Xã hội

Ninh Bình: Ra sông gần nhà chơi, hai bé không may ngã xuống tử vong

Sự việc 2 cháu bé ngã xuống sông đuối nước thương tâm xảy ra vào ngày 26/5, tại sông Tàu Hút (xã Cồn Thoi, Kim Sơn, Ninh Bình).

Ngày 27/5, thông tin từ UBND xã Cồn Thoi (Kim Sơn, Ninh Bình) cho biết, trên địa bàn vừa xảy ra vụ đuối nước thương tâm khiến 2 cháu bé tử vong. Sự việc xảy ra vào sáng ngày 26/5, tại sông Tàu Hút (xã Cồn Thoi). Nạn nhân là cháu Đặng Bảo N. và Trần Thị U. (SN 2018), trú tại xóm 5 và xóm 7C, xã Cồn Thoi.

Trước đó, khoảng 10 giờ ngày 26/5, hai cháu Đ.B.N và T.T.U (đều 2 tuổi, ngụ tại xã Cồn Thoi, H.Kim Sơn) ra khu vực bờ sông Tàu hút, chảy qua địa bàn xã Cồn Thoi chơi.

Khi đang chơi thì cả 2 cháu bị ngã xuống sông. Người dân phát hiện, hô hoán nhau xuống sông cứu vớt, nhưng khi vớt được thì các cháu đã tử vong. 2 cháu bé bị đuối nước có quan hệ anh em, họ hàng với nhau.

Hiện trường vụ việc. Ảnh: Thanh Niên

Mới chớm hè nhưng đây cũng là lúc xảy ra nhiều tai nạn đuối nước của trẻ em vùng sông nước nhất… Dấy lên hồi chuông đáng báo đông về sự cần thiết có những biện pháp phòng tránh đuối nước kịp thời.

Việt Nam với rất nhiều sông, suối, giếng, ao, hồ, hệ thống kênh rạch chằng chịt, là môi trường không an toàn đối với trẻ nhỏ ở nước ta. Ngay cả những dụng cụ chứa nước trong gia đình như lu, vại,… không có nắp đậy cũng gây nguy hiểm cho trẻ. Nhất là khi mùa hè đến, chỉ một vài giây lơi lỏng của người lớn là trẻ em có thể rơi xuống ao, hồ, sông, suối, giếng nước,… và có thể bị ngạt và chết đuối chỉ sau 2 phút rơi xuống nước.

Để phòng tránh và hạn chế tử vong chúng ta cần:

- Cần cho trẻ tránh xa những nơi sông nước nguy hiểm như: Không nên rủ nhau đi tắm ao, hồ, sông suối … trong khi không biết bơi. Không nên đi lại, chơi gần những nơi như: ao, hồ, sông suối hoặc bể nước, cống rãnh, miệng giếng… không có nắp đậy. Các hố ao sâu gây nguy hiểm cho trẻ em như hố lấy đất làm gạch ngói, hố lấy cát, hố lấy nước tưới hoa màu… cần phải tránh xa.

- Trẻ em tắm biển, tắm sông nên mặc áo phao và phải có cha mẹ, người lớn trông coi.

- Đối với trẻ nhỏ luôn cần sự chăm sóc và giám sát chặt chẽ của người lớn, làm tường rào, lấp kín những ao hồ không cần thiết, làm nắp đậy chắc chắn cho giếng nước, lu chứa nước trong gia đình.

- Khi cho trẻ đi chơi gần những nơi có sông, suối, ao, hồ; tắm ở bể bơi, tắm biển, cha mẹ phải luôn để ý con trong tầm mắt. Một số trẻ ở nông thôn, miền núi thường trốn cha mẹ đi chơi, tắm sông, tắm suối dẫn đến bị đuối nước do không biết bơi hoặc bơi đến chỗ nước quá sâu bị nước cuốn đi.

- Ngoài ra cha mẹ cần dạy trẻ em biết bơi và giải quyết các tình huống nguy hiểm có thể gặp phải khi tiếp xúc với nước, giải thích cho trẻ hiểu sự nguy hiểm khi tự ý tập bơi hay tắm sông suối khi không có sự canh chừng của người lớn.

- Đặc biệt đối nhà trường cũng cần dạy kỹ năng bơi cho trẻ như một chương trình bắt buộc trong môn học thể dục. Bên cạnh đó mọi người trong cộng đồng cần tìm hiểu kiến thức, kỹ thuật sơ cứu đúng cách để áp dụng kịp thời khi xảy ra trường hợp đuối nước.

- Cần cảnh báo trẻ về những nơi tiềm ẩn nguy cơ đuối nước như sông, suối, ao, hồ, những vùng nước sâu.

Tác giả: Chi Chi (T/h)

Nguồn tin: doisongplus.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP