Xe

Những sai lầm khi mua ô tô đã qua sử dụng

Trong khi việc mua xe mới có xu hướng tăng lên, những chiếc xe đã qua sử dụng vẫn có thể là phương tiện phù hợp đối với nhiều người. Tuy nhiên, một số ô tô cũ thường gặp các vấn đề về tính pháp lý hoặc khả năng hoạt động. Vì vậy, người mua cần tránh những sai lầm sau đây để sở hữu một chiếc xe mà không phải hối hận.

Không cập nhật tình trạng vi phạm giao thông của phương tiện

Trước khi quyết định mua ô tô cũ, người mua nên kiểm tra biển số gắn trên phương tiện có chính xác so với giấy đăng ký ô tô hay không. Cùng với đó, hãy xem xét số hiệu này còn "dính" tới các hành vi vi phạm giao thông nhằm tránh việc phải nộp những khoản phạt không phải do bản thân gây ra. Hiện nay, người dùng ô tô Việt Nam có thể tra cứu thông tin vi phạm của phương tiện thông qua biển số.

Bỏ qua bước kiểm tra lý lịch chiếc xe

Khi mua xe, khách hàng thường dễ tin tưởng thái độ, hành vi của chủ xe hiện tại để đánh giá về tình trạng phương tiện. Chẳng hạn như những người luôn thể hiện sự thận trọng, chu đáo thì thường được khách hàng cho rằng người chủ này rất chăm sóc và giữ gìn chiếc xe. Điều này khiến người mua có thể bỏ qua khâu kiểm tra những vệt xước, vết tích tai nạn một cách thận trọng.

Vì thế trước khi mua xe, khách hàng nên kiểm tra cẩn trọng nội, ngoại thất và hiệu quả hoạt động của ô tô đã qua sử dụng. Cùng với đó, chúng ta nên đưa một chuyên gia có kinh nghiệm về xe hơi đi cùng để đảm bảo độ tin cậy của chiếc xe định mua.

Quan trọng nhất, dù chiếc xe có đầy đủ giấy tờ, hãy kiểm tra kỹ tên chủ sở hữu của chiếc xe trên giấy đăng ký phương tiện và tên của người định bán nó. Nếu không trùng, phải yêu cầu người bán giải trình cẩn thận, phòng tránh việc mua một phương tiện thuộc dạng bị đánh cắp.

Lái thử "qua loa"

Khi đã ưng ý với vẻ bề ngoài, người mua nên dành thêm khoảng 20-30 phút để lái thử xe. Theo kinh nghiệm, chúng ta nên điều khiển phương tiện qua những cung đường phổ biến, có nhiều khúc cua và lên đường cao tốc nếu điều kiện cho phép. Qua đó, khách hàng sẽ dễ dàng cảm nhận về khả năng vận hành, bản thân có phù hợp để lái chiếc ô tô này hay không. Ngoài ra, tài xế cũng có thể nhận ra được mình có hài lòng với khả năng tăng tốc, chuyển làn, các tính năng an toàn trên xe.

Không kiểm tra gầm xe

Một số khách hàng thường bỏ qua việc xem xét khung gầm của chiếc ô tô cũ định mua mặc dù đây là một yếu tố quan trọng quyết định độ bền bỉ, tin cậy của phương tiện. Do đó, người mua nên lưu ý kiểm tra gầm xe để tìm ra những dấu hiệu bị ăn mòn, rò rỉ hoặc hư hỏng.

Bỏ qua kiểm tra lịch sử bảo dưỡng

Người chủ cũ có thể phòng ngừa những hỏng hóc nặng bằng cách tuân thủ lịch trình bảo dưỡng ô tô. Cùng với đó, việc lưu giữ những thông tin chi tiết về lịch sử bảo dưỡng xe hơi cũng có thể giúp cải thiện giá trị bán lại. Vì vậy, nếu theo dõi lịch trình bảo dưỡng, người mua sẽ nắm được liệu chiếc xe có được chăm sóc kỹ hay không.

Ngoài ra, một số vật dụng bao gồm gioăng, ống cao su, lưỡi gạt nước kính chắn gió và lốp xe sẽ bị hao mòn theo chu kỳ không đều, do đó khách hàng nên quan sát trực quan các chi tiết này để sở hữu phương tiện trong tình trạng tốt nhất.

Chưa xác định lựa chọn thay thế

Lọc ra một danh sách ưu tiên là thao tác cần thực hiện khi mua ô tô cũ. Vì nên lưu ý rằng, không phải giao dịch mua xe đã qua sử dụng nào cũng diễn ra suôn sẻ. Nếu không thành công, người mua sẽ lại mất thêm nhiều thời gian để tìm kiếm một phương tiện khác.

Không kiểm tra thông tin bảo hiểm

Bảo hiểm có thể là chi tiết thường bị bỏ qua khi khách hàng muốn mua xe cũ. Tuy nhiên, đây là một trong những thông tin quan trọng nhất mà chúng ta cần lưu ý nhằm định hướng được những chi phí duy trì phương tiện trong tương lai.

Tác giả: Trần Đình

Nguồn tin: Báo Tiền Phong

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP