Cuộc sống

Những thói quen sai lầm của các bà nội trợ khi mua thịt

Mua thịt xay sẵn và thái thịt tại chỗ bán là sự lựa chọn của nhiều bà nội trợ khi bận rộn. Tuy nhiên những thói quen tưởng chừng như vô hại này lại mang đến nhiều nguy cơ tiềm ẩn về sức khỏe của chúng ta.

Nhiều bà nội trợ chỉ quan tâm đến việc liệu rằng những miếng thịt mình mua có đảm bảo chất lượng và nguồn gốc sạch hay không, mà không để ý rằng những thói quen khi mua thịt tại chợ tưởng như vô hại lại gây hậu quả lớn cho sức khỏe các thành viên trong gia đình chúng ta.

Không nên mua thịt xay sẵn ở chợ rồi đem về chế biến. Ảnh: Internet

Mua thịt xay sẵn là sự lựa chọn của rất nhiều bà nội trợ do bận rộn hoặc không có dụng cụ xay thịt ở nhà. PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh (Nguyên giảng viên Viện Công nghệ Sinh học và Thực phẩm, Đại học Bách khoa Hà Nội) cho biết đây là thói quen không tốt, mặc dù nó tiện lợi cho các bà nội trợ. Trước hết những cối xay ở những cửa hàng bán thịt thực chất chẳng sạch sẽ gì cả khi họ sử dụng rất nhiều lần mà không hề lau rửa, có thì cũng lau cho qua vì phần đa ở chợ đều hạn chế nguồn nước. Trong khi đó, bản thân của việc rửa cối đòi hỏi phải cần một khâu vệ sinh thật kỹ, chưa kể việc thịt chui vào các kẻ không đảm bảo lấy hết 100% được. Do đó, các cối xay ở chợ không vệ sinh sạch sẽ, sẽ dần dần tích tụ vi khuẩn sinh sôi, bám vào thịt đang xay của chúng ta.

Chuyên gia cũng cho biết thêm, phần lớn thịt ở chợ không được rửa mà cứ thế cho vào xay rồi về chế biến. Điều này lại thêm một lần khiến cho bữa ăn của chúng ta không đảm bảo chất lượng. Vì vậy tốt nhất chúng ta nên tự làm việc này tại nhà, bỏ chút thời gian nhưng lại đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

Cũng theo đó Phó giáo sư Chu Nghị, chuyên gia dinh dưỡng và khoa học thực phẩm, Đại học Nông nghiệp Trung Quốc, từng trả lời trên báo chí rằng, các loại thịt xay làm rút ngắn thời gian nấu nướng của các bà nội trợ, tuy nhiên chúng đa số đều được làm từ thịt vụn, sau khi đã cắt những miếng thịt to để bán thành miếng. Đây có thể gọi là thịt phế liệu hoặc thịt diềm thừa trong quá trình xử lý sơ chế.

Nhờ người bán hàng thái thịt luôn trên thớt của họ là thói quen lười biếng mang lại nhiều tiềm ẩn gây hại cho sức khỏe. Ảnh: NGUYỄN CHÂU

Tương tự như thế, việc các bà nội trợ nhờ người bán hàng thái thịt luôn trên thớt của họ là thói quen lười biếng mang lại nhiều tiềm ẩn gây hại cho gia đình bạn. Theo PSG Thịnh bản thân những chiếc thớt, con dao của người bán thịt lợn, thịt bò...ngoài chợ vỗn dĩ đã là nơi không sạch sẽ gì, nếu ta thái thịt trên đó vô tình nhiễm một lượng vi khuẩn nhất định. Mà thịt vốn là thực phẩm không bao giờ sạch tuyệt đối được, phải rửa đi rửa lại nhiều lần. Kể cả chỉ một lần rửa thịt sau đó thái ra trên thớt của người bán thịt và đem về sử dụng cũng là thói quen ăn uống gây hại sức khỏe.

Theo ông, tốt nhất chúng ta nên lựa chọn nguồn thịt đảm bảo chất lượng, và tự về sơ chế, chế biến để đảm bảo chất lượng cho bữa ăn gia đình. Tiệt trùng, vệ sinh dụng cụ nhà bếp như dao, thớt trước khi chế biến món ăn bởi “nhà sạch thì mát, bát sạch ngon cơm”.

Tác giả: NGUYÊN HÀ

Nguồn tin: Báo Pháp luật TPHCM

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP