Kinh tế

Nỗ lực cao nhất để hoàn thành kế hoạch phát triển KT–XH năm 2017

Các cấp các ngành cần quyết tâm và nỗ lực cao hơn nữa để hoàn thành kế hoạch phát triển KT – XH của cả năm 2017 – Đó là chỉ đạo của đồng chí Nguyễn Đắc Vinh - Ủy viên TƯ Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh tại hội nghị lần thứ 7 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XVIII.

Dự hội nghị có đại diện các ban Đảng Trung ương; các đ/c: Nguyễn Xuân Sơn – Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Xuân Đường – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Lê Quang Huy – Phó Bí thư Tỉnh ủy; Nguyễn Văn Thông – Phó Bí thư Tỉnh ủy.
images1355238 TLE 3397
Toàn cảnh hội nghị

Trong quý 1 năm nay, tổng sản phẩm trên địa bàn tỉnh(GRDP) tăng 6,52%, cao hơn cùng kỳ năm trước. Trong đó khu vực nông lâm thủy sản tăng 2,38%, khu vực công nghiệp – xây dựng tăng 8,72%, khu vực dịch vụ tăng 6,25%. UBND tỉnh cũng chỉ đạo, đôn đốc đẩy nhanh tiến độ các công trình trọng điểm; đẩy mạnh cải cách hành chính; nâng cao chất lượng dịch vụ công; tăng cường hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp. Lĩnh vực văn hóa – xã hội tiếp tục có nhiều chuyển biến tích cực, nhất là công tác xóa đói giảm nghèo, giải quyết việc làm và vấn đề an sinh xã hội. Quốc phòng, an ninh được giữ vững, trật tự an toàn xã hội được bảo đảm.

Đánh giá cao những kết quả đạt được cũng như những tồn tại trong phát triển KT – XH của quý 1, các đồng chí trong Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnhđề nghị thời gian tới, các cấp các ngành cần nâng cao trách nhiệm hơn nữa trong giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử tri; quan tâm đến nâng cấp cơ sở hạ tầng và phát triển hậu cần nghề biển; Tăng cường công tác truyền thông trong phát triển du lịch…

images1355240 TLE 3307 1
Phó chủ tịch UBND tỉnh Lê Xuân Đại báo cáo tình hình phát triên KT - XH quý 1, nhiệm vụ giải pháp quý 2

Kết luận nội dung này, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh lưu ý mặc dù tốc độ tăng trưởng GRDP của tỉnh trong quý 1 năm naycao hơn so với cùng kỳ năm trước nhưng để đạt mục tiêu tăng trưởng theo kế hoạch của cả năm thì đòi hỏi các cấp các ngành cần phải quyết tâm, nỗ lực cao hơn nữa. Trong đó, cần đẩy mạnh thực hiện tái cơ cấu ngành nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị bền vững, phát triển vùng nguyên liệu đảm đảo cho các nhà máy trên địa bàn hoạt động; Tập trung chỉ đạo để hoàn thành chỉ tiêu xây dựng NTM của năm 2017. Quan tâm huy động các nguồn lực xã hộivà bố trí nguồn lực hợp lý phục vụ cho sự phát triển; Chỉ đạo đẩy mạnh sản xuất kinh doanh, hỗ trợ phát triển doanh nghiệp; Cải thiện mạnh mẽ môi trường kinh doanh, nâng cao các chỉ số thành phần còn thấp trong chỉ số PCI, xúc tiến và thu hút đầu tư cũng như tăng cường việc kết nối để các dự án đã ký kết đầu tư sớm triển khai thực hiện; Đẩy nhanh tiến độ và giải ngân các dự án xây dựng cơ bản; Thực hiện tốt công tác thu ngân sách. Đồng thời cần quan tâm chăm lo các lĩnh vực văn hóa – xã hội; Tăng cường công tác quốc phòng – an ninh và trật tự an toàn xã hội.
images1355239 TLE 3415
Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh: Các cấp, các ngành cần quyết tâm và nỗ lực cao nhất để hoàn thành kế hoạch phát triển KT–XH năm 2017

Bí thư Tỉnh ủy cũng lưu ý trong thực hiện chỉ thị 26 của Bộ chính trị cần phân công trách nhiệm cụ thể cho từng ngành, từng địa phương. Đồng thời các cấp, ngành cũng cần quan tâm thực hiện tốt, hiệu quả các Nghị quyết, Chỉ thị của Đảng, nhất là Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị, Nghị quyết TƯ 4 (Khóa XII); đề án 01 của Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh về xây dựng chi bộ, phát triển đảng viên ở các khối, xóm, bản chưa có chi bộ, chưa có đảng viên và khối, xóm, bản có nguy cơ không còn chi bộ giai đoạn 2016 – 2020 cũng như nhiều Nghị quyết, Chỉ thị quan trọng khác. Trước mắt là cần tập trung chỉ đạo để đẩy nhanh tiến độ một số công trình, dự án lớn có kế hoạch khởi công, khánh thành vào dịp 30/4 và 1/5 năm nay.

Cũng trong sáng nay, các đ/c trong BCH Đảng bộ tỉnh nghe và cho ý kiến vào đề án “Phát triển các thành phần kinh tế, làng nghề, làng có nghề, mô hình kinh tế chất lượng cao nhằm chuyển đổi mô hình tăng trưởng trong nông nghiệp, nông thôn gắn với xây dựng nông thôn mới trên địa bàn tỉnh Nghệ An giai đoạn 2017 - 2020”. Theo đó, đến ngày 31/12/2016, toàn tỉnh có trên 2.900 tổ hợp tác với trên 36 nghìn lao động tham gia; 618 hợp tác xã với trên 200 nghìn thành viên; trên 6 nghìn trang trại, gia trại và 146 làng nghề và 150 làng có nghề...

Nhất trí thông qua đề án này, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh cũng nhấn mạnh: việc xây dựng đề án nhằm giúp các cấp, các ngành rà soát, xác định mục tiêu cơ cấu lại ngành nông nghiệp để từ đó nâng cao thu nhập, đời sống cho người dân nông thôn. Đồng chí cũng cho rằng trên cơ sở góp ý của các thành viên Ban chấp hành, UBND tỉnh cần phải làm rõ các hình thức sản xuất trong phát triển kinh tế, làng nghề, làng có nghề, mô hình kinh tế chất lượng cao; cách thức tổ chức sản xuất trên địa bàn nông thôn. Về giải pháp cần gắn trách nhiệm cụ thể cho từng địa phương, đưa ra mục tiêu cụ thể trong công tác xóa đói giảm nghèo, xây dựng Nông thôn mới.

Tác giả bài viết: Mai Hương

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP