Nhân ái

Nỗi ám ảnh khi nhìn vào đôi mắt còn lại của em bé nghèo

Cô bé nép vào lòng cha nhìn chăm chăm vào người lạ. Thi thoảng, cô bé ấy lại lấy tay dụi dụi bên mắt phải. Con mắt thơ ngây trong veo ấy đã không còn, thay vào đó là miếng mủ cao su. Chút ánh sáng còn lại, cả gia đình đang gồng lên để cứu lấy. Gia đình họ đã nghèo đến mức kiệt quệ, cơ hội ấy trở nên rất mong manh.

Điều trị cùng lúc hai bệnh viện

Cô bé có tên Thùy Dung (2 tuổi ở thôn 3, xã Ea Riêng, huyện Mdrăk, tỉnh Đăk Lăk) ấy đang mang trong mình căn bệnh bướu nguyên bào võng mạc mắt. Dù mới chỉ 2 tuổi, cái tuổi lẽ ra bé được chơi đùa, chạy nhảy khắp nhà, nhưng giờ đây bé lại phải sống trong bệnh viện. Hằng ngày Thùy Dung phải tiếp xúc với dịch truyền và kim tiêm. Mỗi một lần truyền hóa chất, cơ thể non nớt ấy dường như muốn đổ gục vì tác dụng phụ của thuốc.

Nếu như không có tiền chữa bệnh, số phận bé sẽ ra sao?

Cô bé Thùy Dung đã nhiều lần vượt qua được những khó khăn ấy và có thể, những lần tiếp theo bé cũng sẽ vượt qua. Nhưng điều ái ngại nhất hiện tại là gia cảnh bé đã rơi vào bế tắc, cha mẹ không có đủ tiền để chữa bệnh cho con.

Từ khi phát hiện bệnh tới nay, bé không chỉ điều trị ở Bệnh viện Ung Bướu mà vẫn phải qua tái khám ở viện Mắt. Dù bé Thùy Dung còn đang trong độ tuổi được hưởng bảo hiểm y tế 100%, nhưng gia đình vẫn phải chi phí nhiều khoản tiền để lo sinh hoạt tại bệnh viện và thuốc ngoài danh mục bảo hiểm.

Chặng đường chữa bệnh của Thùy Dung còn khá dài, tính theo tháng, theo năm. Hiện tại cha mẹ bé đã rất khó khăn, chính họ cũng không dám chắc có đủ khả năng để theo đuổi bệnh cho con tới cùng hay không.

Con bò giống mới mua chưa được 2 tháng cũng đành phải bán

Gia đình anh Phạm Công Anh và chị Lê Thị Liễn thuộc diện hộ nghèo của địa phương. Họ được địa phương hỗ trợ thoát nghèo bằng cách, cho vay 30 triệu đồng để chăn nuôi, trồng trọt. Hai vợ chồng anh mua một con bò và đầu tư trồng, chăm bón mấy sào cà phê. Gia đình chưa thoát được nghèo, cô con gái đã mắc bệnh khiến khó khăn chồng chất khó khăn.

Khi con gái bị bệnh, sau khi huy động hết các nguồn để lo cho con không đủ, anh Công Anh đã bán con bò giống đó được 28 triệu đồng, dành lại 12 triệu đồng để mua con bò nhỏ hơn để nuôi làm giống.

Tuy nhiên, bệnh của bé cần thời gian điều trị lâu dài và tốn kém, khả năng vay mượn không còn, anh chị đành tính đến chuyện bán nốt con bò giống mới mua được 2 tháng.

Cả gia đình có 4 sào đất, một sào cấy lúa và 3 sào trồng cà phê hai vợ chồng thay nhau làm, khi rảnh rỗi họ đi làm thuê kiếm tiền. Từ khi bé Dung bị bệnh họ không thể làm thuê được nữa, mùa vụ chưa tới nên không có tiền để lo cho con.

Chia sẻ với chúng tôi, anh Phạm Công Anh cho biết: “Vợ chồng tôi không ngờ cháu mắc bệnh hiểm nghèo này. Lúc đầu phát hiện chỉ là một chấm trắng nhỏ trong tròng đen của mắt rồi nó lan to dần. Cháu vẫn khỏe mạnh bình thường, khi thấy lạ đưa đến BV bác sĩ nói bị ung thư mắt. Cháu đã phải bỏ một mắt chỉ mong cứu con mắt còn lại. Nếu không có tiền điều trị thì không những mất nốt mắt còn lại và nguy hiểm cả tính mạng. Giờ chúng tôi không biết phải làm sao nữa”.

Mọi đóng góp có thể gửi về: chị Lê Thị Liễn, thôn 3, xã Ea Riêng, huyện Mdrăk, tỉnh Đăk Lăk. SĐT: 0168 4722 062

Tác giả: Đức Toàn

Nguồn tin: Báo VietNamNet

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP