Trong nước

Những tỉnh, thành nào đang "đổi màu" dịch?

Sau những ngày trở lại cuộc sống bình thường mới, mở dần các hoạt động, dịch vụ, có địa phương vẫn tiếp tục "xanh hóa", nhưng cũng có tỉnh xuất hiện nhiều ca cộng đồng, phải nâng cấp độ dịch.

TPHCM mở rộng vùng xanh sau một tháng nới lỏng

Sáng 1/11, Cổng thông tin Covid-19 TPHCM đã cung cấp thông tin về cấp độ dịch của từng quận, huyện, TP Thủ Đức sau khi các địa phương gửi kết quả báo cáo về Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch thành phố. Sau một tháng nới lỏng các biện pháp giãn cách xã hội, tỷ lệ địa phương là vùng xanh của TPHCM ngày càng được nâng cao.

Theo số liệu mới nhất, TPHCM vẫn là địa phương thuộc vùng vàng, thuộc cấp độ 2 của dịch Covid-19. Đối với từng khu vực, TPHCM đã có 13 quận, huyện là vùng xanh, đạt tỷ lệ 59%, 9 địa bàn là vùng vàng, chiếm tỷ lệ 41% và không có địa phương là vùng cam, vùng đỏ.

Bản đồ Covid-19 của TPHCM công bố sáng 1/11 (Ảnh: Cổng Thông tin Covid-19 TPHCM).

Như vậy, quận duy nhất là vùng cam của TPHCM trong tuần trước đã được chuyển vùng vàng. Quận Bình Tân cũng đã nâng tỷ lệ vùng xanh từ 10% lên thành 50% trong tuần này.

Hiện tại, toàn địa bàn TPHCM có 5 địa phương đạt độ bao phủ vùng xanh là 100% gồm quận 1, 7, 8, Tân Phú và huyện Cần Giờ. Các địa phương đạt tỷ lệ vùng xanh từ 50% trở lên gồm quận 4, 5, 10, 11, Bình Tân, Gò Vấp, huyện Bình Chánh, Hóc Môn, Củ Chi và thành phố Thủ Đức.

Các địa phương còn lại gồm quận 3, 6, 12, Bình Thạnh, Tân Bình, Phú Nhuận đạt tỷ lệ vùng xanh dưới 50%.

Về các chỉ số dịch tễ của TPHCM, sau nhiều ngày lên xuống, số bệnh nhân Covid-19 mỗi ngày ghi nhận trên địa bàn đã có dấu hiệu đi ngang nhiều ngày liên tục, ở mức trên dưới 1.000 ca/ngày. Số ca Covid-19 tử vong mỗi ngày cũng ở mức thấp với 20-30 ca/ngày.

Sau những diễn biến khả quan về tình hình dịch Covid-19, TPHCM đã mở lại hàng quán bán tại chỗ từ ngày 28/11 (Ảnh: Hải Long).

Sau quãng thời gian dài căng mình chống dịch Covid-19 và đạt được nhiều kết quả khả quan về tình hình dịch tễ, TPHCM đã chính thức mở lại các hàng quán bán tại chỗ từ ngày 28/10.

Theo đó, các hàng, quán được mở bán tại chỗ nếu đáp ứng được các quy định theo Bộ tiêu chí đánh giá an toàn trong phòng, chống Covid-19. Ngoài ra, các cơ sở cần tuân thủ những quy định cụ thể.

UBND TPHCM cũng yêu cầu, các hàng, quán phải đóng cửa trước 21h hàng ngày, công suất tối đa được duy trì từ 50% trở xuống. Ngoài ra, các nhà hàng, quán ăn tại chỗ không được kinh doanh đồ uống có cồn.

Đối với việc kinh doanh rượu, bia, đồ uống có cồn, các cơ sở tại quận 7 và thành phố Thủ Đức được thí điểm thực hiện căn cứ trên mức độ kiểm soát dịch Covid-19. Việc thí điểm do Chủ tịch UBND quận 7 và thành phố Thủ Đức quyết định.

Cần Thơ lập "đỉnh" F0, đổi màu từ xanh sang vàng

Ngày 30/10, UBND TP Cần Thơ ban hành văn bản về việc đánh giá cấp độ dịch Covid-19, theo đó, toàn TP từ cấp độ 1 (màu xanh) sẽ chuyển xuống cấp độ 2 (màu vàng) theo Nghị quyết 128 kể từ 9h ngày 1/11.

Cụ thể, có 29 đơn vị cấp xã thuộc cấp một (nguy cơ thấp, vùng xanh), 43 đơn vị cấp 2 (nguy cơ trung bình, vùng vàng), 10 đơn vị cấp 3 (nguy cơ cao, vùng cam), một đơn vị cấp 4 (nguy cơ rất cao, vùng đỏ) là phường An Nghiệp (quận Ninh Kiều). Có một đơn vị cấp huyện thuộc cấp một, 8 đơn vị cấp 2.

Cấp tỉnh của TP Cần Thơ thuộc cấp 2.

Ngày 31/10 Cần Thơ ghi nhận 282 ca mắc Covid-19 (số ca mắc cao nhất kể từ ngày 8/7 đến nay); trong ngày có thêm 31 bệnh nhân được xuất viện, bốn ca tử vong.

Trong số ca nhiễm mới có 235 ca trong khu cách ly và cách ly tại nhà, 29 ca trong khu phong tỏa và 18 ca qua xét nghiệm sàng lọc tại cơ sở y tế. Tính từ ngày 8/7 đến nay, Cần Thơ đã có 7.650 ca mắc, trong đó có 6.156 ca được điều trị khỏi, 105 ca tử vong.

Tại Cần Thơ, 7 ngày qua địa phương này ghi nhận các ổ dịch lớn, như: Bệnh viện đa khoa Trung ương, khu vực 7, phường Cái Khế, khu vực 6, phường An Cư, quận Ninh Kiều... Đặc biệt, ổ dịch trong một công ty ở Khu công nghiệp Thốt Nốt (30 F0) và chùm ca 151 F0 tại một công ty trong Khu công nghiệp Trà Nóc 2.

Sóc Trăng nâng cấp độ dịch vì có nhiều ca cộng đồng

Chiều 31/10, Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng có quyết định về cấp độ dịch trên địa bàn tỉnh. Theo quyết định phân loại cấp độ dịch Covid-19 của tỉnh Sóc Trăng, toàn tỉnh có 79 đơn vị cấp xã thuộc cấp một (nguy cơ thấp/vùng xanh), 20 đơn vị cấp 2 (nguy cơ trung bình/vùng vàng), 10 đơn vị cấp 3 (nguy cơ cao/vùng cam).

Đối với cấp huyện, có 2 đơn vị cấp một, 8 đơn vị cấp 2, một đơn vị cấp 3 (là huyện Trần Đề). Toàn tỉnh Sóc Trăng chuyển từ cấp một (vùng xanh) lên cấp 2 (vùng vàng).

Thời gian áp dụng cấp độ dịch nói trên kể từ 12h ngày 2/11.

Ông Trần Văn Lâu, Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng, cho biết, tình hình dịch Covid-19 tiềm ẩn nguy cơ rất cao, số ca mắc trong cộng đồng nhiều, tình hình dịch bệnh có dấu hiệu tăng nên tỉnh yêu cầu các địa phương quán triệt chặt chẽ quy định, quy trình trong công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Đồng thời, lực lượng chức năng tập trung lấy mẫu, sàng lọc cộng đồng để tách F0 khỏi cộng đồng, phát hiện có F0 phải nhanh chóng phong tỏa phù hợp; nguyên tắc phong tỏa hẹp, khoanh vùng rộng, tổ chức lấy mẫu xét nghiệm thần tốc.

Bản đồ cấp độ dịch trên cả nước theo công bố của Bộ Y tế ngày 21/10 (Đồ họa: Khương Hiền).

Tác giả: Quang Huy - Hoàng Tùng

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP