Đẹp

Những tác dụng phụ cần lưu ý khi ăn rong biển

Rong biển có nhiều tác dụng tốt đối với cơ thể nhưng nếu sử dụng quá nhiều hoặc lạm dụng thực phẩm này cũng có thể gây ra những tác hại cho sức khỏe.

Dư thừa i-ốt

Tiêu thụ quá nhiều i-ốt có thể gây ra chứng căng tức quanh cổ. Hầu hết các loại rong biển đều chứa hàm lượng i-ốt cao và một người có thể tiêu thụ quá nhiều nếu họ ăn nhiều rong biển trong thời gian dài. Các nghiên cứu dinh dưỡng cũng chỉ ra rằng nhu cầu i-ốt hàng ngày không vượt quá 150mcg, nên nếu bạn dùng trên 100g rong biển mỗi ngày (đặc biệt là rong biển kombu và rong biển dulse), cơ thể có nguy cơ bị thừa i-ốt.

Ảnh minh họa. (Nguồn ảnh: Internet)

Nhiễm kim loại nặng

Rong biển hấp thụ các khoáng chất và chất dinh dưỡng từ biển. Nếu nước xung quanh có chứa các kim loại này, rong biển cũng sẽ hấp thụ chúng. Một nghiên cứu trên Chemosphere cho thấy rằng trong rong biển ăn được, hàm lượng các kim loại độc hại như nhôm, cadmium và chì nói chung là rất thấp.

Ngoài ra, một nghiên cứu trên tạp chí Scientific Reports đã điều tra 10 kim loại tiềm ẩn nguy hiểm trong rong biển và đưa ra kết luận tương tự.

Mặc dù mức độ có thể thấp, các kim loại độc hại có thể tích tụ theo thời gian nếu bạn ăn rong biển mỗi ngày. Ngoài ra, bạn cần đảm bảo rằng rong biển bạn sử dụng là hữu cơ và là nguồn chất lượng cao.

Rối loạn tiêu hóa

Rong biển chứa nhiều carbohydrat mà hệ tiêu hóa của chúng ta không thể tiêu hóa được và làm ức chế hoạt động của lợi khuẩn đường ruột. Vì thế, nếu đang gặp các vấn đề rối loạn tiêu hóa hoặc hệ tiêu hóa yếu thì bạn hãy hạn chế ăn rong biển.

Bên cạnh đó, rong biển còn có rất nhiều chất xơ. Ăn nhiều chất xơ rất tốt cho cơ thể nhưng tránh để rơi vào tình trạng dư thừa chất xơ, khiến hệ tiêu hóa phải làm việc nhiều, gây đầy bụng khó tiêu.

Các đối tượng không nên sử dụng rong biển

Với những tác dụng phụ trên, những bệnh nhân gặp phải các vấn đề về thận hay máu và đang sử dụng thuốc cần đặc biệt lưu ý tới liều lượng rong biển mà bản thân sử dụng. Để đảm bảo an toàn, nên kiêng việc ăn rong biển trong thời gian này.

Đối với những đối tượng đặc biệt như phụ nữ mang thai và cho con bú, các bệnh nhân sắp hoặc đang điều trị thuốc, phẫu thuật, …; việc sử dụng rong biển dưới bất kỳ dạng nào cũng phải tuân thủ nghiêm ngặt theo sự chỉ dẫn của các bác sĩ.

Đối với những đối tượng khác, đảm bảo chất lượng rong biển bằng việc lựa chọn kỹ càng và sử dụng một cách khoa học sẽ giúp hạn chế tối đa các tác dụng phụ nói trên.

Lưu ý khi sử dụng rong biển:

- Để tác dụng của rong biển đối với sức khỏe con người tốt nhất chỉ nên ăn điều độ từ 2 đến 3 lần trong một tuần.

- Nếu đang gặp phải các vấn đề về tuyến giáp hoặc chức năng hệ tiêu hóa nên tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi bổ sung rong biển vào chế độ ăn hàng ngày.

- Một vài trường hợp đặc biệt cần chú ý đến mức độ nhiễm phóng xạ và nhiễm độc kim loại nặng ở mức thấp trong rong biển.

- Hầu hết các loại rong biển được thu hoạch từ khu vực bờ biển Hàn Quốc khá an toàn đối với sức khỏe con người.

- Nên lựa chọn mua rong biển ở những công ty uy tín và các sản phẩm này đã được kiểm chứng an toàn phóng xạ để sử dụng.

Tác giả: Lan Anh (t/h)

Nguồn tin: tieudung.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP