Bạn cần biết

Những thực phẩm ăn thường xuyên sẽ tốt cho sức khỏe

Đó là những thực phẩm thông dụng vẫn thường xuyên xuất hiện trong bữa ăn của các gia đình. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết công dụng tuyệt vời của những thực phẩm này.

Ăn chuối thường xuyên rất tốt cho sức khỏe - Ảnh: Internet

Chuối

Chuối là thực phẩm bổ dưỡng số một bạn nên bổ sung mỗi ngày. Các nhà khoa học đã chứng minh rằng mỗi ngày ăn một quả chuối sau bữa ăn sẽ cải thiện sức khỏe một cách đáng kể và giúp ngăn ngừa nhiều bệnh. Chuối là nguồn cung cấp kali và vitamin B6, magiê, chất xơ tuyệt vời. Chuối chín chứa một lượng đường glucô giúp những vi khuẩn có lợi trong đường ruột phát triển.

Cải bó xôi

Các chuyên gia dinh dưỡng chỉ ra rằng, cải bó xôi có chứa chất giống như insulin, có thể làm cân bằng và ổn định lượng đường trong máu. Với hàm lượng vitamin cao, tiêu thụ cải bó xôi có thể giúp phòng chống một số bệnh do thiếu vitamin gây nên như nhiệt miệng, bệnh quáng gà.

Ngoài ra, cải bó xôi có tác dụng giải độc, giải nhiệt dạ dày, đường ruột, trị táo bón, làm cho tinh thần thoải mái. Các mẹ cũng có thể bổ sung thực phẩm này vào bữa ăn của các bé.

Củ nghệ

Củ nghệ được sử dụng phổ biến làm gia vị cho các món ăn. Hơn thế, nghệ còn chứa rất nhiều các chất như chất chống oxy hóa, kháng virus, kháng khuẩn, kháng nấm, chống ung thư, kháng đột biến và chống viêm. Do đó, củ nghệ được sử dụng nhiều để làm thuốc chữa bệnh.

Một lợi ích đáng kinh ngạc về nghệ là có thể giúp hỗ trợ điều trị căn bệnh trầm cảm. Các bà nội trợ có thể dùng nghệ cho món cá hoặc các món xào, kho...

Bí đỏ

Theo PGS.TS. Nguyễn Duy Thịnh – viện Công nghệ Sinh học và Thực phẩm, bí là thực phẩm có giá trị dinh dưỡng tốt. Ngoài ra, bí đỏ còn được dùng để chữa đau đầu. Bí đỏ khác thực phẩm khác có thể để được lâu, khó bị hỏng. Bí đỏ già và non đều có một vị ngon riêng.

Táo

Về mặt dinh dưỡng, táo cung cấp chất xơ và chất dinh dưỡng để chống lại các gốc ung thư cũng như các loại vitamin B, C. Chuyên gia dinh dưỡng cho biết táo có chứa cacbon hydrate kép giúp ổn định lượng đường trong máu, điều này rất tốt cho những bệnh nhân tiểu đường và những ai đang muốn giảm cân an toàn.

Khoai lang

Khoai lang là một loại củ rất phổ biến và gần gũi với người Việt Nam. Thành phần chính của khoai lang là tinh bột, ngoài ra còn có chất xơ và các loại vitamin A, vitamin C, vitamin B6… có công hiệu kiện tỳ vị, ích khí, giải hàn.

Ngoài ra, nhiệt lượng có trong khoai lang rất thấp, thấp hơn cả cơm, cho nên ăn vào cũng không cần lo tăng cân, thậm chí người ta còn dùng khoai lang để giảm cân nữa.

Cá hồi

Cá hồi từ lâu đã được nhiều người biết tới với tác dụng sáng mắt, tốt cho trí nhớ. Tuy nhiên, còn nhiều tác dụng tuyệt vời khác mà ít ai biết tới. Cá hồi cung cấp những dưỡng chất cần thiết cho cơ thể, nó làm giảm nguy cơ mắc các bệnh về đột quỵ và tim mạch, tốt cho sự phát triển não bộ. Ngoài ra bạn có thể nướng hoặc ăn sống (sushi cá hồi) cũng đều có lợi cho sức khỏe.

Các loại đậu

Đậu cung cấp loại đạm không chứa chất bão hòa và cholesterol. Hơn nữa, đậu cũng là một nguồn cung cấp chất xơ, sắt, canxi, magie, vitamin B và các chất chống oxi hóa. Các loại đậu cũng khá sạch, ít chứa chất bảo quản nhưng bạn nên ngâm rửa đậu kỹ trước khi chế biến để giảm đi lượng chất gây nên chứng đầy hơi.

Súp-lơ

Một cây súp-lơ chứa hơn 100% nhu cầu vitamin K và gần 200% nhu cầu vitamin C hàng ngày của cơ thể. Đây là 2 chất dinh dưỡng cần thiết cho sự phát triển của xương.

Tỏi

Tỏi giúp ức chế sự phát triển của vi khuẩn, bao gồm E. coli. Hợp chất allicin trong tỏi hoạt động như một chất chống viêm hiệu quả, giúp giảm nồng độ cholesterol và hạ huyết áp.

Lưu ý: Ăn tỏi tươi nghiền nhỏ là tốt nhất vì giải phóng nhiều allicin nhất. Không nên nấu tỏi; tỏi tiếp xúc với nhiệt độ cao quá 10 phút sẽ làm mất đi các chất dinh dưỡng quan trọng.

Tác giả: Hà Anh (tổng hợp)

Nguồn tin: Báo Một Thế Giới

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP