Đẹp

Những thực phẩm gây hại cho răng bạn nên tránh xa

Sức khỏe răng miệng phụ thuộc rất nhiều vào sự lựa chọn thực phẩm. Dưới đây là những thực phẩm bạn nên tránh xa vì nó tiềm ẩn nguy cơ gây hại cho răng.

Bánh mì

Theo chuyên trang sức khỏe Healthline, bánh mì cũng là một thực phẩm có thể gây hại cho răng nhưng nhiều người không hề nhận ra. Khi bạn nhai bánh mì, nước bọt của bạn sẽ làm phá vỡ tinh bột và biến đổi thành đường. Đồng thời, bánh mì cũng biến thành bột nhão, dễ dàng bám chắc vào các kẽ hở ở giữa răng và gây sâu răng .

Ảnh minh họa. (Nguồn ảnh: Internet)

Khoai tây chiên

Khoai tây chiên là món khoái khẩu của nhiều người nhưng thật không may, chúng có chứa rất nhiều tinh bột, khi chúng chuyển hóa thành đường thì sẽ len lỏi và dính chặt vào các kẽ răng, tạo thành mảng bám và cuối cùng gây sâu răng.

Trái cây sấy khô

Trái cây khô là một món ăn nhẹ lành mạnh cho sức khỏe. Tuy nhiên, các loại trái cây sấy khô rất dễ mắc kẹt tại các kẽ hở của răng và để lại rất nhiều đường, gây hại cho màu sắc của răng và cũng gây sâu răng.

Thực phẩm cứng

Bản chất của những đồ ăn cứng thì không xấu. Nhưng cách bạn ăn chúng có thể gây tác hại xấu đến răng và khớp thái dương hàm. Đừng bao giờ cố gắng dùng răng để cắn vỡ một cục xương hay một chiếc càng cua. Vì có thể thứ vỡ sẽ là răng của bạn.

Tương tự với nước đá, nhiều người có sở thích nhai nước đá. Tuy nhiên, đây là một thói quen rất có hại. Theo Hiệp hội Nha khoa Hoa Kỳ, nhai một chất cứng có thể làm hỏng men răng và khiến bạn dễ gặp phải các vấn đề không mong muốn về răng như sứt mẻ, nứt, hoặc thậm chí là gãy răng.

Đồ uống có ga

Một nghiên cứu từ Khoa Nha khoa Phục hồi, Đại học Temple ở Philadelphia, Mỹ cho thấy rằng uống một lượng lớn đồ uống có ga có thể gây hại cho men răng.

Nguyên nhân bởi đồ uống có ga sẽ kích thích mảng bám tạo ra nhiều axit hơn để tấn công men răng. Vì vậy, nếu như bạn nhấm nháp nước có ga cả ngày thì lớp phủ bên ngoài răng của bạn sẽ ngập trong axit. Không những vậy, đồ uống có ga còn làm khô miệng và làm đổi màu răng của bạn.

Trái cây chua

Mặc dù Vitamin C trong trái cây chua rất quan trọng để duy trì collagen trong nướu răng, tuy nhiên, nếu răng tiếp xúc quá lâu với nước cam hoặc nước chanh, men răng có thể mềm và mục.

Theo chuyên gia sức khỏe thì thường xuyên ăn nhiều cam quýt, uống nước chanh mỗi ngày cũng có thể làm mềm và xói mòn men răng. Một nghiên cứu năm 2011 đăng trên tạp chí British Journal of Nutrition cho thấy nước ép bưởi cũng có thể gây hại cho răng gần như uống Coca-Cola.

Đồ uống chứa cồn

Đồ uống chứa cồn gây ức chế sự tiết nước bọt, một loại dịch tiết tự nhiên của cơ thể giúp làm sạch các mảnh vụn thức ăn, cung cấp một lớp chất nhờn giúp bảo vệ chống axit và bổ sung khoáng chất cho răng. Đồ uống chứa cồn làm khô miệng và làm giảm sản xuất nước bọt tự nhiên.

Những loại đồ uống này có thể gây hại cho răng, dẫn tới bệnh nướu răng và thậm chí là ung thư khoang miệng. Đồ uống chứa cồn cũng gây kích ứng tất cả các mô mềm trong miệng. Nếu uống quá nhiều, thành phần axit có trong rượu sẽ làm mòn men răng khiến răng bị xốp và ngả màu.

Bánh kẹo ngọt

Bánh kẹo ngọt dính chặt vào kẽ răng cũng như bề mặt của răng và mất nhiều thời gian để tan. Vi khuẩn trong khoang miệng sẽ tiêu thụ đường và biến đổi thành axit, làm bào mòn và suy yếu men răng. Men răng là lớp ngoài cùng giúp bảo vệ răng. Một khi mất men răng sẽ khó có thể tự tái tạo lại được. Hạn chế lượng đường tiêu thụ là cách tuyệt vời để chăm sóc sức khỏe của răng.

Tác giả: Lan Anh (t/h)

Nguồn tin: tieudung.vn

  Từ khóa: răng ,gây hại ,thực phẩm

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP