẹ Giáp qua đời sau một năm chống chọi với căn bệnh suy thận. Khi đó, Giáp mới vừa 2 tuổi. Mẹ sớm qua đời, hai anh em Giáp suốt ngày quấn lấy bố.

Để có tiền chăm sóc hai con, người mẹ già và trả khoản nợ hàng chục triệu đồng đã vay trước đó để chạy thận cho vợ, anh Lương Quang Thành (42 tuổi, bố của Đạt và Giáp) làm việc quần quật suốt ngày đêm.

Anh Thành làm thuê cho một xưởng gỗ. Mức lương nhận được hàng tháng cũng chỉ đủ trang trải cuộc sống cho cả gia đình, tiền học cho con trai, tiền lãi hàng tháng.

Bé Giáp suốt ngày đòi đi gặp bố

Chiều ngày 4/10, trên đường đi làm về, anh Thành không may gặp phải con bò chạy qua đường. Tránh con bò, chiếc xe máy của anh mất lái, lao thẳng vào cây cổ thụ bên đường. Vụ tai nạn khiến anh Thành nằm bất động trên vũng máu. Được người dân đưa đi cấp cứu kịp thời nhưng anh vẫn không qua khỏi.

“Đêm đến, cháu Giáp khóc cả đêm, cứ đòi bà, đòi anh đưa đi tìm bố"

“Đêm đến, cháu Giáp khóc cả đêm, cứ đòi bà, đòi anh đưa đi tìm bố. Thằng Đạt cũng không ngủ được, nằm ôm em. Đạt không khóc nhưng hai dòng nước mắt nó cứ chảy dòng, nhìn tội lắm. Giờ bố mẹ chúng đều qua đời cả, 3 bà cháu tôi biết sống thế nào đây?”, nói đến đây, bà Hào khóc nghẹn.

Bà Hào góa bụa sớm, một mình nuôi hai đứa con thơ. Nhưng rồi, 10 năm trước, con trai lớn của bà cũng ra đi vì bệnh tật khi chưa có vợ con. Niềm an ủi duy nhất bà dành trọn cho anh Thành. Rồi vợ chồng anh lần lượt bỏ lại con thơ mà ra đi. Bà chỉ biết nuốt nước mắt, thở dài, ngao ngán cho phận đời bất hạnh.

Căn nhà của anh em Đạt

Đạt năm nay lên lớp 6. Vì mang trong mình căn bệnh hen suyễn nên đau ốm thường xuyên, người gầy yếu hơn so với bạn cùng lớp. Bé Giáp dù đã 3 tuổi nhưng vì hoàn cảnh gia đình khó khăn nên vẫn chưa được đến trường. Hàng ngày Giáp lủi thủi chơi ở góc nhà để bà làm việc. Những lúc có mớ rau đưa ra chợ bán, bà Hào lại gửi Giáp sang nhà hàng xóm nhờ trông chừng.

Bố mẹ mất, anh em Giáp chỉ còn bà nội là người thân duy nhất nhưng bà cũng già yếu, không biết nằm xuống lúc nào. Giờ đây, bà Hào chỉ mong ông trời cho chút sức khỏe để tiếp tục sống, chăm sóc cháu.

“Tôi chỉ mong sống đến lúc thằng Đạt biết kiếm tiền nuôi em thì mới yên lòng nhắm mắt”, bà Hào trải lòng.

Trao đổi với chúng tôi, Hồ Minh Dương (khối trưởng khối 13, phường Đông Vĩnh) cho biết: "Anh Thành ra đi đột ngột, để lại mẹ già con dại, gia đình nghèo khó, không có tiền mua nổi quan tài chôn cất. Phía chính quyền địa phương đã đứng ra kêu gọi, gõ cửa từng nhà, vận động quyên góp, ủng hộ gia đình anh mua quan tài và hỗ trợ chi phí để đưa anh qua Hà Tĩnh hỏa thiêu.

Giờ anh Thành đi rồi, chỉ thương cho hai đứa cháu nhỏ, tương lai còn dài mà phải sống bất hạnh".

Tác giả: Trung Hiếu

Nguồn tin: emdep.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP