Pháp luật

“Nổ” có con gái giàu có ở Anh để chiếm đoạt nhiều tỷ đồng

Hoa “nổ” với nhiều người rằng, mình có quan hệ rộng nên có thể xin việc vào cơ quan Nhà nước cho những ai có nhu cầu. Hoa còn “nổ” có con gái đang định cư tại nước Anh và sở hữu nhiều nhà hàng, nông trại nên cần tuyển người làm việc ở Anh với mức lương từ 1.700 đến 2.000 bảng Anh một tháng.

Nguyễn Thị Hoa (còn gọi là “Nguyễn Thị Tố Minh”), 46 tuổi, quê ở xã Vĩnh Sơn, huyện Anh Sơn, Nghệ An là lao động tự do và đã bị một tiền án TAND tỉnh Nghệ An tuyên phạt 5 năm tù về tội tổ chức người khác trốn đi nước ngoài. Trong thời gian chưa thi hành án, Hoa tiếp tục chiếm đoạt của hơn 10 bị hại số tiền nhiều tỷ đồng dưới hình thức lừa đưa người đi xuất khẩu lao động. Ngày 25-1, TAND TP Hà Nội đã mở phiên toà hình sự sơ thẩm xét xử vụ án này.

Bị cáo Hoa tại phiên xử.

Theo cáo trạng của Viện KSND TP Hà Nội, Hoa thuê nhà ở với con tại ngõ Nam Dư, phường Lĩnh Nam, quận Hoàng Mai, Hà Nội. Do cần tiền sử dụng cá nhân nên năm 2016, Hoa “nổ” với nhiều người rằng, mình có quan hệ rộng nên có thể xin việc vào cơ quan Nhà nước cho những ai có nhu cầu. Hoa còn “nổ” có con gái đang định cư tại nước Anh và sở hữu nhiều nhà hàng, nông trại nên cần tuyển người làm việc ở Anh với mức lương từ 1.700 đến 2.000 bảng Anh một tháng. Nếu ai có nhu cầu đi lao động xuất khẩu ở Anh Hoa sẽ giúp với chi phí đi 800 USD một người.

Tưởng những thông tin Hoa nói là thật, nhiều người ở các tỉnh, thành phố đã đến nhà đưa tiền nhờ Hoa lo giúp cho họ và người thân của họ đi xuất khẩu lao động tại Anh.

Anh Nguyễn Văn Vụ (32 tuổi, quê Bắc Giang) là một nạn nhân của Hoa. Qua quan hệ xã hội, đầu năm 2017, anh Vụ biết về những thông tin Hoa tự giới thiệu và đã nhờ Hoa lo cho vợ chồng anh đi xuất khẩu lao động tại Anh. Hoa đồng ý giúp đỡ và hẹn anh Vụ đến nhà nói chuyện cụ thể. Thấy Hoa ở nhà cùng con và “nổ” về các mối quan hệ xã hội và quảng cáo “con gái” đang ở Anh nên anh Vụ tin tưởng Hoa có thể giúp đỡ được vợ chồng mình.

Ngày 13-3-2017, tại nhà Hoa, anh Vụ đã giao cho Hoa số tiền 14.000 USD. Nhận tiền, Hoa viết giấy cam kết sau khoảng hai tháng sẽ lo xong thủ tục cho vợ chồng anh Vụ đi xuất khẩu lao động.

Trước hai ngày đến hẹn đi xuất khẩu lao động theo cam kết, Hoa yêu cầu vợ chồng anh Vụ phải chi thêm 1.000 USD nữa để làm thủ tục bay. Sau hai lần nhận số tiền 15.000 USD của anh Vụ, Hoa không làm thủ tục gì để lo cho vợ chồng anh đi xuất khẩu lao động như cam kết mà chiếm đoạt hết sử dụng vào mục đích cá nhân.

Một nạn nhân khác của Hoa là chị Tăng Thị Thu Hà (48 tuổi, quê Nghệ An). Do có nhu cầu đưa con trai đi xuất khẩu lao động tại Anh, chị Hà đã nhờ Hoa giúp đỡ. Hoa yêu cầu chị Hà chuẩn bị các giấy tờ chứng minh thư nhân dân, sổ hộ khẩu, hộ phiếu và hẹn ngày làm thủ tục khám sức khỏe. Và theo yêu cầu của Hoa, chị Hà đã giao cho Hoa số tiền hơn 80 triệu đồng. Hoa viết giấy nhận tiền và đưa cho chị Hà tờ vé máy bay tuyến Hà Nội- London.

Gần đến ngày hẹn đi xuất khẩu lao động, Hoa còn yêu cầu chị Hà đưa thêm số tiền 20 triệu đồng để làm thủ tục “bay nhanh” và một vài khoản phụ phí khác.

Tin tưởng con mình sẽ được sang Anh lao động, chị Hà đã nhiều lần giao cho Hoa tổng số tiền 111 triệu đồng. Sau khi nhận số tiền của chị Hà, Hoa không làm gì mà sử dụng số tiền ấy chi tiêu cá nhân.

Quá trình điều tra, cơ quan điều tra xác định, với những thông tin gian dối trên, Hoa đã chiếm đoạt tiền của 13 bị hại với tổng số tiền 42.600 USD và hơn 1,5 tỷ đồng. Nhận tiền của nhiều người, Hoa đều viết giấy cam kết, hứa hẹn sẽ lo cho họ đi xuất khẩu lao động. Nhưng thực tế thì Hoa không thực hiện như cam kết mà sử dụng số tiền chiếm đoạt vào mục đích cá nhân. Trước khi phiên toà diễn ra, người thân trong gia đình thay Hoa trả cho một số bị hại được số tiền 41 triệu đồng.

Tại phiên xử, bị cáo Hoa thừa nhận hành vi phạm tội như trên. HĐXX xác định, hành vi phạm tội của Hoa là rất nghiêm trọng khi chiếm đoạt của nhiều người dân số tiền lớn. Hành vi gian dối của Hoa còn gây mất trật tự xã hội, khiến dư luận bức xúc nên cần áp dụng hình phạt nghiêm khắc để giáo dục, răn đe và phòng ngừa chung.

Với phán quyết trên, HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Hoa 19 năm tù về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Tổng hợp với bản án 5 năm tù mà TAND tỉnh Nghệ An đã tuyên phạt trước đó, HĐXX buộc Hoa phải thi hành hình phạt chung là 24 năm tù.

Tác giả: Nguyễn Hưng

Nguồn tin: Báo Công an nhân dân

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP