Đẹp

Những tác dụng của vỏ chuối với sức khỏe và làm đẹp

Ăn chuối hàng ngày những ít ai biết được những tác dụng của vỏ chuối - thứ tưởng chừng như chỉ vứt đi, không chỉ đối với sức khỏe mà còn làm đẹp.

Từ lâu, chuối đã được biết đến là loại hoa quả chứa nhiều chất dinh dưỡng. Nhưng bạn có biết rằng vỏ chuối - thứ mà chúng ta vẫn thường vứt đi lại vô cùng có lợi với cả sức khỏe và làm đẹp của con người.

Nhiều nghiên cứu đã chứng minh trong vỏ chuối rất giàu dưỡng chất, vitamin B6, vitamin B12, chất xơ, protein,... Ngoài ra, vỏ chuối còn chứa một loại hợp chất có tác dụng ức chế sự sinh sôi của nấm và vi khuẩn nên có tính kháng viêm rất tốt. Vì vậy những tác dụng của vỏ chuối là vô cùng tuyệt vời mà bạn không nên bỏ qua.

1. Ăn vỏ chuối có tác dụng gì?

Nghe có vẻ kỳ lạ, nhưng tác dụng của vỏ chuối với sức khỏe là nhiều vô kể. Bằng cách ăn vỏ chuối, bạn có thể mang lại những lợi ích tuyệt vời dưới đây.

Hỗ trợ điều trị cao huyết áp

Những người bị huyết áp cao có thể sử dụng 30-60gr vỏ chuối đem đun lấy nước. Uống nước vỏ chuối hàng ngày sẽ giúp ổn định huyết áp.

Phòng ngừa nguy cơ trúng gió

Dùng 30gr vỏ chuối đun lấy nước uống hàng ngày. Cách này cũng có thể giúp bạn ngăn ngừa nguy cơ bị trúng gió, tim co thắt, giãn huyết quản.

Tác dụng của vỏ chuối rất tốt cho sức khỏe - Ảnh minh họa: Internet

Điều trị bệnh trĩ, tiểu tiện ra máu

Dùng vỏ chuối nướng lên rồi ăn lúc còn nóng. Tác dụng của vỏ chuối nướng chín sẽ giúp bạn cải thiện tình trạng bệnh trĩ, tiểu tiện ra máu khó chịu.

Giải rượu

Đây là tác dụng của vỏ chuối bạn nên tham khảo để thoát khỏi sự khó chịu do say rượu. Dùng 60gr vỏ chuối rửa sạch, nấu nước uống, giúp giải rượu nhanh chóng và hiệu quả.

Giảm cân

Với những người đang muốn giảm cân, hãy ăn 2 quả chuối mỗi ngày vào bữa trưa và ăn riêng vỏ chuối. Chú ý không nên ăn chuối vào buổi tối vì có thể làm ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa, gây khó tiêu, đầy bụng.

Ăn vỏ chuối có tác dụng giảm cân hiệu quả - Ảnh minh họa: Internet

Dùng làm thực phẩm cho các món ăn

Tác dụng của vỏ chuối còn được biết đến là nguyên liệu để chế biến nhiều món ăn hấp dẫn. Ở Ấn Độ, người ta thường dùng vỏ chuối để làm các món ăn nhẹ hay ướp thịt gà. Còn ở châu Á, nhất là người Hindu, vỏ chuối dùng làm nguyên liệu chế biến món ăn sống hay chín rất tốt cho sức khỏe.

2. Công dụng của vỏ chuối chín trong việc trị bệnh

Giảm đau khi bị côn trùng cắn, loại bỏ dằm, điều trị bệnh vẩy nến, chứng đau nửa đầu,... là những tác dụng của vỏ chuối trong việc trị bệnh.

Giảm đau khi bị côn trùng đốt

Khi bị muỗi hay kiến đốt, bạn dùng vỏ chuối chín đắp lên vết thương khoảng vài phút. Vết côn trùng cắn sẽ nhanh chóng dịu lại và hết đau. Bạn cũng có thể phát huy tác dụng của vỏ chuối để giảm đau khi bị mèo cào.

Đắp vỏ chuối lên vết côn trùng đốt để giảm đau, dịu vết thương - Ảnh minh họa: Internet

Loại bỏ dằm

Loại bỏ những mảnh dằm nhỏ găm dưới da bằng cách dùng vỏ chuối đắp lên. Chú ý dùng băng quấn lại, thay thường xuyên trong vài ngày. Khoảng một tuần, dằm sẽ bị rơi ra.

Điều trị bệnh vẩy nến

Dùng vỏ chuối chín chà xát lên vùng da bị vẩy nến. Lúc đầu, da có thể đỏ hơn, nhưng đừng lo lắng vì điều này là bình thường. Thực hiện đều đặn để cải thiện và điều trị bệnh vẩy nến hiệu quả.

Điều trị vết bầm tím trên da

Đắp một miếng vỏ chuối vào vết bầm. Các chất dinh dưỡng trong vỏ chuối sẽ giúp bạn giảm vết bầm hiệu quả.

Điều trị chứng đau nửa đầu và đau đầu

Dùng vỏ chuối đặt trên trán hay sau gáy để giảm đau đầu, chứng đau nửa đầu. Bạn cũng có thể cho vỏ chuối vào trong tủ đá khoảng 1 giờ. Sau đó đắp lên trán và sau gáy, giữ yên cho đến khi vỏ chuối trở nên ấm hơn.

Tác dụng của vỏ chuối trị đau đầu, đau nửa đầu - Ảnh minh họa: Internet

Trị ngứa da

Trong vỏ chuối chứa một loại hợp chất có tác dụng ức chế sự sinh sôi của nấm và vi khuẩn. Nhiều nghiên cứu cho thấy, tác dụng của vỏ chuối rất hiệu quả trong việc chữa trị các bệnh ngứa, bệnh phù chân do vi khuẩn hay nấm gây ra. Bạn có thể dùng vỏ chuối tươi để chà lên vùng da bị ngứa hoặc giã thành nước để bôi lên da trong nhiều ngày để đạt hiệu quả tốt nhất.

Trị vết lở loét

Ngoài tác dụng trị ngứa, tác dụng của vỏ chuối còn rất hữu hiệu trong việc điều trị vết thương lở loét. Bạn chỉ cần phơi khô vỏ chuối, đun với lá thồm lồm (mía bẻm hay lá lồm) với đường đỏ để uống. Loại nước này có khả năng giảm viêm nhiễm, trị lở loét và lợi tiểu.

Trị đau răng, nhiệt miệng

Dùng vỏ chuối rửa sạch, hấp với đường phèn. Lấy nước uống hai lần mỗi ngày để trị đau răng, nhiệt miệng.

Trị nứt nẻ tay chân

Thời tiết trở lạnh, da bạn dễ khô, nứt nẻ, nhất là ở vùng da tay, chân, gót chân... Bạn có thể rửa sạch tay chân, sau đó dùng mặt trong của vỏ chuối chà xát lên vùng da bị nứt nẻ. Sau thời gian ngắn, làn da sẽ mịn màng, hồng hào hơn. Hoặc bạn nghiền nát vỏ chuối, trộn với 1 thìa baking soda, thêm chút nước để tạo hỗn hợp sệt. Dùng hỗn hợp này thoa đều lên da bị khô từ 15-20 phút rồi rửa lại với nước lạnh.

3. Công dụng của vỏ chuối trị mụnLoại bỏ mụn cóc

Để loại bỏ những nốt mụn cóc xấu xí trên da, bạn dùng vỏ chuối chín đắp lên vùng da bị mụn. Sau đó dùng băng quấn lại. Thay thường xuyên trong vài ngày cho đến khi mụn cóc bị loại bỏ hết,

Trị mụn trứng cá

Với những người bị mụn trứng cá, có thể dùng vỏ chuối thoa lên mặt vào mỗi tối trước khi đi ngủ. Sáng dậy rửa mặt như bình thường. Áp dụng mỗi ngày trong vòng một tuần để trị mụn hiệu quả.

Tác dụng của vỏ chuối trị mụn - Ảnh minh họa: Internet

4. Tác dụng của vỏ chuối trong làm đẹp

Giúp răng trắng sáng

Dùng phần bên trong vỏ chuối chà lên răng. Thực hiện 2-3 lần/ tuần để giúp răng trắng sáng hơn.

Chà vỏ chuối lên bề mặt răng giúp răng trắng sáng - Ảnh minh họa: Internet

Phục hồi tóc hư tổn

Dùng vỏ chuối nghiền nhuyễn rồi thêm một ít nước để làm mặt nạ cho tóc. Để trong vòng 30 phút rồi gội sạch với nước lạnh. Cách này có tác dụng phục hồi tóc hư tổn, giúp tóc mềm mượt hơn.

Mặt nạ dưỡng da

Hàm lượng chất dinh dưỡng dồi dào trong vỏ chuối có tác dụng làm sạch da, cung cấp các dưỡng chất. Trước tiên, bạn rửa mặt bằng sữa rửa mặt và nước với độ pH trung tính. Sau đó đắp vỏ chuối lên toàn bộ khuôn mặt khoảng 15 phút. Sau đó rửa sạch với nước ấm.

Ngăn ngừa nếp nhăn

Trong vỏ chuối có chứa hàm lượng lớn các khoáng chất kali, sắt, magiê và vitamin A, B và E. Kiên trì đắp mặt nạ vỏ chuối lên da, bạn sẽ thấy sự khác biệt.

Đắp mặt nạ vỏ chuối giúp dưỡng ẩm da, ngăn ngừa vết nhăn - Ảnh minh họa: Internet

Dưỡng ẩm cho da

Vỏ chuối, dưa chuột, thịt quả xoài đem nghiền mịn. Dùng hỗn hợp thoa lên mặt để trong vòng 30 phút, sau đó rửa lại bằng nước ấm.

5. Điều gì xảy ra nếu bạn chà vỏ chuối lên mặt hằng ngày?

Với những tác dụng của vỏ chuối kể trên, nếu bạn chà vỏ chuối lên mặt hàng ngày sẽ có tác dụng trị mụn, giảm viêm sưng hiệu quả. Đồng thời, các dưỡng chất trong vỏ chuối sẽ giúp ngăn ngừa nếp nhăn, dưỡng ẩm và giúp da trắng sáng, mịn màng.

Bạn chỉ cần rửa mặt sạch với nước lạnh hoặc sữa rửa mặt rồi lau khô. Dùng mặt trong của vỏ chuối chà nhẹ nhàng lên da mặt khoảng 10 phút. Hoặc bạn có thể đắp vỏ chuối lên mặt khoảng 20 phút để da hấp thu tối đa các dưỡng chất.

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP