Đẹp

Những thói quen cần tránh ngay sau khi tập luyện thể thao

Tập luyện thể thao rất tốt để duy trì sức khỏe và vóc dáng của bản thân. Tuy nhiên, một số thói quen sau khi tập luyện khiến cho cơ thể không thoải mái và dễ bị chấn thương. Dưới đây là những thói quen cần tránh để cơ thể nhận được trọn vẹn giá trị sau khi tập luyện.

Bỏ qua phần căng giãn cơ

Khi đang tập luyện, các cơ của bạn có xu hướng co lại, vì vậy việc kéo căng sẽ cho phép chúng trở lại vị trí tự nhiên và bình thường. Đồng thời, khi thực hiện kéo căng cơ, bạn nên hít thở sâu để đưa oxy vào cơ, hỗ trợ phục hồi sức khỏe và hạn chế nguy cơ bị chấn thương.

Bỏ qua giai đoạn hạ nhiệt trước khi kết thúc buổi tập

Trong quá trình luyện tập, nhiệt độ cơ thể sẽ tăng cao và các mạch máu sẽ giãn rộng ra, do vậy, cơ thể cần có thời gian để đưa những thay đổi này về mức bình thường. Việc giảm dần cường độ luyện tập cuối buổi làm hạ nhiệt cơ thể và sẽ đảm bảo cơ bắp của bạn phục hồi nhanh hơn, cho phép cơ thể có thời gian để xây dựng cơ bắp, giảm chấn thương và mỏi cơ.

Bổ sung nước bằng đồ uống thể thao

Uống đủ nước sau khi luyện tập vô cùng quan trọng, nhưng không nhất thiết phải bổ sung nước bằng đồ uống thể thao bởi loại đồ uống này chứa nhiều đường. Một nghiên cứu từ Đại học UC Berkeley cho thấy, đồ uống thể thao như soda cũng không tốt cho cơ thể, vì vậy tốt hơn hết bạn nên dùng nước lọc sau khi luyện tập để bổ sung nước cho cơ thể.

Mặc đồ ướt mồ hôi

Có thể bạn phải làm gì đó sau khi tập luyện hoặc chưa muốn tắm nên vẫn mặc quần áo ướt đẫm mồ hôi. Thế nhưng, khi mồ hôi bị giữ lại hòa cùng với dầu, da chết và vi khuẩn thì có thể gây ra mụn, từ đó làm tăng nguy cơ bị nhiễm trùng da hoặc nấm. Giải pháp cho bạn là hãy cố gắng thay bộ đồ tập ướt đẫm mồ hôi ra càng sớm càng tốt.

Ngâm mình trong bồn nước nóng

Ngâm mình trong bồn tắm nước nóng có thể giúp thư giãn cơ bắp của bạn. Tuy nhiên, nếu bạn thực hiện hành động này ngay sau khi tập luyện thì có thể khiến tim bạn căng thẳng, vì khi đó tim cần phải tăng cường làm việc để làm mát cơ thể. Ngoài ra, việc ngâm mình trong bồn nước nóng sẽ làm trầm trọng thêm tình trạng mất nước, có thể dẫn đến hiện tượng chuột rút, mỏi cơ và đau nhức.

Chờ đợi quá lâu rồi mới ăn

Nghiên cứu cho thấy, khoảng thời gian tiêu thụ thức ăn hợp lý sau khi tập luyện là trong vòng 2 giờ. Cơ thể của bạn cần các loại carbohydrate và protein để giúp sửa chữa cơ bị tổn thương, thư giãn hệ thần kinh cũng như nạp thêm phần năng lượng dự trữ đã sử dụng trong khi tập luyện. Nếu bạn chờ đợi quá lâu rồi mới ăn, quá trình phục hồi của cơ thể sẽ diễn ra chậm và cơ bắp sẽ bị suy thoái nhanh hơn.

Tiếp tục kế hoạch luyện tập khác

Sau khi tập luyện chuyên sâu, đã đến lúc để cơ thể chúng ta thư giãn và phục hồi. Bạn sẽ có nguy cơ bị tổn thương hệ thần kinh trung ương và quá trình phục hồi nếu bạn tiếp tục thực hiện các bài tập quá sức khác sau khi tập luyện.

Tác giả: PHỐ HOÀI

Nguồn tin: Báo Lao Động

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP