Đẹp

Những thói quen chị em hay mắc phải khiến da nhăn nheo, chảy xệ

Không sử dụng kem chống nắng hàng ngày, không làm sạch da kĩ, không dùng kem dưỡng ẩm,…là nguyên nhân khiến da mỏng, yếu, dễ xuất hiện sạm nám, tàn nhang, nhăn, chùng, chảy xệ...

Những thói quen chị em hay mắc phải khiến da nhăn nheo, chảy xệ

Từ độ tuổi 25, các dấu hiệu lão hóa đầu tiên bắt đầu xuất hiện trên bề mặt da. Các đường nhăn xuất hiện trước, và sau đó là nếp nhăn, và sự giảm thể tích và giảm mật độ của da có thể nhận thấy được.

Theo Bs. Nguyễn T. Trang- Khoa Y học cổ truyền, BV Da liễu Hà Nội, có rất nhiều nguyên nhân gây ra tình trạng lão hóa da nhưng chủ yếu chia thành hai nhóm: nhân tố bên trong và nhân tố bên ngoài.

Theo đó nhân tố bên trong chính là tuổi sinh học của con người. Đây là nguyên nhân không thể tránh khỏi. Tuổi sinh học quyết định sự thay đổi về cấu trúc và hiệu quả hoạt động của các tổ chức dưới da qua từng năm tháng.

Ngoài ra lão hóa da còn do sự lưu thông máu kém, sự vận chuyển dinh dưỡng và oxy lên bề mặt da vì một nguyên nhân nào đó bị cản trở biểu hiện rõ rệt ở làn da hồng hào bị mất đi và dần thay thế bằng một làn da xỉn màu… Ngoài ra, cũng có yếu tố di truyền; màu da và loại da chúng ta sở hữu…

Đối với nhân tố bên ngoài hay nguyên nhân của sự hình thành các gốc tự do làm đẩy nhanh quá trình lão hóa da, BS Trang cho biết bao gồm ánh sáng mặt trời, khói bụi không khí, sự ô nhiễm môi trường, môi trường làm việc khắc nghiệt…

Cũng có thể do thói quen ăn uống các loại thực phẩm chứa nhiều tinh bột, chất béo. Thói quen sinh hoạt như thức khuya, stress, hút thuốc lá, rượu bia…

Đáng lưu ý, theo BS Trang còn nguyên nhân khác khiến quá trình lão hóa da nhanh hơn là do chăm sóc da không khoa học.

“Không sử dụng kem chống nắng hàng ngày, không làm sạch kĩ càng, không dùng kem dưỡng ẩm,…là nguyên nhân khiến da mỏng, yếu, dễ xuất hiện sạm nám, tàn nhang, nhăn, chùng, chảy xệ”, BS Trang nhấn mạnh.

Các dấu hiệu lão hóa da có thể nhận biết được khi xuất hiện những đường nhăn trên da. Theo đó, cấu trúc da thay đổi theo thời gian, các nếp nhăn thường là dấu hiệu có thể nhận biết đầu tiên của các thay đổi này.

Ngoài ra, sự giảm thể tích da cũng là một trong những dấu hiệu cho thấy da đã bị lão hóa. Theo đó, dấu hiệu của giảm thể tích da là khi da mặt bị chùng xuống dẫn đến tình trạng da không còn căng.

Khi cấu trúc da bị tổn thương, sự giảm mật độ da được biểu thị ra ngoài. Chúng thường xuất hiện cùng với làn da xỉn màu và cảm giác là da mỏng hơn.

“Nếu làn da của bạn khỏe mạnh, một qui trình chăm sóc da tốt sẽ giúp da duy trì được tình trạng đó. Với tình trạng da không tốt, nó sẽ giúp cải thiện da.

Theo đó, một qui trình chăm sóc da thường nên bao gồm 3 bước, làm sạch, chăm sóc và bảo vệ da khỏi ánh nắng mặt trời. Làm sạch loại bỏ lớp trang điểm, bụi bẩn và các chất hóa học từ làn da. Điều này rất quan trọng vì các chất hóa học trên bề mặt da do ô nhiễm môi trường có thể là nguyên nhân gây nên sự oxy hóa da”, BS Trang nhấn mạnh.

Song song với các phương pháp trên, các chuyên gia dinh dưỡng cũng cho rằng, chế độ dinh dưỡng chống lão hóa ngay từ khi còn trẻ cũng là một biện pháp hữu hiệu giữ được một thể chất khỏe mạnh và tinh thần minh mẫn khi có tuổi.

Những nguyên tắc của chế độ dinh dưỡng cơ bản để chống lại sự lão hóa bao gồm: Chế độ ăn đủ năng lượng, cân đối các chất dinh dưỡng và đa dạng các loại thực phẩm; Tăng cường sử dụng thực phẩm giàu chất chống oxy hóa.

Nên bảo đảm đủ năng lượng, tránh để bị suy dinh dưỡng hoặc thừa cân vì cả hai tình trạng này đều dẫn đến những bệnh lý làm giảm tuổi thọ. Người bị suy dinh dưỡng sẽ dễ bị các bệnh nhiễm trùng, người thừa cân - béo phì sẽ có nguy cơ cao bị rối loạn chuyển hoá, đái tháo đường, cao huyết áp…

Chế độ ăn nên đa dạng các loại thực phẩm và cân đối (theo tháp dinh dưỡng), cân bằng các chất đạm, béo và chất bột đường theo tỉ lệ: Protein, Lipid, Carbohydrate = 15-20 : 25-30 : 65-70 (% năng lượng)

Cũng theo bác sĩ Trang việc nhận biết được các nguyên nhân gây lão hóa da và lựa chọn một phương pháp chăm sóc da phù hợp sẽ giúp bạn có cách phòng ngừa kịp thời và hiệu quả. Không bao giờ là quá sớm để phòng chống lão hóa da, kể cả khi bạn tưởng như đang ở độ tuổi thanh xuân tươi đẹp.

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP