Pháp luật

Những uẩn khúc trong vụ 'bắt cóc trẻ em' ở Hà Tĩnh

Đối tượng nghi bắt cóc trẻ em ở Hà Tĩnh đã bị bắt khẩn cấp để phục công tác điều tra. Tuy nhiên, qua lời kể của gia đình cháu bé và dư luận chung cho thấy, còn nhiều uẩn khúc cần sớm được làm rõ.

Sáng ngày 29/7 xảy ra vụ việc dân vây bắt một người phụ nữ trên địa bàn xã Quang Lộc, huyện Can Lộc (Hà Tĩnh) vì nghi bắt cóc trẻ em.

Sau khi Đào Thị Danh (người bị nghi có hành vi bắt cóc) được đưa về công an huyện, PV An ninh tiền tệ đã trực tiếp gặp gỡ gia đình bé Lương Thành Ngữ (gia đình có cháu nhỏ nghi bị bắt cóc - PV). Từ thông tin gia đình và những người chứng kiến cung cấp, chúng tôi nhận thấy vụ việc còn những uẩn khúc cần làm rõ.

Thượng tá Phạm Tài - Phó thủ trưởng cơ quan điều tra công bố nóng lệnh bắt khẩn cấp đối với Đào Thị Danh trước đông đảo người dân.

Bà Phạm Thị Lam (bà ngoại cháu Ngữ) cho biết, sáng 29/7, vợ chồng con gái bà là Thân Thị Giá và Lương Khắc Quý đưa cháu Lương Thành Ngữ đến gửi ông bà ngoại để đi làm. Cùng với đó, đứa cháu con em gái cũng đưa con là Nguyễn Nhật Trường đến nhờ trông hộ. Lúc bà Lam đi làm đồng thì hai cháu chơi cùng chồng bà là ông Lương Khắc Kính (ông Kính đi lại khó khăn do tai nạn).

"Khoảng 7h, tôi ra đồng thăm ruộng, đến tầm 9h thì về. Vào đến sân chỉ thấy cháu Trường mà không thấy cháu Ngữ. Khi hỏi, cháu Trường nói có một bà định bế cháu nhưng cháu không cho. Sau đó, người này bế Ngữ lên xe và đi. Tôi hoảng hồn chạy ra ngõ la hét cho mọi người biết rồi gọi điện báo cho con gái và con rể.

Mọi người báo cho nhau rồi đi tìm khắp nơi. Tầm 10 phút sau, dân làng báo đã tìm thấy cháu đang ở cùng bà Đào Thị Danh tại nhà bà Hoàng Thị Kiểu, cách nhà tôi khoảng 300m. Lúc tôi chạy đến thì đã thấy mọi người vây kín nhà bà Kiểu", bà Lam kể lại.

Ngôi nhà, nơi Đào Thị Danh tự ý đưa cháu bé lên xe máy và đưa đến nhà bà Hoàng Thị Kiểu cách đó khoảng 300m.

Cháu T. (cháu của em gái bà Lam) cho biết: "Sáng nay cháu đến chơi, cháu ngồi xem ti vi trong nhà, hai em chơi ngoài thềm. Cháu thấy bà Danh đến tưởng là bà đi tìm bà Lam nên không để ý. Đến khi nghe bà Lam kêu em Ngữ bị bắt cóc cháu mới nói với bà là lúc nãy có bà Danh đến, không vào nhà mà quay xe đi ra. Cháu cũng không tận mắt thấy bà Danh bồng em Ngữ đi như thế nào".

"Mặc dù ở bên Thạch Liên nhưng bà Danh là chỗ thân tình với gia đình tôi. Tôi thường bán lúa gạo cho bà Danh, còn bà ấy thường bán cho nhà tôi các loại phân đạm và thức ăn gia súc. Thật tình, tôi đi lại khó khăn, thường xuyên nằm trong nhà nên cũng không biết bà Danh đến lúc nào và đưa cháu Ngữ đi ra sao", ông Thân Văn Kính chia sẻ.

Còn bà Lam cho biết thêm: "Bà Danh thỉnh thoảng tính khí thất thường, có khi tôi mới đi chợ mua được cân thịt, bà ấy đến chơi gặp nói cho xin một ít, không chờ tôi đồng ý thì bà ấy đã lấy dao cắt thịt bỏ ra giỏ xe".

Ngoài ra, bà Thân Thị M. ở thôn Ban Long cung cấp thông tin: "Khi tôi nghe dân làng hô hoán cháu Ngữ bị bắt cóc thì nhớ ra, lúc nãy đi qua nhà bà Kiểu thấy có ai giống chị Danh đang cùng cháu Ngữ nên báo cho mọi người".

Đào Thị Danh bị CQĐT bắt khẩn cấp với hành vi nghi bắt cóc trẻ em để điều tra làm rõ.

Ông Nguyễn Huy Huynh – Thôn trưởng thôn Ban Long trao đổi: “Sau khi nhận được thông tin, dân làng gọi điện cho nhau chặn hết các ngả đường ra vào thôn, đồng thời thông báo cho các thôn lân cận truy tìm. Khi tức tốc chạy đi xác minh sự việc, tôi đã thấy dân vây người phụ nữ cùng cháu bé tại nhà Bà Hoàng Thị Kiểu, cách nhà ông Kính khoảng 300m”.

Gia đình cháu bé kể lại sự việc với PV.

Sự việc nhanh chóng được báo lên công an xã và cơ quan điều tra công an huyện Can Lộc. Ngay khi biết tin tìm thấy con tại nhà bà Kiểu, chị Thân Thị Giá (mẹ cháu Ngữ) chạy đến và ngất xỉu tại chỗ. Chị Giá được bà con làng xóm sơ cứu và tỉnh lại không lâu sau đó

Khi tìm được con, chị Thân Thị Giá đã ngất xỉu ngay tại chỗ.

Liên quan đến sự việc, lực lượng chức năng phải mất gần 8 giờ đồng hồ để bảo vệ người phụ nữ nghi bắt cóc trẻ em trước cơn thịnh nộ của hàng trăm người dân.

Trước diễn biến phức tạp và những chứng cứ bước đầu thu thập được, CQĐT đã họp bàn và đi đến thống nhất công bố quyết định bắt khẩn cấp đối tượng nghi bắt cóc trẻ em tại chỗ và đề nghị chính quyền xã Quang Lộc lập biên bản sự việc, bàn giao đối tượng để điều tra làm rõ.

Được các cơ quan chức năng và những người có trách nhiệm tuyên truyền giải thích, Đào Thị Danh đã được dẫn giải ra xe thùng dưới lá chắn của hàng chục cán bộ chiến sĩ công an.

Trước đó, để đảm bảo an toàn, UBND huyện Can Lộc đã điều động hầu hết lực lượng công an huyện và công an các xã trong huyện đến để hỗ trợ.

Dù đã được tuyên truyền giải thích nhưng hàng trăm người dân đòi "xử" đối tượng nghi bắt cóc trẻ em". Lực lượng chức năng đã rất khó khăn mới để giải vây và đưa đối tượng về cơ quan điều tra.

“Gia đình chúng tôi cũng không khẳng định bà Danh bồng cháu Ngữ đi là hành vi bắt cóc vì đây là chỗ quen biết nhưng việc đưa cháu bé chưa đầy 2 tuổi lên xe máy và mang đi mà gia đình tôi không ai biết thì không thể chấp nhận được. Việc có đúng là bắt cóc hay không, chúng tôi kính đề nghị cơ quan điều tra làm rõ”, bà Phạm Thị Lam nói.

Bà Danh bắt cóc cháu nhỏ hay có sự hiểu nhầm nào ở đây vẫn đang là câu hỏi cần được giải đáp để rộng đường dư luận.

ANTT sẽ tiếp tục thông tin vụ việc.

Tác giả: Quốc Hiệp

Nguồn tin: antt.vn

  Từ khóa: bắt cóc trẻ em ,hà tĩnh

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP