Trong nước

Nợ 200 triệu tiền của dân gần 40 năm, xã không có nguồn trả

Huy động tiền từ người dân làm hai đập thủy lợi, xã Triệu Thượng (Quảng Trị) đến nay vẫn nợ 201 triệu đồng, không có nguồn chi trả.

Đập thủy lợi Triệu Thượng xây dựng gần 40 năm trước, nay xã Triệu Thượng vẫn nợ dân 200 triệu không có nguồn chi trả. Ảnh: Hoàng Táo

Ngày 14/12, ông Lê Ngọc Dũng, Chủ tịch xã Triệu Thượng (Triệu Phong, Quảng Trị) cho hay xã đang kiến nghị tỉnh hỗ trợ để trả dứt điểm món nợ 201 triệu đồng cho các hợp tác xã (HTX) và người dân. Số tiền này UBND xã Triệu Thượng vay của các HTX và người dân vào năm 1979-1980 để xây dựng hai đập thủy lợi Triệu Thượng 1 và 2.

Thời điểm đó, nhiều HTX bán trâu bò lấy tiền cho UBND xã vay, người dân góp thóc và ngày công xây đập. Hai bên thống nhất trả lãi và gốc hàng năm, trích từ nguồn thu thủy lợi phí của hai đập. Trong đó, số nợ ưu tiên trả cho cá nhân rồi đến tập thể. Thời gian sau, do tiền lãi cao nên xã Triệu Thượng thống nhất với người dân khoanh nợ gốc trả dần hàng năm, không tính lãi.

Đến năm 2004, hai hồ thủy lợi được nâng cấp và chuyển về công ty TNHH MTV khai thác công trình thủy lợi Quảng Trị quản lý. Thời điểm này, xã Triệu Thượng còn nợ một thôn và ba HTX số tiền 201 triệu đông. Tuy nhiên, Công ty thủy lợi Quảng Trị không đồng ý nhận bàn giao số nợ. Tổng giám đốc Nguyễn Duy Thông khẳng định đây là công ty công ích, không có nguồn thu nên không thể chi trả món nợ trên.

Chủ tịch xã Lê Ngọc Dũng nói trước thời điểm bàn giao, mỗi năm xã trích từ thủy lợi phí khoảng 30 triệu đồng để trả nợ. Nhưng do công trình bàn giao cho đơn vị khác quản lý nên từ 2004 đến nay, xã không có nguồn thu để trả tiếp nợ. “Xã không có ngân sách nên không thể trả nợ. Giờ chỉ kiến nghị tỉnh hỗ trợ, nếu không được thì động viên bà con đóng góp”, ông Dũng nói.

Trong khi khoản tiền vay gần 40 năm để làm đập thủy lợi vẫn chưa trả xong thì đập Triệu Thượng 2 xuất hiện nhiều vết trượt sạt, có nguy cơ vỡ. Tỉnh Quảng Trị vừa đồng ý chi hơn 3 tỷ đồng để gấp rút sửa đập này trong tháng 12.

Hai hồ thủy lợi Triệu Thượng 1 và 2 tưới cho 193 ha lúa, mỗi năm hai vụ.

Tác giả: Hoàng Táo

Nguồn tin: Báo VnExpress

  Từ khóa: nguồn thu ,nợ tiền

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP