Du lịch

Nơi 600 con mèo sống sướng như người

Đến Lana'i (Hawaii, Mỹ), bạn sẽ thấy các chú mèo được cung cấp đồ ăn, nước uống, sân chơi rộng rãi, có người chăm sóc.

Khi tới Trung tâm cứu trợ mèo Lana'i bạn sẽ được vui đùa cùng khoảng 600 con mèo thuộc đủ loại và kích cỡ. Keoni Vaughn, Giám đốc trung tâm, cho biết: "Khẩu hiệu của chúng tôi ở đây là mỗi con mèo đều có một cuộc sống riêng và con nào cũng quan trọng cả".

Trung tâm này là một tổ chức phi lợi nhuận được thành lập năm 2006. Trước đó, một cư dân trong vùng tên là Kathy Carrol đã đưa ra ý tưởng cần có một nơi trên đảo để chăm sóc số lượng lớn mèo hoang cũng như bảo vệ những loài chim đang bị nguy hiểm.

Thiên đường mèo Lana'i. Video: CNN.

Hiện chỉ có 3.000 người dân sinh sống trên hòn đảo Lana'i rộng 362 km2, cách đảo Maui khoảng 14 km. Đây là đảo lớn thứ hai thuộc quần đảo Hawaii với 98% diện tích thuộc sở hữu của tỷ phú Larry Ellison. Khu cứu trợ mèo được xây dựng trên phần đất hơn 12.000 m2, chỉ cách sân bay khoảng 3 km. Giống như các khu vực khác trên đảo, nơi đây là một chốn yên bình và rất thoải mái.

Trong trung tâm có một bệnh viện thú y lưu động đủ thiết bị chăm sóc sức khỏe. Một bác sĩ và hai kỹ thuật viên sẽ tới trung tâm hai lần mỗi tháng để kiểm tra sức khỏe cho mèo trong khi một người quản lý tại chỗ sẽ theo dõi hàng ngày, đảm bảo các nhu cầu của chúng.

Tuy nhiên, việc duy trì và quản lý một nơi như vậy không hề dễ dàng và rẻ chút nào. Nhờ có vị trí thuận tiện, các nguồn cung cấp được chuyển tới đây nhanh hơn. Những con mèo tiêu thụ tới 34 kg đồ ăn mỗi ngày. Thực phẩm được vận chuyển tới hàng tuần và tốn 35.000 USD mỗi năm.

Nguồn hỗ trợ cho trung tâm chủ yếu từ sự ủng hộ của du khách và những người yêu mèo khắp nơi trên thế giới gửi đến. 95% tiền quyên góp đến từ những người không sống ở đảo. Trung tâm cũng thường đón khách Nhật Bản, Australia và Ấn Độ. Họ mang đồ ăn tới, dành thời gian để chơi cùng mèo.

Theo giám đốc Vaughn, trong năm qua, gần 10.000 du khách tới thăm nơi này. Không chỉ là nơi chăm sóc mèo hoang đơn thuần, năm 2016, trung tâm tổ chức đám cưới mèo để những người yêu loài vật này tham gia.

Khoảng 200 con mèo mới được đưa tới trung tâm hàng năm. Mỗi con sẽ được đặt tên, gắn chip và chụp hình, nếu là mèo đực sẽ bị thiến. Nhân viên đảm bảo cho các con vật được khỏe mạnh trước khi thả chúng ra vui đùa cùng khách.

Với phần lớn những con mèo ở đây, trung tâm cung cấp cho chúng một cơ hội để có đầy đủ thức ăn, đồ uống, thời gian, không gian nghỉ ngơi. Đây cũng là cơ hội để chúng được sống trong sự yêu thương của một gia đình lớn. Những người yêu mèo có thể lựa chọn và nhận một con về nuôi.

Kế hoạch lớn của trung tâm là trở thành ngôi nhà của 1.500 con mèo. Ảnh: Go Hawaii.

Ngoài kế hoạch trở thành chỗ ở của 1.500 con mèo, trung tâm đang tiến hành dự án lập một chỗ riêng cho những con mèo già với không gian khép kín và yên tĩnh hơn. Mục tiêu lớn nhất của giám đốc Vaughn là chuyển hết những con mèo hoang từ bên ngoài vào trung tâm sống.

Trung tâm cứu trợ mèo mở cửa quanh năm và miễn phí cho du khách tới tham quan từ 10h đến 15h. Trung tâm nằm ở số 1 đường Kaupili, thành phố Lana'i, đảo Lana'i, Hawaii (Mỹ).

Tác giả: Hương Chi

Nguồn tin: Báo VnExpress

  Từ khóa: con mèo ,Hawaii ,Mỹ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP