Giáo dục

Những trường hợp được đặc cách tốt nghiệp THPT 2022

Theo quy chế và hướng dẫn tổ chức thi tốt nghiệp THPT, Bộ GD&ĐT quy định những trường hợp được đặc cách thi tốt nghiệp năm 2022.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 sẽ diễn ra vào ngày 7 - 8/7. Theo hướng dẫn tổ chức thi tốt nghiệp THPT 2022, nếu thí sinh bị tai nạn, bị ốm hoặc có việc đột xuất đặc biệt trước ngày thi không quá 10 ngày hoặc ngay trong buổi thi đầu tiên, không thể dự thi có thể được xem xét đặc cách tốt nghiệp THPT. Điều kiện là phải xếp loại về học lực và hạnh kiểm cả năm lớp 12 đạt từ khá trở lên.

Để được xét đặc cách, thí sinh phải nộp hồ sơ bao gồm hồ sơ nhập viện, ra viện do bệnh viện từ cấp huyện trở lên cấp (nếu bị tai nạn hoặc bị ốm) hoặc xác nhận của UBND cấp xã nơi cư trú (nếu có việc đột xuất đặc biệt); biên bản đề nghị xét đặc cách tốt nghiệp THPT của trường phổ thông nơi đăng ký dự thi và hồ sơ minh chứng về xếp loại học lực, hạnh kiểm lớp 12.

Điều kiện để được đặc cách tốt nghiệp THPT 2022. (Ảnh minh hoạ: H.C)

Với thí sinh đã tham gia ít nhất một bài thi, chẳng hạn dự thi xong buổi thi sáng 7/7, nhưng không thể tiếp tục dự thi do bị tai nạn, bị ốm hoặc có việc đột xuất cũng sẽ được xét đặc cách tốt nghiệp THPT nếu điểm bài thi đạt từ 5 trở lên, xếp loại lớp 12 có học lực từ trung bình và hạnh kiểm từ khá trở lên.

Thí sinh bị tai nạn, ốm hoặc có việc đột xuất đặc biệt không thể dự thi những buổi đầu nhưng tự nguyện dự thi số bài thi còn lại, ví dụ không thể dự thi ngày 7/7 nhưng vẫn thi được ngày 8/7, cũng cần đạt điều kiện trên để được xét đặc cách. Hồ sơ xét của hai nhóm này tương tự với nhóm đầu tiên.

Với trường hợp này điều kiện để được đặc cách tốt nghiệp phải có điểm của những bài đã thi để xét công nhận tốt nghiệp THPT đều đạt từ 5 điểm trở lên; xếp loại ở lớp 12 có học lực từ trung bình trở lên, hạnh kiểm từ khá trở lên; Hồ sơ để đặc cách gồm đơn đề nghị xét đặc cách của thí sinh; hồ sơ nhập viện, ra viện của bệnh viện từ cấp huyện trở lên (nếu bị tai nạn, bị ốm) hoặc xác nhận của UBND cấp xã nơi cư trú (nếu có việc đột xuất đặc biệt) và hồ sơ minh chứng về xếp loại học lực, hạnh kiểm ở lớp 12.

Ngoài ra, Bộ GD&ĐT xét đặc cách tốt nghiệp THPT cho vận động viên đạt thành tích xuất sắc trong các giải thi đấu thể thao quốc gia hoặc quốc tế, có thời gian tập huấn ở nước ngoài hoặc tham dự thi đấu tại các giải thể thao quốc tế trùng với thời gian thi tốt nghiệp THPT.

Về thủ tục, thí sinh nộp hồ sơ đặc cách cho hiệu trưởng/thủ trưởng nơi đăng ký dự thi chậm nhất 7 ngày sau buổi thi cuối cùng của kỳ thi (sau chiều 8/7). Thủ trưởng đơn vị nơi thí sinh đăng ký dự thi chịu trách nhiệm thu nhận và chuyển giao hồ sơ đặc cách cho Sở GD&ĐT. Hội đồng xét công nhận tốt nghiệp THPT xem xét, quyết định đặc cách cho thí sinh căn cứ hồ sơ và các quy định.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT diễn ra trên phạm vi toàn quốc với sự tham gia của khoảng 900.000 đến một triệu thí sinh mỗi năm. Kết quả kỳ thi chủ yếu được dùng để xét công nhận tốt nghiệp THPT. Hầu hết đại học, cao đẳng sử dụng điểm kỳ thi này như phương thức chính để xét tuyển đầu vào, bên cạnh nhiều phương thức khác.

Tác giả: HÀ CƯỜNG

Nguồn tin: vtc.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP