Đẹp

Những thói quen xấu cần bỏ ngay khi bạn dùng kính áp tròng

Đeo kính áp tròng là một giải pháp tiện lợi với những người muốn tháo kính gọng. Tuy nhiên, vi trùng rất dễ bị dính vào kính và chúng có thể xâm nhập vào mắt bạn.

Cảnh báo nguy hiểm tiềm ẩn khi lười tháo kính áp tròng

Kính áp tròng là loại thấu kính mỏng làm từ chất dẻo được đặt trực tiếp lên bề mặt con ngươi để điều chỉnh các tật khúc xạ của mắt. Kính áp tròng được coi là thiết bị y tế và được dùng để điều chỉnh các tật của mắt, cũng để đáp ứng nhu cầu thẩm mỹ hay chữa bệnh về nhãn khoa.

Khi đeo kính áp tròng, bạn nhận được một số ưu điểm của thiết kế này: không bao giờ phải dùng tay nâng kính lên khi nó bị tụt và tầm nhìn không bị hạn chế bởi gọng kính. Ngoài ra, nó cũng không bị mờ khi bạn đi từ phòng máy lạnh ra ngoài trời nóng, khi ăn mì ly hay biến bạn trông như một tên ngốc nếu vô tình làm rơi kính đâu đó. Tuy vậy, nếu không được vệ sinh thường xuyên hoặc sử dụng chính xác, nhiễm trùng rất dễ xảy ra.

Những thói quen xấu cần bỏ ngay khi bạn dùng kính áp tròng để bảo vệ đôi mắt của bạn (Ảnh minh họa)

Vi trùng rất dễ bị dính vào kính và chúng có thể xâm nhập vào mắt bạn. Nếu vi khuẩn và virus đi vào trong giác mạc, bạn sẽ gặp phải những vấn đề nghiêm trọng về thị giác hay thậm chí là không còn nhìn thấy nữa. Dưới đây là những thói quen xấu mà bạn cần tránh nếu đang sử dụng kính áp tròng, theo Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC).

Ngủ hoặc ngủ gật trong lúc đeo kính áp tròng

Khi ngủ, mắt chúng ta sẽ ngưng nhận oxy và điều này cho phép vi trùng hoành hành trong mắt. Đeo kính áp tròng khi ngủ có thể làm tăng nguy cơ nhiễm trùng mắt lên đến 6-8 lần.

Đeo kính áp tròng khi bơi

Hồ bơi là nơi hội ngộ của rất nhiều vi khuẩn, bao gồm cả những loại có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến tình hình sức khoẻ của bạn. Hãy thử tưởng tượng bạn đang bơi trong một bể vi khuẩn và chúng đang bám đầy trên kính áp tròng của bạn, hậu quả sau đó thì chắc ai cũng biết rồi đấy.

Không thay kính thường xuyên

Kính áp tròng khá đa dạng về hạn sử dụng, có loại chỉ dùng trong 1 ngày, có loại sử dụng 1-3 tháng, có loại sử dụng 1 năm. Khi sử dụng kính áp tròng loại dùng 1 ngày thì không cần đến việc ngâm rửa kính trong dung dịch đặc biệt dành riêng cho kính, nhưng loại dùng dài ngày hơn phải ngâm rửa ngay sau 1 ngày đeo. Nếu bạn đeo kính quá lâu mà không thay, vi khuẩn sẽ tích tụ đầy ắp trong đó.

Không thay hộp đựng kính thường xuyên

Hộp đựng kính cần được thay ít nhất 3 tháng một lần bởi nó cũng là nơi có chứa vi khuẩn gây hại cho mắt, theo Viện hàn lâm nhãn khoa Hoa Kỳ.

Liên tục làm đầy dung dịch ngâm kính trong hộp đựng

Việc cần làm là phải đổ lượng dung dịch còn lại ra sau đó mới đổ cái mới vào, nếu không mầm bệnh có cơ hội sinh sôi nảy nở, lây lan vào tròng kính sau đó thâm nhập đến mắt của chúng ta.

Ngâm tròng kính trong nước máy

Mặc dù đảm bảo đủ tiêu chuẩn an toàn để uống nhưng nước máy vẫn chứa rất nhiều vi sinh vật có thể xâm nhập vào trong kính của bạn.

Không thường xuyên đi tái khám

Nếu không đi khám mắt thường xuyên, bạn sẽ không biết được tròng kính có đang làm tổn hại cho mắt của bạn hay không. Vì vậy, hãy luôn đi khám mắt mỗi năm một lần và luôn giữ cho tròng kính cũng như hộp đựng thật sạch sẽ. Luôn rửa tay với xà phòng trước khi đeo kính, thường xuyên vệ sinh tròng kính và hộp đựng, thay hộp thường xuyên và không đeo kính trong thời gian quá lâu.

Tác giả: Phương Vũ

Nguồn tin: Báo Gia đình Việt Nam

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP