Pháp luật

Nở rộ dịch vụ môi giới 'sugar baby'

Kẻ môi giới mại dâm và gái bán dâm lợi dụng triệt để không gian mạng, lập hoặc tham gia các nhóm kín để hoạt động. Một "sugar baby" có thể tiếp thị bản thân ở hàng trăm nhóm kín.

Gần đây, Công an Hà Nội và một số địa phương khám phá nhiều vụ môi giới mại dâm bằng hình thức "sugar baby - sugar daddy", gặp gỡ, mua bán dâm theo thời gian và giá tiền cụ thể, định kỳ.

Thượng tá Dương Nguyễn Chính (Trưởng phòng 4, Cục Cảnh sát hình sự - C02 của Bộ Công an) cho biết đây là hình thức mại dâm biến tướng, hoạt động núp bóng các nhóm kín trên mạng xã hội.

Thủ đoạn của kẻ môi giới

Ngày 19/10, Công an quận Cầu Giấy, Hà Nội, khởi tố Hà Trọng Thắng (28 tuổi, quê Quảng Nam) về tội Môi giới mại dâm. Theo điều tra, khi thấy nhiều người có nhu cầu mua dâm bằng hình thức "bố nuôi - con nuôi" qua mạng xã hội nên bị can lập một nhóm mang tên "Sugar Baby" để kết nối gái bán dâm với khách.

Hà Trọng Thắng. Ảnh: Công an cung cấp.

Thắng thu thập thông tin của "baby" như tên tuổi, địa chỉ, nghề nghiệp, hình ảnh. Sau đó, anh ta đăng những thông tin này để quảng cáo cho khách xem và lựa chọn. Bị can còn đóng vai trò trung gian, hỏi mức "chu cấp" và điều kiện do gái bán dâm yêu cầu hàng tháng rồi kết nối họ với "daddy".

Trong nhiều phi vụ môi giới, Thắng khai từng kết nối cho một cô gái 25 tuổi với hai "gói" điều kiện cho "daddy": Một là 15 triệu đồng cho 6 lần quan hệ tình dục mỗi tháng và hai là 20 triệu đồng/tháng, "daddy" được quan hệ tình dục 8 lần.

Ngoài vụ án trên, cuối tháng 5, Công an Hà Nội phá vụ môi giới mại dâm thông qua "tú ông" Cù Ngọc Hà (30 tuổi, quê Phú Thọ). Theo cảnh sát, Hà là người môi giới, sắp xếp cho gái bán dâm và khách làng chơi thông qua nhóm trên mạng xã hội có tên "VIP PG*sgbb...".

Kết quả điều tra cho thấy sau khi sắp xếp, thỏa thuận giá mỗi lần mua dâm là 4,5 triệu đồng, Hà tổ chức cho "sugar daddy" và "sugar baby" gặp nhau tại khách sạn để ân ái.

Hình thức mại dâm biến tướng

Thượng tá Dương Nguyễn Chính nhấn mạnh hình thức môi giới mại dâm núp bóng "sugar baby - sugar daddy" hay thậm chí "sugar mommy" xuất hiện từ lâu ở các nước phương Tây.

"Tại Việt Nam, loại hình tội phạm mại dâm này không phải là mới nhưng đã biến tướng so với tên gọi trước đây là trai bao, gái bao", Trưởng phòng 4 nói và chỉ ra hình thức giao dịch đều trả tiền theo tuần, tháng hoặc theo năm với mục đích để quan hệ tình dục.

Đặc biệt, theo ông Chính, tội phạm môi giới mại dâm và gái bán dâm đang lợi dụng triệt để không gian mạng, lập hoặc tham gia các nhóm kín trên mạng xã hội hay nhiều ứng dụng khác để hoạt động. Những nhóm kín này nở rộ ở khắp các tỉnh, thành và hoạt động xuyên quốc gia.

Qua nắm tình hình, Phòng 4 Cục C02 phát hiện nhiều nhóm kín được phân loại theo phân khúc khách hàng và mức giá khác nhau, từ 500 USD đến hàng nghìn USD để người có nhu cầu tìm "sugar baby" lựa chọn.

Lợi dụng mạng xã hội, một cô gái trong vai trò "sugar baby" có thể tiếp thị bản thân ở hàng chục, thậm chí hàng trăm nhóm kín. Tương tự, mỗi kẻ môi giới mại dâm chỉ cần ngồi một nơi là có thể môi giới, tổ chức bán dâm tại bất kỳ địa điểm nào, không phân biệt ranh giới địa lý.

Theo chỉ huy Phòng 4, các nhóm kín hoạt động khá nhộn nhịp trên không gian mạng. Trong khi đó, những đơn vị cung cấp dịch vụ mạng lại không can thiệp để quản lý nội dung trong nhóm kín. Đó là một trong những nguyên nhân khiến hoạt động mại dâm nở rộ trên Internet.

Từng chỉ đạo phá nhiều vụ án lớn về mại dâm, thượng tá Dương Nguyễn Chính cũng chỉ ra nguyên nhân hình thức "sugar baby" thu hút nữ sinh viên tham gia nhiều nhóm kín để trao đổi, giao dịch với "sugar daddy".

"Mại dâm đang có xu hướng trẻ hóa và có nhiều điều kiện thuận lợi khiến ai cũng có thể mua, bán dâm", chỉ huy Phòng 4 nhìn nhận. Theo ông, khi các cô gái và đối tác gặp gỡ trên nhóm kín, chỉ cần "một cái gật đầu" là có thể thỏa thuận với nhau.

Cuộc giao dịch sau đó chỉ có "2 người biết với nhau" bởi họ dùng nick ảo và thông tin cá nhân không có thật để trao đổi. Bên cạnh đó, bất kỳ người nào có nhu cầu cũng có thể dễ dàng gõ từ khóa để tìm thông tin về nhóm kín mua, bán dâm hay các diễn đàn này trên mạng xã hội.

Theo Phòng 4 C02, Bộ luật Hình sự 2015 quy định 3 tội danh về mại dâm gồm: Môi giới mại dâm, Chứa mại dâm và Mua dâm người dưới 18 tuổi. Ngoài ra, người có hành vi bán dâm còn bị xử phạt hành chính tối đa 500.000 đồng, người mua dâm bị phạt tối đa 5 triệu đồng, theo Nghị định 167/2013.

Tác giả: Hoàng Lam

Nguồn tin: zingnews.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP