Trong nước

Ninh Bình mua kit test "mua 1 tặng 1 trả tiền 2" nhưng chỉ rút kinh nghiệm?

Bệnh viện đa khoa Ninh Bình mua kit test của Công ty Việt Á giá cao bất thường, lập khống hóa đơn chứng từ, gây thiệt hại gần 600 triệu đồng. Tuy nhiên Thanh tra tỉnh chỉ kết luận là "chưa phù hợp".

"Kiểm điểm, nghiêm túc… rút kinh nghiệm"

Mới đây, Thanh tra tỉnh Ninh Bình có kết luận thanh tra gói thầu mua sắm sinh phẩm xét nghiệm (kit test) giữa Bệnh viện đa khoa (BVĐK) tỉnh Ninh Bình và Công ty CP Công nghệ Việt Á (Công ty Việt Á).

Bệnh viện đa khoa tỉnh Ninh Bình mua kit test của Công ty Việt Á giá cao bất thường (Ảnh: TB).

Kết luận nêu rõ, trong quá trình phòng chống dịch Covid-19, BVĐK tỉnh Ninh Bình dự trù mua 30 bộ kit test do Công ty Việt Á cung ứng. Đơn giá được công ty này báo là 52,5 triệu đồng/bộ 50 test, cộng với chế độ khuyến mại, tặng kèm mua 1 tặng 1. Như vậy bệnh viện muốn mua 30 bộ kit test thì chỉ cần dự trù mua 15 bộ.

Tuy nhiên, quá trình mua sắm, BVĐK tỉnh Ninh Bình đã mua 30 bộ kit test của Công ty Việt Á và vẫn thanh toán theo đơn giá mà "không cần" chế độ khuyến mại.

Việc mua sắm này, Thanh tra tỉnh Ninh Bình kết luận là "chưa phù hợp".

Thực hiện kết luận thanh tra, Sở Y tế tỉnh Ninh Bình đã tổ chức kiểm điểm tập thể và cá nhân có liên quan trong vụ việc này. Lãnh đạo Sở Y tế Ninh Bình thông tin, Sở đã yêu cầu bệnh viện kiểm điểm, nghiêm túc… rút kinh nghiệm.

Công ty Việt Á báo giá bán bộ kit test cho BVĐK tỉnh Ninh Bình là 52,5 triệu đồng/bộ 50 test, mua 1 tặng 1 (Ảnh: DT).

Trao đổi với PV Dân trí, ông Vũ Mạnh Dương - Giám đốc Sở Y tế tỉnh Ninh Bình cho biết, Sở đã có báo cáo thực hiện kết luận thanh tra gửi cho Thanh tra tỉnh Ninh Bình.

Vì sao Thanh tra tỉnh chỉ kết luận "chưa phù hợp"?

Sau khi Thanh tra tỉnh Ninh Bình ra kết luận như trên, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy Ninh Bình tiếp tục kiểm tra và phát hiện hàng loạt sai phạm nghiêm trọng của BVĐK tỉnh Ninh Bình trong quá trình thực hiện mua kit test của Công ty Việt Á.

Cụ thể, BVĐK tỉnh Ninh Bình đã chỉ định thầu rút gọn, ký kết hợp đồng mua kit xét Công ty Việt Á (thời điểm ký hợp đồng Công ty Việt Á chưa đủ điều kiện sản xuất trang thiết bị y tế) với giá trị trên 1,5 tỷ đồng (30 bộ kit test). Cuối năm 2020 bệnh viện đã nghiệm thu và thanh toán cho Công ty Việt Á số tiền hơn 1 tỷ đồng.

Thanh tra tỉnh Ninh Bình kết luận việc mua kit test của BVĐK tỉnh Ninh Bình với Công ty Việt Á là "chưa phù hợp" (Ảnh: TB)

Hóa đơn thanh toán lưu tại hồ sơ mua sắm mà BVĐK tỉnh Ninh Bình đã thanh toán cho Công ty Việt Á cho thấy, giá 1 bộ kit test của Việt Á cao gấp 2 lần so với giá mua sản phẩm cùng loại của các đơn vị khác cùng thời điểm đó (so với giá của Bộ Y tế quy định, BVĐK tỉnh Ninh Bình mua cao hơn 580 nghìn đồng/test).

Trong hóa đơn nêu rõ số bộ kit mua là 20 bộ, số tiền mà BVĐK tỉnh Ninh Bình đã thanh toán là hơn 1 tỷ đồng. Như vậy gây thiệt hại cho ngân sách Nhà nước số tiền 580 triệu đồng.

Ngoài ra, UBKT Tỉnh ủy Ninh Bình còn phát hiện một số văn bản trong hồ sơ thanh toán do tạo lập nên, không phản ánh đúng thực tế. Cụ thể, biên bản họp Hội đồng thuốc (thực tế Hội đồng thuốc không họp), biên bản nghiệm thu, bàn giao, tiếp nhận hàng hóa ngày 28/8/2020 (thực tế hàng hóa của Việt Á đã được nhập từ ngày 2/8 đến 14/8/2020).

Tại Khoa Dược của BVĐK tỉnh Ninh Bình lưu một hóa đơn giá trị gia tăng của Công ty Việt Á, số tiền thanh toán là 1,575 tỷ đồng (thanh toán cho 30 bộ hàng mua và 30 bộ hàng tặng không thu tiền). Hóa đơn này cũng là hóa đơn được đăng ký phát hành và đã sử dụng (không bị hủy bỏ), xuất đúng theo hợp đồng mua bán giữa Công ty Việt Á và bệnh viện nhưng không được sử dụng để đưa vào hồ sơ thanh toán.

Mới đây, UBKT Tỉnh ủy Ninh Bình đã chuyển hồ sơ vụ việc sang Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Ninh Bình để tiếp tục điều tra làm rõ.

Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Ninh Bình đã tiếp nhận hồ sơ để điều tra vụ việc BVĐK tỉnh Ninh Bình mua kit test của Công ty Việt Á gây thiệt hại cho ngân sách Nhà nước số tiền gần 600 triệu đồng (Ảnh: TB).

Sau khi những sai phạm của BVĐK tỉnh Ninh Bình được chỉ rõ, người dân tại Ninh Bình thắc mắc, cùng một vụ việc, UBKT Tỉnh ủy phát hiện sai phạm, Thanh tra tỉnh thanh tra trước đó tại sao không phát hiện?

Trao đổi với PV Dân trí, một lãnh đạo Thanh tra tỉnh Ninh Bình cho biết, thời điểm thanh tra, Thanh tra tỉnh tiến hành thanh tra nhiều đơn vị, nhiều gói thầu (35 gói thầu, Sở Y tế và 6 cơ sở y tế công lập - PV), không làm rõ từng gói thầu nên không phát hiện cụ thể từng sai phạm.

Tác giả: Thanh Bình

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP